18 April 2024


ตลาด “บิ๊กไบค์” โคราชแข่งเดือด ชี้ปีวอกแนวโน้มสดใส 3 ค่ายยักษ์รุกปักธง

Post on: Jan 1, 2016
เปิดอ่าน: 1,729 ครั้ง

ตลาดบิ๊กไบค์โคราชแข่งขันดุเดือด ค่ายยักษ์ปักธงสู้   ขณะที่แต่ละค่ายงัดกลยุทธ์จับลูกค้าเฉพาะกลุ่ม จัดกิจกรรมบริการหลังการขายดึงดูดลูกค้า ด้าน MPCตัวแทนจำหน่าย Kawasaki รายแรกของเมืองโคราช เผยลูกค้าไว้วางใจคาวาซากิมีส่วนแบ่งตลาดโคราชไม่น้อยกว่า 50 % แม้ปีนี้ยอดขายจะหด แต่การแข่งขันมีสูง เตรียมขยายสาขาเพิ่มที่ อ.ปากช่อง ชี้โคราชศักยภาพสูงเป็นฐานกระจายสินค้าไปยังจังหวัดต่างๆ ของอีสานได้คาดปีหน้าอีก 3 ค่ายดังจะเข้ามาแชร์ตลาดบิ๊กไบค์โคราชแน่

คาวาซากิ-web1

นายอุดมศักดิ์  ฉัตรชัยพลรัตน์ ผู้จัดการบริษัทเมืองพลฉั่วเต็กไถ่ จำกัด  หรือ MPC Bike Shop ผู้แทนจำหน่าย รถจักรยานยนต์ Kawasaki รายแรกในจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กหดตัวลงอย่างต่อเนื่องมานานร่วม 3 ปี เนื่องจากประชาชนนิยมรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ เพราะราคาไม่แตกต่างกันมากนัก ประกอบกับ รถจักรยานยนต์ขนาดเล็กดอกเบี้ยค่อนข้างสูงและราคารถก็สูงเพราะคิดเป็นรายเดือน ๆ ประมาณ 1.5-2 % ส่วน บิ๊กไบค์บริษัทสินเชื่อต่างๆ คิดอัตราดอกเบี้ยเป็นรายปี แม้เงินดาวน์จะสูงต่างกันมาก  แต่ลูกค้าก็ยอมสู้ราคา เงินดาวน์แพงแต่ผ่อนชำระต่ำกว่าถือว่าคุ้มค่า

อย่างไรก็ตามรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กยังขายได้อย่างต่อเนื่อง เพราะมีกลุ่มลูกค้าที่ยังนิยมขี่จักรยานยนต์ขนาดเล็ก เช่น กลุ่มแม่บ้าน ซื้อไว้ขี่ไปซื้อจ่ายตลาดบ้าง หรือกลุ่มนักเรียน และพนักงานโรงงานมียอดขายต่อเนื่องแต่ไม่หวือหวามากนัก

คาวาซากิ-web2

สำหรับตลาดบิ๊กไบค์ ของจังหวัดนครราชสีมา โตขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีการแข่งขันกันค่อนข้างสูงในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ค่ายใหญ่และแบรนด์ดังของรถบิ๊กไบค์  4-5 แบรนด์ต่างเข้ามาปักธงที่จังหวัดนครราชสีมาเพื่อแชร์ส่วนแบ่งตลาด  เช่น  ฮอนด้า, ยามาฮ่า, ซูซูกิ, บีเอ็มดับเบิ้ลยู และ คาวาซากิ สำหรับคาวาซากิ ซึ่งเป็นรายแรก ๆ ที่ผลิตรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ออกมา จะได้เปรียบคู่แข่ง และมีส่วนแบ่งทางการตลาดค่อนข้างมากในจังหวัดนครราชสีมา คาดว่าไม่น้อยกว่า 50 % ของตลาดบิ๊กไบค์ของจังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะรุ่นนินจา ราคาเริ่มต้นที่ 1.8 แสนบาท ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดในขณะนี้

อย่างไรก็ตามในปี 2558 ต้องยอมรับว่าปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจที่ซบเซา ประกอบกับการเมืองที่ยังไม่นิ่ง และการแข่งขันกันสูงทำให้ยอดขายรถจักรยานยนต์ทุกชนิดลดลงไปประมาณ 30-40 %  และจากข้อมูลการสำรวจตลาดผู้ประกอบการอื่น ๆก็ประสบปัญหาเดียวกัน

