25 April 2024


รมว.พาณิชย์ ลงพื้นที่ถกหอการค้า-สภาอุตฯ โคราชตามสถานการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจการค้า

Post on: Aug 20, 2017
เปิดอ่าน: 647 ครั้ง

รมว.พาณิชย์ เดินทางลงพื้นที่พบปะและติดตามสถานการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจการค้า เมืองโคราช เป็นสักขีพยานลงนาม MOU  เชื่อมโยงตลาดมันสำปะหลังและข้าวโพด

โรมว พาณิชย์เดินทางลงพื้นที่3

วันนี้  (20  ส.ค.) ที่ห้องประชุมชั้น 4  สำนักงานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา  นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ได้เดินทางมาประชุมพบปะกับตัวแทนหอการค้าจังหวัดและสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา, สมาคมผู้ผลิตมันสำปะหลังจังหวัดนครราชสีมา, สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย ก่อนการประชุม ครม.สัญจร ในวันที่ 21-22 ส.ค.นี้  เพื่อติดตามสถานการณ์ และแนวโน้มเศรษฐกิจการค้าของจังหวัด และมีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) แนวทางความร่วมมือระหว่างสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย ในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง เพื่อให้เกษตรกรได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่ากับสภาวะความต้องการของตลาดโลก โดยใช้กลไกของภาคเอกชนเองอภิรดี รมว พาณิชย์1

โรมว พาณิชย์เดินทางลงพื้นที่3-1นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า  การเดินทางมาครั้งนี้ได้รับทราบถึงปัญหาต่าง ๆ  ของภาคเอกชน และการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เป็นการเชื่อมโยงตลาดมันสำปะหลังและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงระหว่างเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ หรือองค์กรธุรกิจ ให้เกิดการพัฒนาด้านการเกษตร ให้มีการรวมกลุ่มสร้างความเข้มแข็งสามารถพึ่งพาตนเองได้ และองค์กรธุรกิจภาคเอกชนจะมีบทบาทในการช่วยเหลือระหว่างกันและกัน รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้มีการใช้ผลผลิตภายในประเทศเพิ่มขึ้น ยกระดับราคาสินค้าเกษตรในประเทศให้สูงกว่าราคาตลาดทั่วไป โดยมีหลักการและรายละเอียด ดังนี้

  1. สินค้ามันสำปะหลัง จะมีการเชื่อมโยงตลาดผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง (มันเส้น) จากกลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน เข้าสู่อุตสาหกรรมที่หลากหลายขึ้น อาทิ ธุรกิจพลังงานทดแทน (เอทานอล) ธุรกิจอาหารสัตว์หรือปศุสัตว์ เป็นต้น โดยบริษัท ทรัพย์ทิพย์ จำกัด (เอทานอล) ตกลงจะทำการซื้อขายมันเส้นจากสหกรณ์การเกษตรด่านขุนทด จำนวน10,000 ตัน และสหกรณ์การเกษตรเทพารักษ์ จำนวน 10,000 ตัน สหกรณ์โคนม-เดนมาร์ก มิตรภาพ (จ.สระบุรี) ตกลงจะทำการซื้อขายมันเส้นจากสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. (สกต.) นครราชสีมา จำกัด จำนวน 1,500 ตัน ในราคานำตลาด
  2. สินค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เป็นการเชื่อมโยงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ (เกษตรกร– ผู้รวบรวม – โรงงานอาหารสัตว์) ให้เกิดการซื้อขายที่เป็นธรรม โดย หจก. ตรงพานิช ตกลงจะทำการซื้อขายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์แห้ง เบอร์ 2 ความชื้น 14.5% ที่ราคา 8 บาท/กก. จากสหกรณ์การเกษตรนิคม ลำตะคอง จำนวน 10,000 ตัน และสหกรณ์การเกษตรปากช่อง จำนวน 5,000 ตัน

โรมว พาณิชย์เดินทางลงพื้นที่4จากนั้นคณะของนายอภิรดี ได้เดินทางไปเยี่ยมชมพบปะและติดตามสถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจการค้าขายและการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนอำเภอโชคชัน จ.นครราชสีมา ซึ่งขณะนี้กำลังประสบปัญหาด้านการตลาดอย่างหนัก ผู้ประกอบการหลายรายต้องปิดกิจการ ทำให้บรรยากาศการค้าขายเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนซบเซาอย่างยิ่ง  โดยได้ให้หน่วยที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลและเร่งฟื้นฟูธุรกิจเครื่องปั้นดินเผาให้กลับมาคึกคักอีก

โรมว พาณิชย์เดินทางลงพื้นที่5

โรมว พาณิชย์เดินทางลงพื้นที่2