28 March 2024


เข้าใจนะ! โฆษกภาค 3 แจงรถตู้ตร.โคราชโผล่เที่ยวหาดชะอำยันใช้ในราชการ อ้างซ้อนแผนจับคนร้ายคดีดังฆ่า 2 ศพ

Post on: Sep 21, 2021
เปิดอ่าน: 590 ครั้ง

 

โฆษกภาค 3 ชี้แจงรถตู้ตำรวจ สภ.พลกรัง โคราชโผล่เที่ยวชายหาดชะอำ ยืนยันใช้ในราชการ ไม่ได้ใช้ส่วนตัวแต่อย่างใด อ้างเป็นการซ้อนแผนใช้รถพร้อมอาสาสมัครพลเรือนไปจับตัวคนร้ายคดีดังฆ่า 2 แม่ลูกนักการเมืองท้องถิ่นโคราช เมื่อ10 ปีก่อน หนีไปซุก จ.สุราษฎร์ฯ แต่ตร.ภาค 8 จับตัวไว้ก่อน ชี้ขออนุมัติใช้รถและมีเอกสารหลักฐานต่างๆชัดเจน

วันนี้ ( 20 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายความคืบหน้า กรณีโลกโซเชียลมีเดียได้มีการโพสต์คลิปวิดีโอ รถตู้ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พลกรัง จ.นครราชสีมา มาจอดที่บริเวณชายหาดชะอำ จ.เพชรบุรี จากนั้นมีกลุ่มบุคคลจำนวนประมาณ 7-8 คน ทั้งผู้หญิงและผู้ชายแต่งตัวเหมือนนักท่องเที่ยวทั่วไปมาเที่ยวทะเล จนเป็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างว่าเป็นการ นำรถราชการมาใช้ส่วนตัวหรือพาครอบครัวมาเที่ยวหรือไม่

ต่อมาพล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้บัญชาการตํารวจภูธรภาค 3 (ผบช.ภ.3) ระบุว่า ได้รับรายงานกรณีดังกล่าวแล้ว และสอบถามไปยังผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา และสั่งการให้ผู้กำกับการ สภ.พลกรัง และผู้ที่เกี่ยวข้องทำเอกสารชี้แจงรายละเอียดเรื่องที่เกิดขึ้นภายใน 7 วัน  แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าไม่ได้มีงานราชการในพื้นที่ชะอำ จ.เพชรบุรี หรือพื้นที่ใกล้เคียงแต่อย่างใด นั้น

ล่าสุดวันนี้ พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 (รอง ผบช.ภ.3 และ โฆษกตำรวจภูธรภาค 3 ได้เปิดเผยทางเฟซบุ๊กส่วนตัวชี้แจงระบุว่า  ตามที่สื่อมวลชนและสังคมออนไลน์เสนอข่าวและโพสต์ข้อความว่า มีการนำรถยนต์ตู้ของ สภ.พลกรัง ตำรวจภูธรจังหวัด (ภ.จว.) นครราชสีมา บรรทุกคนมาเที่ยวที่หาดหะอำ เป็นการเอารถของทางราชการมาให้ส่วนตัวหรือเปล่า นั้น

ขอชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 54 เวลาประมาณ 06.30 น. เกิดเหตุอุกฉกรรจ์มีการ ยิงกันตายกลางเมืองนครราชสีมา ต่อมาทราบว่า นายไสว ขันผักแว่น อดีตนายก อบต.โพธิ์กลาง จว.นดรราชสีมา ใช้อาวุธปืนยิง นางวนิดา เสตะปุตตะ อดีตสมาชิกอบจ. เขต 5 จ.นครราชสีมา ภรรยาและนายเจษฎา เสตะปุตตะ อดีตเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน อบต.บ้านเกาะ บุตรชาย เสียชีวิตรวม 2 ศพ แล้วหลบหนีเหตุเกิดที่ร้านอาหาร ลานตะวัน ต.ในเมือง อ.เมืองนคราชสีมา จ.นครราชสีมา ศาลจังหวัดนครราชสีมา ออกหมายจับที่ 134/2554 ไว้แล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนของ ภ.จว.นครราชสีมา ได้สืบสวนติดตามจับกุมตัวนายไสว มาโดยตลอด

