19 April 2024


ลามไม่หยุด! คลัสเตอร์โรงงานกุนเชียงกระจายวงสอง โคราชเพิ่มจุดฉีดวัคซีนรวม 51 จุดครอบคลุม 32 อ.

Post on: May 15, 2021
เปิดอ่าน: 1,739 ครั้ง

 

สั่งปิดโรงงานกุนเชียงชั่วดัง 14 วัน หลังพบเป็น “รังโรค” โคราชพร้อมฉีดวัคซีนเพิ่มจุดบริการเป็น51จุด ผวจ.รุดเยี่ยม ปชช.ถูกกักตัว ประกาศปิด รพ.สนาม ชั่วคราว  หลังยอดผู้ป่วยโควิด-19  ลด  เริ่มฉีดวัคซีน 1แสนโดส ให้  2กลุ่มเสี่ยง 24 พ.ค. นี้ พ่อเมืองสวมชุดเชฟผัดกระเพราราดข้าวให้ชาวบ้านกักตัว 2 หมู่บ้าน

บ่ายวันนี้( 14 พ.ค. 64 ) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผุ้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาพร้อมคณะได้เดินทางลงพื้นที่ บ้านวัง ม.3 ต.บ้านวัง อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา นำสิ่งถุงยังชีพจากสำนักงานกาชาดจังหวัด จำนวน200 ชุด ไปมอบให้กับชาวบ้านที่ถูกกักตัวและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ปิดหมู่บ้านบ้านวัง ม.3 ต.บ้านวัง อ.โนนไทย หลังจากพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19จากการแพร่ระบาดจากคลัสเตอร์โรงงานกุนเชียงชื่อดังในเขต อ.เมืองนครราชสีมา จำนวน 5 รายโดยทางจังหวัดได้สั่งปิดหมู่บ้านดังกล่าวเป็นเวลา14วัน ตั้งแต่วันที่ 11-24พ.ค.นี้มีราษฏรในหมู่บ้านดังกล่าวจำนวน  127 หลังคาเรือนรวม  462  คน โดยในพื้นที่อ.โนนไทยพบผู้ติเชื้อ 11ราย รักษาหายแล้ว 6 ราย

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชาการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19มียอดผู้ติดเชื้อลดลง วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหญ่ 7ราย พบใน อ.ชุมพวง 5ราย มาจากคลัสเตอร์  โรงงานกุนเชียง พบใน อ.ขามสะแกแสง 1 ราย และ อ.ด่านขุนทด 1 ราย รวมมีผู้ป่วยสะสม 792  ราย รักษาหาย 485  ราย ยังรักษา 302  ราย เสียชีวิต 5 รายส่วนโรงพยาบาลสนาม มีผู้ป่วย 9 ราย แบ่งเป็นชาย 4 ราย หญิง 5 รายคงเหลือเตียงว่างใน รพ.สนาม 191 เตียงวางแผนปิด รพ.สนาม เป็นการชั่วคราว  ในวันที่ 16 พ.ค. 64 เนื่องจากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อรายใหม่ น้อยลงและเตียงใน รพ. มีเพียงพอในการดูแลรักษาผู้ป่วยโดยไม่มีการย้ายของกลับ และเรื่องการจัดเวรบุคลากร จะให้เป็นแบบ สแตนบายไปอีกระยะหนึ่ง ทั้งนี้เพื่อให้รพ.สนามพร้อมเปิดดำเนินงานได้ทันทีในกรณีที่สถานการณ์การระบาดรุนแรงขึ้น

ทั้งนี้การควบคุมการระบาดของโรคต้องทำควบคู่ไปกับการทำให้ประชาชนได้รับวัคซีนโดยเร็วทุกกลุ่ม ซึ่งจากเดิมที่กำหนดจุดไว้ 39 จุดที่จะให้บริการฉีดวัคซีน ตอนนี้ได้เพิ่มเป็น51 จุดแล้ว เพื่อให้วัคซีนถึงประชาชนทุกพื้นที่ โดยในวันที่ 24พ.ค.นี้จะเริ่มฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมาย 2 กลุ่มก่อนคือกลุ่มผู้สูงอายุ60ปีขึ้นไปและกลุ่มผู้ป่วย7โรคเรื้อรัง โดยประชาชนทั่้วไปจะเริ่มฉีดในวันที่1มิ.ย.64 พร้อมกันทั้ง51จุด หากวัคซีนมีเพียงพอ ดังนั้นจึงอยากให้ประชาชนทั่วไปรีบลงทะเบียนเพื่อจองคิวในการรับการฉีดวัคซีนได้ที่ อสม. รพ.สต หรือสถานพยาบาลใกล้บ้าน นายวิเชียร กล่าว

ต่อมาเวลา 14.00 น.นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  ได้เดินทางต่อไปที่บ้านหนองแหน และบ้านหนองแหนพัฒนา ริมถนนมิตรภาพ ต.ธารปราสาท อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนที่ถูกกักตัว พร้อมลงมือประกอบอาหารผัดกระเพราหมูสับหอมหัวใหญ่ราดข้าวไข่ดาว จำนวน 200 กล่องให้แก่ประชาชน  ซึ่งในพื้นที่ อ.โนนสูงมีผู้ติดเชื้อ 26 ราย รักษา หายแล้ว 7 ราย

ด้านนพ.วิญญู จันทร์เนตร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา  เปิดเผยถึงคลัสเตอร์โรงงานผลิตกุนเชียงชื่อดังซึ่งมีผู้ป่วยโควิดมากถึง 24 รายว่า  จากการลงพื้นที่สอบสวนโรค พบว่ามีหลายจุดในโรงงานผลิตกุนเชียง ต.สุรนารี อ.เมืองที่มีจุดสัมผัสร่วมหลายจุดที่ทำให้สามารถแพร่กระจายโรคได้อย่างรวดเร็วตรงนี้ได้แนะนำทางโรงงานให้ทำความสะอาดในเบื้องต้นแล้ว  โดยโรงงานแห่งนี้ พบพนักงานฝ่ายผลิตคนไข้โควิดรายแรกอยู่โรงงานที่ 2 ผู้ป่วยรายที่ 654 ตรวจเมื่อ 3 พ.ค. ทำงานอยู่ในส่วนของปรุงน้ำราด และมาพบผู้ป่วยที่โรงที่ 1 (รายที่ 699) พบเชื้อวันที่ 7 พ.ค. ทำงานอยู่ในโรงหมูมีกลุ่มเสี่ยงสูง 31 คน  จากนั้นพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในห้องดังกล่าวอีก 13 ราย จากทั้งหมด 31 คนส่วนอีก18 รายส่งต่อ รพ.สต.ใกล้บ้านในการกักตัวเพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง กลุ่มนี้ไม่ให้มาทำงานตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค. ในห้องนี้ตรวจพบเชื้อเป็นระยะ  คือต้องตรวจหลายรอบจึงจะพบ ตรวจในวันแรกไม่พบ และผู้ป่วยที่ทำงานในห้องนี้มี 2 คนที่ทำให้ระบาดไปในครอบครัวคือ ที่ อ.โนนไทย  และผู้ป่วยกลุ่มนี้มีการกระจายไปหลายอำเภอ โดย อ.โนนไทย นำไปติดสามีและน้องสาว

