19 April 2024


ผู้ว่าฯ โคราช นำข้าราชการ-ประชาชนวางพวงมาลา“วันปิยมหาราช”

Post on: Oct 23, 2015
เปิดอ่าน: 716 ครั้ง

ผู้ว่าฯ โคราช นำหัวหน้าส่วนราชการและประชาชนทุกหมู่เหล่า ประกอบพิธีวางพวงมาลาเนื่องในวันปิยมหาราช

วางพวงมาลา ร 5

วันนี้ (23 ต.ค.58) เวลา 08.30 น. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้นำหัวหน้าส่วนข้าราชการทหาร ตำรวจ พ่อค้า และประชาชนทุกหมู่เหล่า ในจังหวัดนครราชสีมา ประกอบพิธีวางพวงมาลาและกล่าวสดุดีเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เนื่องในวันปิยมหาราช ประจำปี 2558 ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา

วางพวงมาลา ร 5-1

วางพวงมาลา ร 5-2

โดยมีผู้เข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก ซึ่งจังหวัดนครราชสีมาได้ประกอบพิธีวางพวงมาลาเนื่องในวันปิยมหาราชเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

วางพวงมาลา ร 5-3

ทั้งนี้ ทางราชการได้กำหนดให้วันที่ 23 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเสด็จสู่สวรรคาลัย เป็นวันปิยมหาราช เพื่อร่วมกันน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ สืบเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2453 จวบกระทั่งถึงปัจจุบัน วันนี้ 23 ตุลาคมนี้เป็นวาระบรรจบครบ 105 ปีแห่งการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรฯ

วางพวงมาลา ร 5-4

ซึ่งพระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ประกอบด้วยคุณูปการอันใหญ่หลวงต่อปวงอาณาประชาราษฎรและผืนแผ่นดินไทยด้วยพระปรีชาญาณเป็นรากฐานที่อำนวยประโยชน์ยิ่งต่อการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าเท่าทันนานาอารยประเทศ ทั้งด้านการปกครอง การบริหารราชการแผ่นดิน การศึกษา การสาธารณสุข ตลอดจนการสาธารณูปการต่างๆเป็นอเนกประการ พระราชกรณียกิจทั้งหลายล้วนก่อให้เกิดความบริบูรณ์พูนสุขแก่ผืนแผ่นดินไทย ด้วยความสำนึกตระหนักในพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ ปวงพสกนิกรน้อมใจถวายพระราชสมันยาว่า พระปิยมหาราช มีความหมายว่า มหาราชผู้ทรงเป็นที่รักของปวงชน

วางพวงมาลา ร 5-5