คาวาซากิ-web3

นายอุดมศักดิ์ กล่าวว่า MPC  ทำตลาดบิ๊กไบท์ครบวงจร ตั้งแต่จำหน่ายรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ทุกรุ่นของ Kawasaki ศูนย์บริการ ศูนย์อบรม การบริการหลังการขายต้องดี เพื่อให้แตกต่างจากคู่แข่ง เพราะ ตลาดบิ๊กไบค์มักจะเป็นตลาดเฉพาะสำหรับคนที่ชื่นชอบรถประเภทนี้จริง ๆ ทางศูนย์ฯ ให้บริการเรื่องการแนะนำเกี่ยวกับการขับขี่ที่ปลอดภัย  สอนเทคนิคในการขับขี่อย่างถูกวิธี การดูแลรักษาบิ๊กไบค์ การแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นขณะขับขี่ เพราะราคารถค่อนข้างสูง ต้องใส่ใจดูแลเป็นพิเศษ  ซึ่งได้รับผลตอบรับที่จากลูกค้า นอกจากนี้  MPC ยังจัดกิจกรรมรวมพลคนรักบิ๊กไบค์ขึ้นเป็นประจำให้กับกลุ่มผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ทุกยี่ห้อ ได้มารวมตัวกันพูดคุยแลกเปลี่ยนและเป็นการดูแลลูกค้าด้วย เพราะตลาดรถบิ๊กไบค์ไม่ใช่ขายแล้วจบเหมือนตลาดรถจักรยานยนต์เล็กทั่วไป  ผู้ที่ชื่นชอบบิ๊กไบค์ถือเป็นไลฟ์สไตล์ ส่วนใหญ่ซื้อไว้เพื่อไปเที่ยว  หรือซื้อเพราะความชื่นชอบส่วนตัว เป็นต้น

คาวาซากิ-web4สำหรับเป้าหมายปี 2558 นั้น MPC  ตั้งเป้ายอดขายรถจักรยานยนต์ทุกชนิดไว้จำนวน  1,000 คัน แต่เนื่องจากปัจจัยลบที่เกิดขึ้นตามที่กล่าวไว้ข้างต้น คาดว่าสิ้นปีนี้น่าจะขายได้ประมาณ กว่า 800 คันเท่านั้น ส่วนตลาดในปีหน้า 2559 คาดว่าตลาดบิ๊กไบค์ยังแข่งขันกันสูง  และคาดว่าจะมีแบรนด์ใหญ่ ๆระดับประเทศของรถบิ๊กไบค์ที่ยังเหลืออีก 2-3 แบรนด์เข้ามาขยายตลาดเพิ่มในจังหวัดนครราชสีมา ขณะที่ตลาดรถประเภทนี้เชื่อว่ายังโตได้ต่อเนื่อง ประกอบกับจังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดใหญ่มีประชากรมากเป็นอันดับ 1 ของภูมิภาค และยังเป็นฐานรองรับลูกค้าจังหวัดรอบ ๆ ได้อีก ขณะที่โรงงานอุตสาหกรรมยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และห้างสรรพสินค้าใหญ่ที่จะเข้ามาเปิดใหม่ดึงคนเข้ามาในพื้นที่ได้อีก สิ่งเหล่านี้เป็นศักยภาพของจังหวัดนครราชสีมาที่เป็นเมืองน่าลงทุน และขณะนี้รถบิ๊กไบค์ก็เป็นที่นิยมของตลาด ติดกระแสความนิยมไปแล้ว

ทั้งนี้ในปีหน้า  MPC มีเป้าหมายขยายสาขาแห่งแรกในต่างอำเภอคือ อ.ปากช่อง ซึ่งวางแผนว่าจะเปิดเป็นศูนย์บริการ ศูนย์ซ่อม และจำหน่ายเนื่องจากมีกลุ่มบิ๊กไบค์จากทั่วประเทศมักจะจัดทริปมาที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และบางครั้งรถอาจมีปัญหาเกิดขึ้น แต่ไม่มีศูนย์บริการ ฉะนั้น MPC มองว่าจะเปิดสาขารองรับลูกค้ากลุ่มนี้ในพื้นที่ อ.ปากช่อง นายอุดมศักดิ์ กล่าว