การสอบสวนยังพบอีกว่า ในห้องทำงานบรรจุภัณฑ์อีกห้องหนึ่งที่ไม่ใช่โรงงานกุนเชียงแต่เป็นผลิตภัณฑ์อีกชนิดของทางโรงงาน มีทั้งหมด 91 คน พบคนป่วยโควิดอีก 3 ราย และห้องบรรจุผลิตภัณฑ์อีกห้องหนึ่งที่อยู่ถัดกันก็พบอีก 3 ราย และพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 17 ราย  จากการสอบสวนโรค จะพบว่า โรงที่ 1  คือ ผู้ป่วยรายที่ 749,750 และ 715 ทำงานในโรงงานบรรจุภัณฑ์ทั้ง 3 ห้องนั้น เป็นชาว ต.บ้านวัง อ.โนนไทย  จ.นครราชสีมา และมีการเดินทางโดยรถโดยสารที่ตรงกับช่วงเวลาผู้ป่วยใน อ.ด่านขุนทดเดินทางซึ่งอาจเชื่อได้ว่าทั้ง 3 ติดเชื้อมาจากการสัมผัสโดยการนั่งรถโดยสารคันเดียวกันกับผู้ป่วยโควิดที่ อ.ด่านขุนทดจึงทำให้ติดเชื้อมาและแพร่สู่คนอื่นในโรงงานกุนเชียงแต่ก็ยังหาแหล่งที่มาของโรคที่ชัดเจนไม่ได้

สำหรับการกระบาดในโรงงานที่ 2 ผู้ป่วยรายที่ 782 ที่เพิ่งเจอเชื้อในวันนี้ (14 พ.ค.) เป็นรายสำคัญมากโดยเป็นชาว อ.ด่านขุนทด ซึ่งทำหน้าที่เป็นเจ้าพนักงานอนามัยในการตรวจร่างกาย ตรวจความเรียบร้อยตรวจเล็บ ตรวจผมและตรวจความเรียบร้อยของชุดทำงานพนักงานทุกคนก่อนให้เข้าในพื้นที่บรรจุภัณฑ์ซึ่งมีการสัมผัสกับทุกคน  ตอนแรกคนนี้คิดว่าตัวเองไม่เสี่ยงเลยจึงไม่เคยตรวจ แต่ทางโรงงานแจ้งกับพนักงานว่า ถ้าจะเปิดโรงงานในวันที่ 15 พ.ค.นี้พนักงานทุกคนจะต้องไปตรวจร่างกายและเอาผลมายืนยันก่อนจึงไปตรวจและพบเชื้อซึ่งมีค่ากระจายเชื้อค่อนข้างสูง  โดยการไปตรวจนั้นทางโรงงานได้ใช้รถตู้พาพนักงานไปตรวจและเวียนรับพนักงานประมาณ 40 คนไปตรวจซึ่งมีหลายแผนกที่ไปตรวจพร้อมกันและโดยสารรถคันเดียวกันจึงเป็นเรื่องที่น่าห่วง โดยคลัสเตอร์นี้มีกระจายไปทั้ง 5 อำเภอ  อ.เมืองมากสุด ด่านขุนทด , ชุมพวง , สูงเนิน , ขามทะเลสอ  การตรวจเชื้อวันแรกจะไม่พบส่วนมากจะพบเป็นวันที่ 5 และ การเข้าไปตรวจสอบพนักงานที่สัมผัสเสี่ยงสูงทำค่อนข้างยากเพราะพนักงานที่นี้มี 800 คน ทำงานเป็นรายวันที่ไม่ได้ขึ้นอยู่ในทะเบียนของโรงงาน

ทั้งนี้ลักษณะการกระบาดของคลัสเตอร์โรงงานผลิตกุนเชียงจะคล้าย ๆ กับที่ จ.สมุทรสาคร ลักษณะอย่างนี้เราเรียกว่า “รังโรค” คือคนติดไปทั่วแล้ว การแยกเสี่ยงสูงต่ำทำได้ยาก จึงได้เสนอที่ในประชุมขอให้ปิดโรงงานดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นโรงงานผลิต หรือศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ ถ.มิตรภาพ ต.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค.-28 พ.ค. 2564 และให้ตรวจโรคพนักงานทุกคนแบบ 100% รวม 2 ครั้งเพื่อตัดวงจรการระบาดของคลัสเตอร์ดังกล่าวให้ได้