25 April 2024


คุมตัว “พล.ต.อ.จุมพล” ผู้ต้องหาคดีรุกป่าทับลานฝากขังศาลโคราช สิ้นคราบนายตำรวจใหญ่(ชมคลิป)

Post on: Mar 2, 2017
เปิดอ่าน: 3,213 ครั้ง

 

ควบคุมตัว “พล.ต.อ.จุมพล” ฝากขังที่ศาลโคราช คดีรุกป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน ก่อนขอนำตัวไปฝากขังที่เรือนจำกลางกรุงเทพ ขณะที่ พล.ต.อ.จุมพล ถูกสวมกุญแจมือ สภาพอิดโดย สิ้นคราบนายตำรวจใหญ่ ศาลใช้เวลาพิจารณา 1 ชม. ก่อนอนุญาตให้นำตัวผู้ต้องกลับไปขังที่กรุงเทพฯ

คุมตัวจุมพลฝากขัง-web1

เมื่อเวลา 14.40 น.วันนี้(2มี.ค.)  ที่ศาลจังหวัดนครราชสีมา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา พล.ต.อ.ศรีวราห์  รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ. ตร.)หัวหน้าพนักงานสอบสวน ได้ควบคุมตัว พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย อดีตรอง ผบ.ตร .และข้าราชการพลเรือนในพระองค์ ตำแหน่งรองเลขาธิการสำนักพระราชวัง ฝ่ายความมั่นคงและกิจกรรมพิเศษ ตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง  ผู้ต้องหารุกพื้นที่ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ที่สร้างบ้านพักตากอากาศบริเวณป่าบ้านสุขสมบูรณ์ หมู่2 ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา บนเนื้อที่กว่า 13 ไร่ ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยของชุดปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมาอย่างแน่นหนา

ทันทีที่เดินทางถึงเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว พล.ต.อ.จุมพล ซึ่งจากการสังเกตมีสภาพอิดโดย ถูกสวมกุญแจมือ แต่มีผ้าสีดำปิดไว้ สวมเสื้อโปโลสีเทา กางเกงยีนส์ขายาว  ไปถ่ายภาพด้านหน้าศาล ก่อนจะนำตัวขึ้นรถตู้ทะเบียน นค 4411 นครราชสีมา ไปยังด้านหลังศาลเพื่อนำตัวขึ้นไปยังห้องพิจารณาคดี 3 ชั้น 2 เพื่อขออนุญาตศาลฝากขังตามขั้นตอนของกฎหมายและขออนุญาตนำตัวกลับไปฝากขังที่เรือนจำกลางกรุงเทพมหานคร

คุมตัวจุมพลฝากขัง-web2

คุมตัวจุมพลฝากขัง-web3

โดยศาลใช้เวลาในการพิจารณาประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง กระทั่งเวลา 15.36  พล.ต.อ.ศีวราห์ พร้อมคณะได้ควบคุมตัว พล.อ.จุมพล  กลับไปสอบสวนและฝากขังยังกรุงเทพฯ ต่อไป

พล.ต.อ.ศรีวราห์  รังสิพราหมณกุล  รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า วันนี้ได้นำตัว พล.ต.อ.จุมพล  มาฝากขังตามขั้นตอนของกฎหมาย และขออนุญาตศาลนำตัวผู้ต้องหาไปสอบสวนและฝากขังที่กรุงเทพฯ พล.ต.อ.จุมพล ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จากนั้นไปเจ้าหน้าที่จะรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย หากพาดพิงหรือเกี่ยวข้องกับใครก็จะดำเนินการตามกฎหมายเช่นกัน

ต่อข้อถามที่ว่า มีผู้ต้องหาอีกหนึ่งรายที่ยังหลบหนีอยู่ได้ออกนอกประเทศหรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า คาดว่าน่าจะยังอยู่ในประเทศไทย ซึ่งก็ต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายเช่นเดียวกัน ส่วนบ้านพักที่บุกรุกป่านั้นจะดำเนินการเรียกคืนมาเป็นของหลวง และดำเนินการตามขั้นตอนของหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อไป

คุมตัวจุมพลฝากขัง-web4

สำหรับพฤติการณ์ถือครองดินนั้นในปี 2551 นางชญานิศฐ์ พิศิษฐวานิช (พรหมมิจิตร) ซึ่งเป็นปลัดอบต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เป็นผู้ครอบครองที่ดินแปลงเกิดเหตุ เป็นแฟนกับ พ.ต.ท.พงษ์เดช พรหมมิจิตร ยศขณะนั้น ดำรงตำแหน่งรองผู้บังคับการ ตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา ต่อมาในปี 2554 ทั้งคู่ขายที่ดินแปลงดังกล่าวให้พล.ต.ท.จุมพล มั่นหมาย (ยศขณะนั้น)ซึ่งเป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 และเริ่มก่อสร้างอาคารบ้านพักและปรับภูมิทัศน์เพื่ออยู่อาศัย ยึดถือครองทำประโยชน์พักผ่อนในช่วงวันหยุดและจัดงานเลี้ยงในเทศกาลต่างๆโดยมอบหมาย นางติ๋ม อุทัศน์ คอยดูแลทำความสะอาดให้ค่าจ้างเดือนละ 7,000 บาท โดยในการครองเสียค่าบำรุงท้องที่นั้นมีนางชญานิศฐ์ เป็นผู้ทำการแทน กระทั่งวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบและยึดที่ดินแปลง เนื้อที่ 13 ไร่ 1งาน 75 ตารางวา ดำเนินคดีตามกฎหมาย คดีที่ 43 /2560 สภ.วังน้ำเขียว

คุมตัวจุมพลฝากขัง-web5

คุมตัวจุมพลฝากขัง-web6

คุมตัวจุมพลฝากขัง-web7

คุมตัวจุมพลฝากขัง-web8

คุมตัวจุมพลฝากขัง-web9

คุมตัวจุมพลฝากขัง-web10