29 March 2024


ป.ป.ช.โคราชเร่งสรุปคดีโกงสนามฟุตซอล 56 โรงเรียน 200 ล.มีเอี่ยวกว่า 100 คน

Post on: Aug 31, 2015
เปิดอ่าน: 585 ครั้ง

ป.ป.ช.โคราชเตรียมฟันในคดีทุจริตสร้างสนามฟุตซอล รวม 56 โรงเรียนมูลค่ากว่า 200 ล้าน  ย้ำเน้นความรอบคอบ รวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานให้ครบถ้วนและชัดเจน ล่าสุดคืบหน้าสอบไปแล้วร้อยละ 60 พบมีเอี่ยวโกงแล้วกว่า 100 คน

 ปปช เตรียมฟันครูเอี่ยวฟุตซอลกว่า 100 คน-web1

วันนี้( 31 ส.ค. ) ที่ห้องประชุมศู   นย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายมงคล สาริสุต ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปราบการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดนครราชสีมา พร้อมกรรมการ ป.ป.จ.นครราชสีมา นำโดย นางนรา วงษ์สวรรค์ ประธานกรรมการป.ป.จ.นครราชสีมา ร่วมกันแถลงข่าวผลการดำเนินงานของสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนครราชสีมา ในรอบ 10 เดือน ระหว่าง 1 ต.ค. 2557 – 31 ส.ค. 2558

นายมงคล กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการกรณีการทุจริตโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอลของโรงเรียนใน จ.นครราชสีมา ว่า ขั้นตอนขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐาน จึงยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาใคร ซึ่งต้องเรียนว่าขณะนี้ขั้นตอนยังรวบรวมพยานอยู่ ส่วนการจะยืดระยะเวลาการไต่สวนหรือแจ้งข้อกล่าวหานั้น ตนเรียนว่า คดีนี้ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช.ก็เร่งให้เสร็จโดยเร็ว แต่ต้องทำด้วยความรอบคอบ มีข้อมูลพยานหลักฐานให้ครบถ้วนและต้องชัดเจน ถึงจะลงไปในกระบวนการแจ้งข้อกล่าวหาต่อไปได้

นายมงคล-web1

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนมีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมาก ฉะนั้นต้องสอบอย่างละเอียด ไม่เช่นนั้นอาจมีผู้ที่ไม่ได้ร่วมเข้ามาเกี่ยวข้องได้ และต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายในการตรวจสอบ จึงต้องรอบครอบเป็นพิเศษ โดยเฉพาะข้าราชการบุคลากรครู เราต้องให้ความเป็นธรรมด้วย

ส่วนที่มีข่าวว่า มีคนใหญ่โตและมีข้าราชการระดับสูงเกี่ยวข้องกับโครงการสร้างสนามฟุตซอลซึ่งมีความเชื่อมโยงไปยังผู้ที่ส่วนร่วมกว่า 10 คน ไม่ว่าจะเป็น นักการเมืองระดับชาติ , นักธุรกิจชื่อดัง และผู้บริหารภาครัฐระดับสูง โดยเฉพาะตัวละครส่วนที่สามนั้น ตนเรียนว่า ในขั้นตอนนี้อยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานทั้งหมด คือหากไปเกี่ยวข้องกับตัวละครตัวใด เราจะเชิญมาให้ปากคำหรือให้ข้อมูล ว่า เกี่ยวข้องในระดับใดหรืออย่างไร หรือหากใครเกี่ยวข้องจนลึกเข้าไปในรายละเอียดเราค่อยมาว่ากันอีกที

ปปช เตรียมฟันครูเอี่ยวฟุตซอลกว่า 100 คน-web2

ฉะนั้นเราคงต้องไล่ตามข้อมูลที่มีอยู่นี้ก่อน ส่วนการจะใช้เวลาเร็วหรือช้าหรือนานแค่ไหนนั้น ตนคิดว่า คงต้องโดยเร็ว เพราะคณะกรรมการป.ป.ช.เร่งคดีนี้มาโดยตลอด และนอกจาก ป.ป.ช.นครราชสีมา ทำแล้วยังมี ป.ป.ช.ส่วนกลางทำไปด้วยเหมือนกัน เป็นการทำคู่ขนานกันไป ซึ่งเรามีคณะอนุกรรมการร่วมกว่า 30 คน ในการทำคดีนี้

ทั้งนี้สำหรับโรงเรียนใน จ.นครราชสีมา ที่ได้รับงบประมาณโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอล มีทั้งหมดจำนวน 56 โรงเรียน มูลค่าประมาณกว่า 200 ล้านบาท ใน 7 เขตการศึกษา  ยกเว้นเขต 6 เขตเดียวที่ไม่ได้รับโครงการ  ตนยืนยันว่าหากใครมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ว่าจะเป็นใครใหญ่มาจากไหนหากเกี่ยวข้องกับการทุจริตต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายทั้งหมด  เกี่ยวข้องกับใครต้องว่าไปตามเนื้อผ้า หรือเกี่ยวข้องถึงใครต้องตามไปดูหมด

ปปช เตรียมฟันครูเอี่ยวฟุตซอลกว่า 100 คน-web3

“ การสอบสวนคาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปีนี้ ขณะนี้ตรวจสอบแล้วเสร็จไปแล้วประมาณร้อยละ 60 จากโรงเรียนทั้งหมด 65 แห่ง มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท มีผู้เกี่ยวข้องแล้วกว่า 100 คน” นายมงคล กล่าว ในตอนท้าย