25 April 2024


ห้ามย้ายแรงงาน! ผู้ว่าฯโคราชนำทีมลุยตรวจแคมป์แรงงานต่างด้าว ผู้ป่วยโควิดตายเพิ่มเป็น 10 ราย

Post on: May 26, 2021
เปิดอ่าน: 998 ครั้ง

 

พ่อเมืองโคราชนำทีมตรวจแคมป์คนงานต่างด้าวในโรงงานใหญ่ 2 แห่ง เข้มนายจ้างห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานออกนอกพื้นที่ จี้ทุกอำเภอปูพรมตรวจแคมป์คนงานต่างด้าวโครงการขนาดใหญ่ มอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง ขณะที่ป้ายหาเสียงพรรครอดโควิดและพรรคก่อนโควิดรณรงค์ฉีดวัคซีนทั่วเมือง ขณะที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นรายที่ 10 แล้ว

บ่ายวันนี้(25 พฤษภาคม 2564) นายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  นำกำลังเจ้าหน้าที่  กอ.รมน.จังหวัด  สาธารณสุขจังหวัด ปกครองจังหวัด แรงงานจังหวัด พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตม. และสวัสดิการและตคุ้มครองแรงงานจังหวัด ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ภายในที่พัก แคมป์แรงงานต่างด้าว ของสถานประกอบที่มีแรงงานต่างด้าวเป็นลูกจ้าง ภายในบริษัทซีพีเอฟ(ประเทศไทย)จำกัด(มหาชน) โรงงานแปรรูปเนื้อไก่( CPF ) ในพื้นที่ตำบลท่าเยี่ยม  อำเภอโชคชัย  และภายในที่พักแคมป์ที่พักแรงงานต่างด้าวของบริษัทคาร์กิลล์มีทส์(ไทยแลนด์)จำกัด  ในพื้นที่ตำบลกระโทก  อำเภอโชคชัย  จังหวัดนครราชสีมา  เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  โดยบริษัทซีพีเอฟ(ประเทศไทย)จำกัด(มหาชน) มีลูกจ้าทั้งหมด 6,091 คน  เป็นแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา จำนวน 1,128 คน ส่วน บริษัทคาร์กิลล์มีทส์(ไทยแลนด์)จำกัด  มีลูกจ้าทั้งหมด  6,880  คน  เป็นแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา  686 คน สัญชาติลาว 146 คน รวม 992 คน โดยพบว่าในห้วงนี้ยังไม่มีการจ้างแรงงานต่างด้าวรายใหม่เข้าทำงานกับสถานประกอบการดังกล่าว จึงได้แนะนำ กำชับ ผู้ประกอบการและแรงงานให้ปฏิบัติตามมาตรการ ในการป้องกันและการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ 2 ภาษา ติดประกาศ ณ ที่ทำงานเเละที่พักของแรงงาน  อย่างไรก็ตาม สถานประกอบการทั้ง 2 แห่งมีข้อกำหนดสำหรับลูกจ้างทั้งแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าว ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ประกอบด้วย การจัดที่พักเเบบเปิด-ปิดเป็นเวลา มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยดูเเลการเข้าออก รวมทั้ง มีข้อห้ามญาติจากต่างจังหวัดมาเยี่ยม ห้ามเเรงงานต่างด้าวออกนอกพื้นที่ มีจุดคัดกรองวัดอุณภูมิตอนเช้าทุกวันก่อนเข้าทำงานและให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

นายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวว่า  ทางรัฐบาลมีนโยบายในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19โดยเฉพาะในกลุ่มของแรงงานต่างด้าว ในสถานประกอบการขนาดใหญ่  ซึ่งจากการลงพื้นที่ในครั้งนี้ทางสถานประกอบการทั้ง2แห่งมีระบบการจัดการที่ดี ในการควบคุมแรงงานต่างด้าวภายในโรงงาน ไม่ว่าจะเป็นมาตรการในระหว่างการทำงาน  มาตรการในช่วงเวลาเข้าที่พัก รวมถึงการดูแลควบคุมความเป็นอยู่ของแรงงานต่างด้าวทั้งหมด ซึ่งสอดคล้องกับมาตรการที่มทางสาธารณสุขได้วางเอาไว้  ซึ่งแรงงานต่างด้าวที่น่าเป็นห่วงคงจะเป็นแรงงานต่างด้าวที่เข้าไปอยู่ตามไซต์งานก่อสร้างต่างๆในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีเป็นจำนวนมาก จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจและดำเนินการเข้าไปตรวจสอบถึงมาตรการในการควบคุมดูแลความเป็นอยู่ของแรงงานต่างด้าวเหล่านั้น  ที่สำคัญในช่วงนี้ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการ ทั้งมอเตอร์เวย์  รถไฟทางคู่  รถไฟความเร็วสูง

