28 March 2024


′คลัง′ เผย บ้านในกรุงเทพฯ 2.5ล้านบ. ไม่ต้องเสียภาษี เล็งผ่อนผัน เจ้าบ้านเกษียณอายุ

Post on: Apr 7, 2015
เปิดอ่าน: 1,441 ครั้ง

′คลัง′ เผย บ้านในกรุงเทพฯ 2.5ล้านบ. ไม่ต้องเสียภาษี เล็งผ่อนผัน เจ้าบ้านเกษียณอายุ

 

ความคืบหน้าการผลักดันร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง นาย สมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า จะเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้านเศรษฐกิจในวันที่ 18 มีนาคม หากได้รับความเห็นชอบน่าจะเสนอ ครม.ได้ในวันที่ 24 มีนาคม ซึ่งในเรื่องการยกเว้นภาษีสำหรับบ้านไม่เกิน 1.5 ล้านบาทนั้น ล่าสุดมีแนวคิดจะเพิ่มราคาบ้านให้กับคนในกรุงเทพฯและปริมณฑลเป็น 2-2.5 ล้านบาทจะได้รับการยกเว้นภาษี เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพความเป็นจริง เพราะราคาบ้าน 1.5 ล้านบาทอาจไม่เพียงพอสำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล

ส่วนบ้านที่เกินกว่า 1.5 ล้านบาทที่จะได้รับการลดหย่อนเสียภาษี 50% จะขยายให้เป็น 4-5 ล้านบาท จากเดิมไม่เกิน 3 ล้านบาท ยืนยันว่าการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะคำนึงถึงคนจน ซึ่งกฎหมายจะมีผลบังคับใช้อย่างเร็วที่สุด 2 ปีข้างหน้า หรือในปี 2560 เพราะต้อง รอการสำรวจที่ดินเป็นรายแปลงจากกรมธนารักษ์ และต้องให้เวลาหน่วยราชการอื่นๆ ในการเตรียมพร้อมในการจัดเก็บภาษีด้วย

-เล็งดูแลเจ้าบ้านเกษียณอายุ-
“ตอนนี้ที่คิดเกณฑ์ผ่อนผันยกเว้นเพิ่มขึ้น คือการผ่อนผันให้กับคนเกษียณราชการไปแล้ว อายุเกิน 60 ปี อยู่บ้านมานาน 20-30 ปี ไม่มีรายได้ จะทำอย่างไร จะต้องคิดให้หมด ไม่ เช่นนั้นโดนซักถามในที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ส่วนกรณีนักการเมืองบางพรรคบอกว่าทำแบบนี้ไม่ได้ ไม่ควรเก็บ คิดแบบนั้นจะมาบริหารประเทศชาติได้อย่างไร ก็เข้าใจเศรษฐกิจตอนนี้มันไม่ค่อยดี แต่ผมทำงานล่วงหน้าให้ประเทศ ไม่ได้ทำให้รัฐบาลนี้ จะด่าก็ช่วยคิดประเด็นนี้หน่อย ผมคิดหลายตลบ ตอนนี้ยังไม่นิ่ง ไม่คิดว่าตอนนั้นจะอยู่บริหารประเทศ รัฐบาลนี้คงไม่อยู่ตอนนั้น แต่เราทำไว้เพื่ออนาคต เพราะเชื่อว่าเป็นตายร้ายดี พรรคไหนขึ้นมา คงไม่ทำ คะแนนนิยมจะเสีย นี่คือการเมือง แต่รัฐบาลชุดนี้ นายกฯบอกว่าไม่มีการเมือง” นายสมหมายกล่าว

-ลดแบบบ้านคำนวณภาษี-
ด้านนายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า กรมธนารักษ์กำลังอยู่ระหว่างออกแบบบ้านมาตรฐาน เพื่อให้สอดคล้องกับร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่กำลังอยู่ระหว่างการยกร่างของกระทรวงการคลัง ซึ่งแบบบ้านที่กำลังดำเนินอยู่มีจำนวนมากถึง 69 แบบ เช่น บ้านไม้ บ้านครึ่งตึกครึ่งไม้ บ้านตึก อาคารชุด ห้องแถว อาคารพาณิชย์ และคอนโดมิเนียม ซึ่งมองว่าแบบบ้านมีมากเกินไป ดังนั้นจะเรียกประชุมเพื่อปรับปรุงแบบบ้านให้มีจำนวนลดลง หรือตีกรอบของแบบบ้านให้ง่ายที่สุด เพื่อสะดวกในการประเมินราคาสิ่งปลูกสร้าง

นายจักรกฤศฏิ์กล่าวว่า ปัจจุบันการประมาณราคาค่าก่อสร้างบ้านมีวิธีการคำนวณต่อตารางเมตร (ตร.ม.) เช่นบ้านขนาด 200-300 ตร.ม. ค่าก่อสร้างรวม 5-6 ล้านบาท ซึ่งกรมธนารักษ์อาจมีค่าลดหย่อนให้ 25-30% เพื่อนำมาใช้เป็นฐานคำนวณประมาณราคาบ้าน เช่นเดียวกับราคาที่ดิน โดยปกติกรมธนารักษ์จะประเมินราคาต่ำกว่าท้องตลาดอยู่แล้ว 25-30%