18 April 2024


โคราชเตรียมรับมือพายุลูกใหม่! สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย หลายหน่วยงานเร่งช่วย

Post on: Oct 9, 2021
เปิดอ่าน: 380 ครั้ง

 

จังหวัดเตรียมรับมือพายุลูกใหม่ สถานการณ์น้ำท่วมโคราชเริ่มคลี่คลาย มวลน้ำลำเชียงไกรถึง อ.ชุมพวง ขณะที่หลายหมู่บ้านถูกนานท่วมขังนานนับสัปดาห์ ด้าน กกพ.ลุยน้ำมอบถึงยังชีพและให้กำลังใจผู้ประสบภัย

ที่บ้านโนนทอง หมู่9 ต.กระเบื้องใหญ่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา นางสาวชฎารัตน์  สุนทรเกตุ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานประจำเขต 13 (กรุงเทพมหานคร) รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานคณะใกรรมการกำกับกิจการพลังงานประจำเขต 6 (นครราชสีมา) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ เดินทางลงพื้นที่มอบถุงยังชีพและสิ่งของจำเป็นเพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบอุทกภัยพร้อมเป็นกำลังใจให้แก่ประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อน

นายบุญหลาย  งอกโพธิ์ ผู้ใหญ่บ้านโนนทอง ม.9 ต.กระเบื้องใหญ่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา กล่าวว่าน้ำได้เอ่อจากลำสะแทดซึ่งรับน้ำมาจากน้ำลำเชียงไกร เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน64หลังคาเรือนตั้งแต่คืนวันที่1ต.ค.น้ำสูงกว่า1เมตร ขณะนี้น้ำลดลงบ้างเหลือประมาผรเแต่บางจุดยังหนักอยู่ส่วนใหญ่เป็พื้นทีาริมตลิ่ง แต่ไร่นากว่า2,000 ไร่จมบาดาลมานายถึง7วันคาดว่าจะได้รับความเสียหายแน่นอน  และประชาชนเริ่มป่วยเป็นโรคน้ำกัดเท้าหลายราย

สำหรับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ อ.พิมายล่าสุดวันนี้ ปริมาณลดลงและเพิ่มในบางจุด เช่น ม.6บ้านดอนเขว้า ตำบลชีวาน ระดับน้ำ ระดับน้ำลดลงจากเมื่อวาน -0.10 ม.  บ้านตลาดประดู่ ตำบลกระชอน ระดับน้ำที่ทรงตัวราษฎรประสบภัยน้ำท่วมบ้านเรือนแล้วว จำนวน 11 ตำบล   123  หมู่บ้าน  2,823 ครัวเรือน (ท่วมเข้าบ้าน 827 หลัง)  ถนน  42 สาย พื้นที่การเกษตรประมาณ  24,288 ไร่  สถานที่สำคัญ ที่ได้รับผลกระทบ สถานศึกษา  จำนวน  11 แห่ง  วัด/สำนักสงฆ์  จำนวน 6 แห่ง

ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า โดยรวมสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดนครราชสีมาดีขึ้น มวลน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรเดินทางไปถึงอำเภอชุมพวงโดยหลากเข้าท่วมพื้นที่เกษตรเป็นสำคัญส่วนพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความเสียหายและหลายหน่วยงานได้เข้าให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นโดยเฉพาะการมอบถุงยังชีพ ข้าวกล่องน้ำดื่ม

อย่างไรก็ตามยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขังเป็นระยะเวลานานโดนพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ลุ่มขณะนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้เข้าไปดูแลประชาชนและฝ่ายทหารนำรถและเรืออำนวยความสะดวกการเดินทางเข้าออกหมู่บ้าน

ส่วนความช่วยเหลือทางจังหวัดได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้จำนวน 5 รายเป็นอันดับแรกและจะดำเนินการช่วยเหลือในส่วนอื่นๆต่อไป พร้อมกันนี้ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมในการรับมือพายุลูกใหม่ที่จะเข้ามาในช่วงวันที่ 10-11 ต.ค.นี้ ซึ่งอาจจะมีฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาได้