24 April 2024


(ชมคลิป)ฉลองสัมพันธ์ 40 ปี ทอ.ไทย-จีนโชว์บินหมู่เครื่องบินรบผาดแผลงเปิดปชช. ชมฟรีที่โคราช

Post on: Nov 25, 2015
เปิดอ่าน: 1,031 ครั้ง

กองทัพอากาศไทยจีนโชว์บินผาดแผลงเครื่องบินรบ Gripen และ F-16 สานสัมพันธ์ 40 ปีไทยจีน เผยเป็นการแสดงครั้งแรกของประเทศไทย ยกทีมนักบินหญิงของหมู่บิน August 1st Aerobatic Team ทำการบินด้วยเครื่องบินขับไล่แบบ Chengdu J-10 เพื่อเป็นทูตสันถวไมตรีครั้งแรก เชื่อจะทำให้มิตรภาพแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เปิดแสดงให้ ปชช. ชมฟรี 26-27 พ.ย.นี้ที่ สนามบินกองบิน 1 โคราช

บินผาดแผลง2

วานนี้( 24 พ.ย. ) ที่หอบังคับการบินหลังใหม่ ภายในกองบิน 1 นครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา พล.อ.ท.ภานุพงศ์ เสยยงคะ เจ้ากรมยุทธการทหารอากาศ ประธานกรรมการอำนวยการจัดการแสดงการบินของหน่วยบินผาดแผลง August 1st Aerobatic Team พร้อมด้วยพล.อ.ต.เฝิง อ้าย ว่าง รองเสนาธิการกองกำลังทางอากาศภาคทหารปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน  และ น.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา รองผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กรมยุทธ์การทหารอากาศ หัวหน้าคณะทำงานด้านการบิน ร่วมกันแถลงข่าวการแสดงการบินผาดแผลงของเครื่องบินขับไล่ Gripen และ F 16 จากกองทัพอากาศ และหมู่บินผาดแผลงจากกองทัพอากาศสาธารณรัฐประชาชนจีน August 1st Aerobatic Team ณ กองบิน 1จ.นครราชสีมา โดย น.อ.ระวิน ถนอมสิงห์ ผบ.บน.1 นครราชสีมา ผู้ทำการบินกับเครื่องขับไล่  F 16 , น.ท.ณัฐฐวุธ ดวงสูงเนิน ผบ.ฝูงบิน 701 ผู้ทำการบินกับเครื่องบินขับไล่  Gripenและนักบินผาดแผลงหญิงจาก August 1st Aerobatic Team  เรืออากาศเอกหญิง เถา เจีย ลี่ และเรืออากาศเอกหญิง หยู ชวี่

บินผาดแผลง1

ทั้งนี้เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน กองทัพอากาศสาธารณรัฐประชาชนจีน จึงได้จัดให้มีการแสดงการบินผาดแผลงของหมู่บิน August 1st Aerobatic Team ทำการบินด้วยเครื่องบินขับไล่แบบ Chengdu J-10 เพื่อเป็นทูตสันถวไมตรีเนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-จีน ทั้งนี้ กองทัพอากาศ ได้จัดให้มีการแสดงการบินผาดแผลงของเครื่องบินรบสมรรถนะสูงของกองทัพอากาศทั้งสอบแบบคือ เครื่องบินขับไล่แบบ F-16 จากกองบิน 1 และ เครื่องบินขับไล่แบบ Gripen 39C จากกองบิน 7 โดยจะทำการแสดงการบินให้ประชาชนได้ชมในวันที่ 26 และ 27 พ.ย. 2558  เวลา 10.00  น. ณ กองบิน 1จังหวัดนครราชสีมา โดยไม่เสียค่าเข้าชมใด ๆ ทั้งสิ้น

บินผาดแผลง3

พล.อ.ท.ภานุพงศ์ เสยยงคะ เจ้ากรมยุทธการทหารอากาศ ประธานกรรมการอำนวยการจัดการแสดงการบินของหน่วยบินผาดแผลง August 1st Aerobatic Team  เปิดเผยว่า กองทัพได้มีโอกาสต้อนรับฝูงบินผาดแผลงระดับโลกมาแล้วหลายคณะ ทั้งธันน่าเบิธ และเรสแอร์โร่ รวมทั้งแจ็คไนท์จากสิงคโปร์ และจากอินเดีย ครั้งนี้เป็นของทีมจีน August 1st Aerobatic Team โดยสิ่งที่นำมาแสดงที่ประเทศไทย เพื่อเป็นทูตสันทวไมตรีเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีน ซึ่งเราได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2518 และดำเนินการมาอย่างราบรื่นบนพื้นฐานของความเสมอภาค ความเคารพและอยู่ภายใต้หลักการของประโยชน์ร่วมกัน วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างกองทัพอากาศไทยกับกองทัพอากาศสาธารณรับประชาชนจีน สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่มีความตั้งใจให้มีการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองในโอกาสสำคัญนี้ให้เป็นอย่างกว้างขวางและครอบคลุมทุกมิติ การมาของหมู่บินครั้งนี้ได้นำเครื่องของจีน J 10 มาให้เราได้ชมโดยมีนักบินหญิงร่วมแสดงด้วย ซึ่งนับเป็นความภาคภูมิใจของประเทศจีน นอกจากนี้เรายังนำเครื่อง เอฟ 16 และ Gripen ของไทยร่วมแสดงการบินด้วย หวังว่าการแสดงครั้งนี้จะเป็นเสมือนทูตฯไมตรีระหว่างไทย-จีน ให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ดังสุภาษิตจีนฝากไว้แปลว่า จีน ไทย ใช่ใครอื่น พี่น้องกัน พล.อ.ท.ภานุพงศ์ กล่าว

บินผาดแผลง4

บินผาดแผลง5

ด้านพล.อ.ต.เฝิง อ้าย ว่าง รองเสนาธิการกองกำลังทางอากาศภาคทหารปักกิ่ง กล่าวว่า เป็นเกียรติอย่างยิ่งได้นำหมู่บินผาดแผลงมาแสดงที่ประเทศไทยเพื่อร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปีความสัมพันธ์จีน-ไทย เราเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกันมาอย่างยาวนานจนมีคำกล่าวที่ว่า จีน ไทย ใช่อื่นใคร พี่น้องกัน ได้หยั่งลึกในหัวใจของประชาชนทั้งสองประเทศ  ประเทศจีนและประเทศไทย กองทัพจีน กองทัพไทย และมิตรภาพระหว่างกองทัพอากาศจีน ไทย ที่แน่นแฟ้นเป็นเวลาหลายปีแล้ว และที่กองทัพอากาศจีนและกองทัพอากาศไทยได้มีการแลกเปลี่ยนและมีความร่วมมือกัน เพื่อพัฒนาเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ สองกองทัพให้แน่นแฟ้นและเพื่อพัฒนาความมั่นคงและเสริมสร้างความสงบสุขของทั้งสองประเทศ ในปี 2013 หมู่บินเราได้ทำการแสดงการบินในงานมอสโคแอร์โชว์ ณ กรุงมอสโค ประเทศรัสเซีย และปี 2015 หมู่บินได้แสดงที่รังกาวีแอร์โชว์ และครั้งนี้ครั้งที่ 3 ที่ได้มีโอกาสทำการแสดงการบินในต่างประเทศ สำหรับประเทศไทยเป็นครั้งแรกของหมู่บิน ซึ่งเป็นการเสริมสร้างมิตรภาพอันดีระหว่างกันของทั้งสองประเทศ ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการประชาสัมพันธ์เชิญชวนในครั้งนี้จะมีส่วนสำคัญที่จะทำให้ประชาชนชาวไทยจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามาชมการบินผาดแผลงของหมู่บินฯ และได้มาทำความรู้จักกับกองทัพอากาศจีน และร่วมเป็นสักขีพยานแห่งมิตรภาพอันแนบแน่นทั้งระหว่างกองทัพอากาศจีนและกองทัพอากาศไทย ณ กองบิน 1 จ.นครราชสีมา หวังว่าการแสดงครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง และยกระดับอีกขั้นของความร่วมมือและความสัมพันธ์อันดีระหว่างกองทัพอากาศจีนและกองทัพอากาศไทย  พล.อ.ต.เฝิง อ้าย ว่าง กล่าว

บินผาดแผลง6

จากนั้นคณะของจีนและไทยได้ร่วมชมการฝึกซ้อมเสมือนจริงของเครื่องบิน Gripen  กับ เอฟ 16 ของไทย และ เครื่องบินผาดแผลงของจีน จำนวน 3 ลำ ด้วยความตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก