29 March 2024


กลับมาพุ่งอีก!โคราชยอดผู้ป่วยโควิดเพิ่มรวดเดียว 20 รายสะสมทะลุ 1,000คน เตรียมทบทวนมาตรการผ่อนปรน

Post on: Jun 24, 2021
เปิดอ่าน: 348 ครั้ง

 

กลับมาพุ่งอีก!  โคราชยอดผู้ป่วยโควิดเพิ่มรวดเดียว 20 รายหลังเปิดเรียนไม่ถึง 2 สัปดาห์ ผ่อนปรมมาตรการ ผู้ว่าฯ ย้ำ รร.ไหน เสี่ยงผอ.สั่งปิดได้ทันที ชี้หากสถานการณ์ไม่ดี ต้องทบทวนมาตรการที่ผ่อนปรน

วันนี้( 23 มิถุนายน 2564) นายกอบชัย  บุญอรณะ  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  ประธานการบริหารวัคซีนจ.นครราชสีมา ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา  เปิดเผยถึงมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังมีการผ่อนปรนมาตรการว่า จากการแพร่ระบาดของโรคหลังเปิดภาคเรียนเพียง1สัปดาห์  ส่งผลให้มีโรงเรียนในหลายพื้นที่ ประมาณ 5-6 แห่ง อาทิ อ.ปักธงชัย , อ.เมือง , อ.เสิงสาง มีการสั่งปิดโรงเรียนอีกครั้งเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด  ถือเป็นอำนาจของผู้บริหารโรงเรียนในการสั่งปิดโรงเรียนได้  หากอยู่ในสถานการณ์เสี่ยง  สำหรับเรื่องการเรียนการสอนแต่ละโรงเรียนมีแนวทางในการทำการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์อยู่แล้ว  ส่วนโรงเรียนที่ยังไม่มีการปิดโรงเรียน ยังมีการจัดการเรียนการสอนก็อยากจะฝากให้มีการคุมเข้ม  คัดกรอง เด็กนักเรียนให้ดี  รักษาระยะห่างทางสังคมไม่ว่าจะเป็นเด็กนักเรียน หรือเจ้าหน้าที่  ไม่ว่าจะในห้องเรียน  สนามเด็กเล่น หรือที่โรงอาหาร  แต่หากโรงเรียนใดพิจารณาแล้วมีความเสี่ยงสามารถหยุดทำการเรียนการสอนได้ทันที  อย่างไรก็ตามจากมาตรการที่ได้มีการผ่อนปรนไปในเรื่องต่างๆ  หากตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นและมีการระบาดเป็นวงกว้างจะพิจารณาสั่งปิดอีกครั้งได้ทันที  ส่วนมาตรการการผ่อนปรนถือเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตปกติประจำได้มากยิ่งขึ้น  แต่การใช้ชีวิตปกติประจำวันอาจจะเสี่ยงต่อการระบาดของโรคได้  ดังนั้นเพื่อไม่ให้ทางจังหวัดเข้ามาคุมเข้มมาตรการต่างๆ ประชาชน ผู้ประกอบการจำเป็นต้องร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด  โดยเฉพาะประชาชน ญาติพี่น้อง ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด พื้นที่เสี่ยง หรือผู้ที่จะเดินทางเข้ามายังจังหวัดนครราชสีมา  ขอความร่วมมือให้แจ้งกับกำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ในชุมชน  เพื่อประเมินความเสี่ยงก่อนเข้าพื้นที่ ซึ่งหากมีความเสี่ยงจะได้นำตัวไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลและดำเนินการกักตัว ป้องกันการนำเชื้อเข้ามาในชุมชน มาติดประชาชน ญาติพี่น้อง  ความร่วมมือของประชาชนเป็นปัจจัยสำคัญที่จะลดการแพร่ระบาดของโรคได้