ต่อมาเมื่อวันที่ 14 ก.ย. 64 ผ่านไป 10 ปี นายไสว ได้โทรฯ ติดต่อหา พ.ต.ท.พรเทพ (ขอใช้นามสมมุติเพื่อประโยชน์ทางการสืบสวน) เจ้าหน้าที่ตำรวจของ ภ.จว.นครราชสีมา ทางแอพพลิเคชั่นไลน์บอกว่า ขณะนี้พักอาศัยและทำงานอยู่ที่ อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี กำลังมีปัญหากับญาติของตนเองอยากให้ พ.ต.ท.พรเทพ มารับ เพื่อจะย้ายที่พักอาศัย โดยขอให้ไปส่งที่ จ.ปทุมธานี และขอให้ พ.ต.ท.พรเทพ ใช้รถยนต์ตู้ตำรวจมารับเพื่อไม่ให้ ถูกสงสัยในระหว่างเดินทางหากพบเจอด่านตรวจและภายในรถขอให้มี พ.ต.ท.พรเทพคนเดียว นอกจากนั้นขอให้เป็นชาวบ้านทั่วไปเพราะให้ดูเหมือนมาท่องเที่ยว ประกอบกับคลางแคลงใจว่าอาจจะถูก พ.ต.ท. พรเทพ ตลบหลังจับกุมได้

เมื่อ พ.ต.ท.พรเทพ ทราบจึงได้แจ้งให้ พ.ต.อ.ทรงวุฒิ สยบุญ ผกก.สก.พลกรัง เพื่อทราบและทำหนังสือขออนุมัติใช้รถยนต์ตู้เพื่อใช้เดินทางไปจับกุมตัวนายไสวในครั้งนี้ ขณะเดียวกัน พ.ต.ท.พรเทพ ก็ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนของตำราจภูธร ภ. 8 พร้อมให้ข้อมูลของนายไสว ทั้งหมดไว้ด้วยและหากทางเจ้าหน้าที่ ตำรวจสืบสวน ภ.8 สามารถจับกุมได้ก่อนที่พ.ต.ท.พรเทพ จะเดินทางถึงก็ให้จับกุมได้ทันทีไม่ต้องรอกัน

ต่อมา วันที่ 15 ก.ย. 64 พ.ต.ท.พรเทพ พร้อมอาสาสมัครพลเรือนใช้รถยนต์ตู้ของ สภ. พลกรัง หมายเลขทะเบียน ฮษ 8452 กรุงเทพมหานคร เดินทางไป จ.สุราษฎร์ธานี จนกระทั่งวันที่ 16 ก.ย. 64 เวลาประมาณ 12.00 น. ถึง พื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน ภ. 8 ว่า สามารถจับกุมตัวนายไสว ได้แล้ว พ.ต.ท.พรเทพ จึงได้แจ้งให้ตำรวจสืบสวน ภ.3 ทราบเพื่อให้เดินทางไปรับตัวนายไสว

เมื่อประสานต่างๆ เสร็จ เรียบร้อยแล้ว พ.ต.ท.พรเทพ  จึงเดินทางออกจาก จ.ประจวบศีรีขันธ์ เพื่อกลับ จ.นครราชสีมา จนกระทั่งวันที่ 17 ก.ย. 64 เวลาประมาณ 11.00 น. ระหว่างเดินทางกลับ พ.ต.ท.พรเทพและอาสาสมัครพลเรือนจึงแวะทาน อาหารกลางวันกันที่หาดชะอำ จ.เพชรบุรี ซึ่งก็ปรากฏตามวีดีโอที่มีผู้ถ่ายและโพสต์นั้น

การชี้แจงข้างต้นยืนยันว่า เป็นการใช้รถยนต์ตู้ของ สภ.พลกรัง เพื่องานของทางราชการโดยมิได้ใช้เป็นการส่วนตัวแต่อย่างใด มีเอกสารหลักฐานประกอบการชี้แจงทั้งหมด เช่น เอกสารการขออนุมัติใช้รถยนต์ตู้เพื่อไป สืบสวนติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับและเอกสารการสื่อสารต่างๆ ระหว่าง พ.ต.ท.พรเทพ กับนายไสว  ผู้ต้องหา และพ.ต.ท.พรเทพ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน ภ.8 ทั้งก่อน-ขณะ-หลังจับตัวนายไสว  ผู้ต้องหา