20 April 2024


น้ำทะลักท่วมจอหอเขตเมืองสุดท้ายโคราช รพ.มหาราชคลี่คลาย

Post on: Oct 23, 2021
เปิดอ่าน: 1,148 ครั้ง

 

มวลน้ำก้อนใหญ่ขยายวงท่วมพื้นที่จอหอ เขตเมืองสุดท้ายของโคราช ถนนมิตรภาพและชุมชนโดยรอบจมน้ำเช่นเดียวกับชุมชนมหาชัย-อุดมพรติดริมลำตะคองน้ำยังท่วมสูง น้องอรสู้โว้ยถูกน้ำท่วมทรัพย์สินเสียหาย ขณะที่หน้า รพ.มหาราชน้ำลดรถยนต์ทุกชนิดสัญจรได้แล้ว ผู้ว่าฯ โคราชดลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์มั่นใจว่าหากไม่มีฝนมาเติม คาด2-3 เขตเศรษฐกิจเมืองเข้าสู่ภาวะปกติได้

วันนี้ (22 ต.ค.) ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดนครราชสีมาโดยเฉพาะเขตเมืองนครราชสีมา ขณะนี้น้ำลดระดับลงอย่างต่อเนื่องแต่บางจุดยังท่วมสูง เช่น ชุมชนศาลาลอย, ชุมชน 30 กันยา และชุมชนรอบศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา โคราช  และน้ำกำลังเอ่อท่วมสูงในเขต ต.จอหอ และชุมชนมหาชัย ซึ่งเป็นพื้นที่เมืองเขตสุดท้ายก่อนมวลน้ำจะไหลไปยังอำเภอ โนนสูง และไปลงลำมูลที่ อ.พิมายต่อไป

สำหรับบริเวณถนนช้างเผือก เส้นทาง ผ่านหน้าโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ตั้งแต่แยกพีกาซัส มุ่งหน้าโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา น้ำลดลงมากรถทุกชนิดสามารถผ่านได้แล้วแต่ยังสูงอยู่บางบางจุดที่เป็นที่ลุ่มต่ำช่วงตั้งแต่โลตัสถึงไฟแดงหน้าโรงพยาบาลมหาราช ส่วนฝั่งโรงเรียนสุรนารี  ถึงแยกไฟแดงหน้า โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา  มีน้ำท่วมขังประมาณ 20-30  ซม.

ต่อมานาย วิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อม กอ รมน.จังหวัด ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมบริเวณโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา หลังจากระดับน้ำลำตะคองด้านหลังโรงพยาบาลมหาราชฯ ได้ลดระดับลงต่อเนื่อง ประมาณ 1 เมตร ส่วนภายในโรงพยาบาลที่มีน้ำท่วมขังตามจุดต่างๆ ได้แห้งไปหมดแล้ว ต้องขอขอบคุณแม่ทัพภาคที่ 2 ที่ ได้มีการสั่งให้เพิ่มกำลังพลสลับหมุนเวียนเสริมแนวกระสอบทราย อุดรอยรั่วกำแพงกั้นลำน้ำลำตะคองด้านหลังโรงพยาบาลมหาราชฯ เพื่อไม่ให้มวลน้ำล้นจากกำแพงด้านนอกเข้าสู่ภายในโรงพยาบาล และให้เพิ่มยุทโธปกรณ์เครื่องสูบน้ำ ร่วมกับ ศูนย์ ปภ.เขต 5  และจัดกำลังพลสนับสนุน  ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา และ จัดหน่วยทหารร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน  จัดรถยกสูง อำนวยความสะดวกประชาชนและเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาลเดินทางเข้า-ออก โรงพยาบาล ในช่วงน้ำท่วม และคาดว่าอีก 2-3 นี้ สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ถ้าไม่มีฝนตกลงในพื้นที่

ส่วนพื้นที่ ชุมชนมหาชัย-อุดมพร บริเวณปากซอยปรากฏว่ามีท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ถูกมวลน้ำทะลักดันฝาท่อพวยพุ่งขึ้นมาอย่างแรงตลอดเวลาคล้ายน้ำพุ เส้นผ่านศูนย์กลางของท่อ 60 ซม.  โดยถนนในซอยถูกน้ำท่วมบางจุดที่เป็นพื้นที่ต่ำ ในจำนวนนี้มีบ้านของนายเหลือ พลศักดิ์ และนางศศิธร พลศักดิ์ แม่ของน้องอร.อุดมพร พลศักดิ์  หรือ’น้องอรสู้โว้ย’ พ.ท.(หญิง) อุดมพร พลศักดิ์ นักยกน้ำหยักเหรียญทองโอลิมปิกหญิงคนแรกของไทย ซึ่งนางศศิธรฯ ได้พาเข้าไปตรวจสอบพบว่า บริเวณบ้านยกสูงชั้นเดียวถูกน้ำเข้าท่วมทั้งหมดและถนนหน้าบ้านเป็นวันที่ 3 และยังไม่มีทีท่าจะลดลงแต่อย่างใด มีแต่เพิ่มทีละน้อย เนื่องจากบ้านอยู่ติดลำน้ำลำตะคลอง ช่วงปลายเส้นทางน้ำจากในตัวเมือง  ระดับน้ำสูง 50 ซม. มีหนังสืออุปกรณ์การศึกษาของลูกหลานถูกน้ำท่วมเสียหายหมด เนื่องจากเก็บขึ้นที่สูงไม่ทัน เพราะน้ำมาเร็วมาก และยังมีมวลน้ำที่จะมาจาก ชุมชนมิตรภาพ ซอย 4 และน้ำที่ท่วมถนนช้างเผือก รพ.มหาราชฯที่จะไหลมาเพิ่มอีกใน 1-2 วันนี้ ระดับน้ำก็จะเพิ่มสูงขึ้น 5-10 ซม. ได้ จากนั้นก็น่าจะคล่อยๆลดลง ซึ่งคงจะเป็นสัปดาห์กว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติได้

ขณะที่บริเวณจุดสี่แยกจอหอน้ำจากลำบริบูรณ์ ซึ่งเป็นสาขาของลำตะคองได้เอ่อท่วมถนนและชุมชนโดยเฉพาะจุดสี่แยกจอหอมีน้ำท่วมประมาณ 30-50 ซม.โดยแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 1 รายงานน้ำท่วมทาง ว่า ทางหลวงหมายเลข 2 ตอน​นครราชสีมา​ -​ ดอนหวาย ที่​ กม.154+300 – กม.155+000 ทางขนานด้านซ้ายทาง ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา เกิดเหตุน้ำท่วมเนื่องจาก​ น้ำล้นตลิ่งจากลำบริบูรณ์ ความสูงระดับน้ำลดลงเหลือ ประมาณ​ 10​ -​ 25 ซม.​ ขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนนระมัดระวัง ส่วนชุมชนโดยรวมโดยเฉพาะชุมชนช่องอู่ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 50-80 ซม.รถเล็กไม่สามารถผ่านเข้าออกได้ ขณะที่ ศูนย์ ปภ. เขต 5 นครราชสีมา ได้นำรถปฏิบัติการบรรเทาอุทกภัยพร้อมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 2 คัน ติดตั้งเครื่องสูบ 2 ชุดอัตราสูบ 100,000 ลิตร/นาที ที่ประตูระบายน้ำจอหอ ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ดำเนินการสูบน้ำสนับสนุนการเร่งการระบายน้ำในคลองลำบริบูรณ์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการที่น้ำในคลองลำบริบูรณ์ล้นตลิ่ง