นายกอบชัย กล่าวอีกว่า สำหรับการกระจายวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา  วัคซีนมีด้วยกัน 2 ส่วน ประกอบด้วยส่วนแรก เป็นส่วนที่ได้มาจากรัฐบาลซึ่งจังหวัดนครราชสีมาได้รับการจัดสรรประมาณครั้งละ 40,000-50,000 โดสต่อครั้ง ซึ่งก็ได้ทยอยฉีดให้กับประชาชนไปแล้ว  ส่วนในรอบเดือนกรกฏาคม 2564 นี้ จะได้รับการจัดสรรตามแผน ประมาณ 70,000 โดส  ในส่วนที่ 2 เป็นวัคซีนที่ทาง  อบจ.นครราชสีมา คือวัคซีนชิโนฟาร์ม ในการสนับสนุนขอสั่งซื้อจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ซึ่งยังคงรอการจัดสรร อาจจะได้ถึง 1 แสนโดส หรือไม่ถึงก็ได้ เนื่องจากมีความต้องการเป็นจำนวนมาก  ทั้งนี้หากได้วัคซีนมา ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด อบจ. และผู้ที่เกี่ยวข้องก็จะร่วมกันพิจารณาจัดสรรไปในพื้นที่อย่างเป็นธรรม  ตามความเสี่ยง ของแต่ละพื้นที่ ตามสัดส่วนจำนวนประชากรในพื้นที่ด้วย และการที่จะเร่งให้เปิดจังหวัดฯได้ ซึ่งตรงนี้จะมีการพิจารณาหลายๆเหตุผลประกอบด้วย ส่วนระยะเวลา 120 วันฉีดวัคซีนให้ครบตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีอยากให้เปิดประเทศได้อย่างเสรี เป้าหมายนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชนทุกภาคส่วน รวมทั้งประชาชนใน จ.นครราชสีมา หรือต่างพื้นที่ ความร่วมมือภาคเอกชน ภาครัฐ ทุกอย่างต้องช่วยกันตามบทบาทหน้าที่ของแต่ละทุกที่จะทำได้ อย่างตัวเลขผู้ติดเชื้อดูจากส่วนกลางวันหนึ่ง 3,000-4,000 รายแล้ววันนี้ จ.นครราชสีมาขึ้นไป 20 ราย ฉะนั้นถ้าเราอยากจะเปิดใน 120 วันได้ต้องเข้มข้นยิ่งขึ้น ต้องสกัดกั้น ต้องเชิงรุก ต้องขอความร่วมมือมากที่สุด ถ้ากันปฏิบัติตามมาตรการ ตนเชื่อว่าเราจะเปิดจังหวัดได้   

ส่วนสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ของจังหวัดนครราชสีมา พบผู้ป่วยรายใหม่ล่าสุดวันนี้ พบผู้ป่วย จำนวน 20 ราย  พบในพื้นที่อำเภอชุมพวง 1 ราย  อำเภอโชคชัย  2  ราย  อำเภอด่านขุนทด  2  ราย  ปักธงชัย  1 ราย  อำเภอเมือง 1 ราย  อำเภอวังน้ำเขียว  4  ราย  และอำเภอเสิงสาง  9 ราย    รวมผู้ป่วยสะสม 1,072 ราย  รักษาหาย 932 ราย  ยังคงรักษา 126 ราย  เสียชีวิตรวม 14 ราย

นายแพทย์นรินทร์รัชต์  พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า การระดมฉีดวัคซีนแห่งชาติจนถึงตอนนี้ จ.นครราชสีมาฉีดทั้งเข็มแรก และเข็มที่ 2 รวมกว่า 23,000 คนเศษเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้หรือ 10% ของประชากรกลุ่มเป้าหมาย ส่วนการฉัดวัคซีนเข็มที่ 2 แอสตร้าเซนิก้าเร็วขึ้นจาก 12 สัปดาห์มาเป็น 8 สัปดาห์นั้น เนื่องจากวัคซีนแอสตร้าในเดือนกรกฎาคมนี้จะผลิตได้มากขึ้นและเร็วขึ้นประมาณ 6-8 ล้านโดส ถ้ามาตามเป้าหมายอันนี้การฉีดวัคซีนแอสตร้าเข็มที่ 2 ในเขตพื้นที่ระบาดจะขยับมาเร็วขึ้นเป็น 8 สัปดาห์ ซึ่งจริงๆก็สามารถฉีดเข็มที่ 2 ได้ในระยะเวลา 8-12 สัปดาห์อยู่แล้ว จ.นครราชสีมาไม่ใช่พื้นที่ที่มีการระบาดรุนแรง ฉะนั้นการฉีดแอสตร้าก็ยังคงเป็น 12 สัปดาห์อยู่ แต่ถ้าเกิดว่าแอสตร้าในเดือนก่อนสิงหาคม-กันยายนมีมามากก็อาจจะขยับขึ้นมาได้