16 April 2024


จ่อล้น! โคราชแจ้งเตือนพื้นที่ใต้เขื่อนมูลบนรับมือน้ำท่วมหลังน้ำเกิน 96%

Post on: Oct 9, 2021
เปิดอ่าน: 641 ครั้ง

 

จ่อล้น! โคราชแจ้งเตือนเขื่อนมูลบนหลังน้ำเกิน 96 เปอร์เซ็นแล้ว

วันที่ 8 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำภายในเขื่อนมูลบน ซึ่งเป็น 1 ใน 4 เขื่อนหลักของจังหวัดนครราชสีมาที่เป็นต้นกำเนิดของลำน้ำมูล  ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลจระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา  ล่าสุดปริมาณน้ำภายในเขื่อนพุ่งสูงถึง 96 เปอร์เซ็นต์ของความจุแล้ว ทำให้ทางกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา  ต้องออกประกาศแจ้งเตือนพื้นที่ด้านล่างของเขื่อนมูลบนให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำแล้วเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา ได้ประกาศแจ้งให้อำเภอที่มีเส้นทางของน้ำไหลผ่าน ได้แก่ อำเภอครบุรี ปักธงชัย ,โชคชัย ,จักราช ,เฉลิมพระเกียรติ , เมืองนครราชสีมา โนนสูง และอำเภอพิมาย แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ทราบถึงสถานการณ์อ่างเก็บน้ำมูลบน อยู่ในภาวะเฝ้าระวัง (ระดับการแจ้งเตือนสีน้ำเงิน) ให้ติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด และให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง  โดยให้ทำการแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงอันตราย โดยเฉพาะประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่สองฝั่งลำมูล ที่อาจได้รับผลกระทบ  เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ ให้เก็บทรัพย์สินสิ่งของจำเป็นขึ้นไว้ที่สูงกว่าเคย  ระวังติดตามมวลน้ำไหลเชี่ยวแรง ดูแลเด็กเล็ก คนชรา และผู้ป่วยติดเตียง  พร้อมประสานท้องถิ่นในพื้นที่  ที่มีอาคารบังคับน้ำในลำน้ำมูล  ให้ตรวจสอบความมั่นคง แข็งแรงให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เพื่อเตรียมพร้อมในการรับน้ำหลากป้องกันน้ำท่วม  จัดหาและสนับสนุนกระสอบทรายให้กับประชาชน เพื่อปิดกั้นน้ำไหลเข้าสู่บ้านเรือนและพื้นที่สำคัญ  จัดรถกระจายข่าวแจ้งเตือนประชาชนให้ทั่วถึง

สำหรับสถานการณ์น้ำภายในเขื่อนมูลบน  ล่าสุดระดับน้ำอยู่ที่ 135.80 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุกักเก็บทั้งหมดที่ 141 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 96.31 ของความจุ  ระบายน้ำจากเขื่อนเมื่วานนี้ 9.857 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือประมาณ 841,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน