25 April 2024


“ป๋าเปรม”เผยในหลวง ร.๙ รับสั่งให้ช่วยกันสร้างคนดีมากกว่าคนเก่ง ขอ นศ.กลับไปพัฒนาบ้านเกิด(ชมคลิป)

Post on: Sep 24, 2017
เปิดอ่าน: 868 ครั้ง

 

ป๋าเปรมมอบทุนการศึกษาที่โคราช เผยในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงรับสั่งให้ช่วยกันสร้างคนดีมากกว่าเน้นการสร้างคนเก่ง เพราะชาติบ้านเมืองต้องการคนดี มีคุณธรรมจริยธรรม พร้อมขอให้นศ.ที่จบการศึกษากลับไปพัฒนาบ้านเกิดของตัวเอง

ป๋าเปรมมอบทุน11ป๋าเปรมมอบทุน9วานนี้ (23 ก.ย.)ที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษาของมูลนิธิเปรมติณสูลานนท์ และมอบรางวัลการประกวดโครงงานนักเรียนระดับภาค ประจำปี 2560 โดยได้พิจารณามอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่เรียนดี มีความประพฤติเรียบร้อย แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ รวมถึงทุนการศึกษาแก่บุตรของข้าราชการตำรวจ ทหารที่เสียชีวิตจากการปฎิบัติหน้าที่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งการมอบทุนการศึกษาดังกล่าว ทางมูลนิธิฯ ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี โดยภายในงานพลโทวิชัย แชจอหอ แม่ทัพภาคที่ 2 และนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ 19 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายตำรวจ และนายทหาร เข้าร่วมมอบเงินสมทบทุนเข้ามูลนิธิฯ ในครั้งนี้ด้วย สำหรับในปีนี้ทางมูลนิธิฯ ได้มอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนนักศึกษาในจังหวัดนครราชสีมา รวมจำนวน 1,861 ทุน เป็นเงินจำนวน 5,325,300 บาท สำหรับภาคเอกชนที่มอบทุน อาทิ บริษัทเจริญโภคภัณฑ์ โดยนายสมบูรณ์ งามลักษณ์ จำนวนเงิน 2 ล้านบาท , พลโทวิชัย แชจอหอ แม่ทัพภาคที่ 2จำนวน 2 แสนบาท , นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา จำนวน 2 แสนบาท และสำนักงานสลากินแบ่งรัฐบาล รวมจำนวน 5 แสนบาท , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ จำนวน 2 แสนบาท , บริษัท ปตท. จำนวน 2แสนบาท เป็นต้น

ป๋าเปรมมอบทุน8พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ได้กล่าวให้โอวาทกับผู้เข้าร่วมงานว่า เมื่อประมาณ 3 ปี ก่อนที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 จะสวรรคต พระองค์ท่านได้พระราชทานเงินให้ตนส่วนหนึ่งทรงรับสั่งว่า 1.ให้ไปดูแลโรงเรียนที่เก่าชำรุดทรุดโทรมมากๆ ไม่สามารถที่จะช่วยตัวเองได้ และ ข้อ 2.สำคัญมาก ท่านก็ทรงรับสั่งว่าให้ช่วยกันผลิตคนดี ไม่ต้องเน้นผลิตแต่คนเก่ง เพราะชาติบ้านเมืองของเราต้องการคนดีมากกว่าต้องการคนเก่ง เพราะว่าคนเก่งอาจจะเป็นคนไม่ดีก็ได้ ตนก็รับใส่เกล้าใส่กระหม่อมมาปรึกษากับเพื่อนฝูงที่คุ้นเคยและรู้จักดีในแวดวงการศึกษา นอกจากนี้ท่านยังเน้นเรื่องหนึ่งว่า การปลูกฝังเรื่องคุณธรรม และจริยธรรมเป็นสิ่งที่เราจะต้องมอบให้กับเด็กให้ได้ พร้อมกับอีกข้อหนึ่งท่านรับสั่งว่า ขอให้ไปพูดกับเด็กนักศึกษาที่กำลังจะจบการศึกษา เช่นเด็กมหาวิทยาลัยราชภัฎ เป็นต้น ขอให้เด็กเหล่านั้นกลับไปทำงานที่ภูมิลำเนาเดิมอย่างน้อยสัก 2 ปี เพราะเราต้องเรียนมาเพื่อแสดงให้เห็นว่า เขาได้เรียนมาเพื่อรับใช้ประชาชนในบ้านของตนเอง สิ่งเหล่านี้ที่ตนขอพระราชทานอันเชิญมาบอกกับพวกดคุณที่เป็นผู้ใหญ่ เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่เราจะต้องทำ ส่วนเด็กเล็กๆอาจจะยังไม่เข้าใจก็ขอให้ครูช่วยชี้แจงให้เด็กเข้าใจว่าคนดีคือย่างไร คนเก๋งคืออย่างไร ทำไมเราต้องการคนดีมากกว่าต้องการคนเก่ง ผมคิดว่าสิ่งเหล่านี้มูลนิธิฯเราดูแลกันอยู่นี้ได้ทำทุกอย่างแล้ว แต่เราควรจะหาวิธีที่จะให้ครูบาอาจารย์นักเรียนทั้งหลายเชิญพระราชกระแสไปประพฤติปฎิบัติตามที่ทรงรับสั่งให้ได้ พลเอกเปรม กล่าวตอนหนึ่ง

ป๋าเปรมมอบทุน1ป๋าเปรมมอบทุน2ป๋าเปรมมอบทุน7ป๋าเปรมมอบทุน3ป๋าเปรมมอบทุน5ป๋าเปรมมอบทุน6 ป๋าเปรมมอบทุน10 ป๋าเปรมมอบทุน12