24 April 2024


สุดยอด! มทส. ติด1ใน10 ม.ไทยจากการจัดอันดับ ม.ชั้นนำของโลก

Post on: Jun 10, 2021
เปิดอ่าน: 509 ครั้ง

 

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ติด 1 ใน 10 มหาวิทยาลัยของไทย จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก “QS World University Rankings 2022” โดย มทส. อยู่ในอันดับ 1201+ ของโลก และเป็นปีที่สองที่ มทส. ติดอันดับของ QS World University Rankings

รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เผยถึงการประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก “QS World University Rankings 2022” โดย The Quacquarelli Symonds (QS) สำนักจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกจากประเทศอังกฤษ ในปีนี้มีมหาวิทยาลัยที่ส่งข้อมูลเข้าร่วมและได้รับการจัดอันดับ 1,300 แห่ง จาก 93 ประเทศ และมีมหาวิทยาลัยใหม่ที่เข้าร่วมการจัดอันดับในปีนี้ 145 แห่ง มีบทความที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ 14.7 ล้านบทความ การอ้างอิง 96 ล้านครั้ง นักวิชาการที่เข้าร่วมให้ข้อมูล 2 ล้านคน และสถานประกอบการ 4.5 แสนคน ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกที่ครอง 3 อันดับแรก คือ Massachusetts Institute of Technology, University of Oxford, Standford University (อันดับ 3 ร่วม) และ University of Cambridge (อันดับ 3 ร่วม)

สำหรับมหาวิทยาลัยในประเทศไทยที่ได้รับการจัดอันดับ ในปี ค.ศ. 2022 มีทั้งสิ้น 10 แห่ง โดย 3 อันดับแรก คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (อันดับ 3 ร่วม) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อันดับ 3 ร่วม) โดย มทส. อยู่ลำดับที่ 10 ของมหาวิทยาลัยไทย และอยู่ในลำดับที่ 1201+ มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

เกณฑ์ที่ใช้ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก ประกอบด้วย 6 ตัวชี้วัด ได้แก่ Academic reputation (40%) Employer reputation (10%) Faculty/student ratio (20%) Citations per faculty (20%)  International faculty ratio (5%) และ International student ratio (5%)

“เมื่อพิจารณาคะแนนตามตัวชี้วัดแต่ละด้านของ มทส. กับมหาวิทยาลัยในประเทศไทย พบว่า ตัวชี้วัด Citations per faculty มทส. มีคะแนนสูงที่สุด (7.6%) ซึ่งผลการจัดอันดับในครั้งนี้ ถือเป็นความภาคภูมิใจอีกครั้งหนึ่งที่ มทส. ติดอันดับของ QS World University เพราะเป็นมหาวิทยาลัยไทยที่มีอายุน้อยที่สุดที่ได้รับจัดอันดับ เนื่องด้วยมีตัวชี้วัดที่สำคัญที่สัมพันธ์กับอายุและจำนวนสาขาของมหาวิทยาลัยคือ Academic reputation  และ Employer reputation รวมคะแนน 50% และ อีกตัวชี้วัดหนึ่งคือ Faculty per student ratio 20% ที่ มทส. ได้น้อย เพราะเป็นนโยบายของ มทส. ที่ต้องการให้บุคลากรทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพและจ่ายค่าตอบแทนที่เหมาะสม แต่ มทส. ก็จะได้นำผลการดำเนินในตัวชี้วัดอื่น ๆ ไปใช้ปรับปรุงกระบวนงานที่เกี่ยวข้องต่อไป” อธิการบดี มทส. กล่าวในที่สุด