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า  กลุ่มแรงงานต่างด้าว ถือเป็นกลุ่มที่น่าเป็นห่วงหากมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ในกลุ่มแรงงานต่างด้าวจะทำให้เกิดเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ แพร่ระบาดได้งาน จึงจำเป็นต้องควบคุมดูแลแคมป์ที่พักแรงงานต่างด้าวให้เข้มงวด เนื่องจากหลายจังหวัดมีการแพร่ระบาดจากกลุ่มคลัสเตอร์แรงงานต่างด้าว ดังนั้นจึงต้องมีการเข้มงวดทุกพื้นที่ทั้ง 32 อำเภอ  โดยจังหวัดนครราชสีมาได้ออกคำสั่งประกาศห้ามมีการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้าและออกนอกพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา หากไม่มีความจำเป็นหรือจะต้องได้รับอนุญาตจาดกคณะกรรมโรคติดต่อจังหวัด  ส่วนวัคซีนที่ฉีดให้กับประชาชนตอนนี้เป็นวัคซีนของชิโนแวค โดยจ.นครราชสีมาฉีดไปประมาณ 5-6 หมื่นรายแล้ว ส่วนแอสต้าฯยังไม่ทราบว่าจะมาถึงเมื่อไร ซึ่งตามกำหนดเดิมจะมาวันที่  มิ.ย.นี้ ตอนนี้อาจจะต้องเลื่อนหรือเปล่าไม่ทราบ ซึ่งตอนนี้เรากำลังรอการจัดสรรจากกระทรวงสาธารณสุขฯ ซึ่งเราคงต้องรอการแจ้งมาอย่างเป็นทางการก่อน คาดว่าน่าจะประมาณต้นเดือนมิ.ย.  นายวิเชียร กล่าว

ขณะที่ที่ห้อง MCC ฮอลล์ ชั้น 3 ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา พร้อมผู้บริหาร อบจ.นครราชสีมา โดยมีนายแพทย์จิรศักดิ์ วิจักขณาลัญฉ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา เดินทางไปตรวจเยี่ยมจุดบริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนกับสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งวันนี้เป็นวันที่สองของการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง 2 กลุ่ม ได้แก่กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปี และขึ้นไป และกลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง  โดยมีพี่น้องประชาชนจำนวนมากแห่กว่า 500 คนไปรับบัตรคิวตรวจวัดความสมสมบูรณ์ของร่างกายก่อนเข้าทำการฉีดวัคซีน รวมทั้งยังเปิดให้บริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทั่วไปที่จองคิวผ่านช่องทางต่างๆ โดยบรรยากาศมีประชาชนเดินทางมาฉีดวัคซีนกันเป็นจำนวนมาก  โดย ดร.ยบดฯได้ร่วมฉีดวัคซีนเข็ม แรก  1 โดสด้วย บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7 ราย แยกเป็นในพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา 1 ราย , อ.ประทาย 4 ราย , อ.ขามทะเลสอ 2ราย พบผู้ป่วยใน 30 อำเภอ ส่วนใหญ่ติดเชื้อมาจากการสัมผัสผู้ป่วยรายก่อนหน้า รวมยอดผู้ป่วยระลอกใหม่สะสม 913 ราย รักษาหาย 708 ราย ยังรักษาอยู่ 195 ราย และล่าสุดมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 รายรวมผู้เสียชีวิตสะสมเป็น 10 ราย

ทั้งนี้ผู้เสียชีวิตรายที่ 10 ผู้ป่วยโควิด-19 ลำดับที่ 902 อำเภอบีวใหญ่ ตำบลโนนทองหลาง เพศชาย อายุ 77 ปี ผู้ป่วยมีโรคประจำตัว โรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง มีประวัติอาศัยอยู่ และเดินทางมาจาก จ.สมุทรปราการ 22 พ.ค. 2564 ผู้ป่วยมีไข้ ไอ ปวดกล้ามเนื้อ วิงเวียนศีรษะ เข้ารักษาตัวที่ รพ.บัวใหญ่ ต่อมา 23 พ.ค. 2564 ผลตรวจพบเชื้อโควิด-19 ผู้ป่วยมีอาการหอบเหนื่อย แพทย์ใส่ท่อช่วยหายใจ และส่งต่อรักษา รพ.มหาราชนครราชสีมา

ขณะที่บรรยากาศการรณรงค์ฉีดวัคซีนของ จ.นครราชสีมา โดบรอบอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีตามเสาไฟฟ้าส่องสว่างมีรูปภาพป้ายลักษณะคล้ายป้ายหาเสียงเลือกตั้ง โดยแต่ละป้ายตั้งติดตั้งห่างกันช่วง 4-5 ต้นต่อ 1 ป้าย โดยมีรูปภาพของนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมชื่อ นามสกุล ตำแหน่ง และชื่อพรรคนี้ต้องฉีดโควิด โคราชปลอดภัย เริ่มต้นที่ฉีดวัคซีน ส่วนป้ายที่มีชื่อและรูปภาพนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา โดยด้านบนป้ายเขียนชื่อ พรรครอดวิด นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ท่าทางยืนกอดอก #SAVEKORAT โดยเขียนว่า เลือก ในช่องกากบาท เขียนว่า ฉีด(ตัวสีน้ำเงิน) ส่วนวัคซีน(ตัวหนังสือสีแดง) และอีกป้ายเขียนว่า พรรคก่อนโควิด มีรูปภาพนายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกรียติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา สวมเสื้อเชิ้ตสีขาวแขนยาว ท่าทางยืนกอดอก เลือกฉีดวัคซีน ฉีด..ดีกว่า…ไม่ฉีด #SAVEKORAT ลงทะเบียนวัคซีน..ฟรี จนเป็นที่สนอกสนใจของพี่น้องประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาในตัวเมืองนครราชสีมา ซึ่งเป็นการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ทำให้ได้ผลจนมีพี่น้องประชาชนร่วมลงทะเบียนคึกคักมากถึง 70%