19 April 2024


โคราชพร้อม! กรมสมเด็จพระเทพฯเสด็จเปิด“โคราชเบียนนาเล่”10 ธ.ค.ชูศักยภาพเมืองศิลปะไทยสู่ระดับโลก

Post on: Nov 23, 2021
เปิดอ่าน: 542 ครั้ง

 

โคราชพร้อมเต็มที่! กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จเปิดโคราชเบียนนาเล่ 10 ธ.ค. พร้อมจัดขบวนพาเหรดยิ่งใหญ่ประกาศศักยภาพเมืองศิลปะไทยสู่ระดับโลก กระตุ้นเศรษฐกิจจากวิกฤตโควิด-19  เผยศิลปินชาวไทย-ต่างชาติ 53 คน จาก 25 ประเทศ ร่วมสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ เปิดให้ปชช.ชม 18 ธ.ค.64 – 31 มี.ค.65

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยในงานแถลงข่าวงานมหกรรมการแสดงศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ 2 Thailand Biennale,Korat 2021 ที่   Art Gallery and Exhibition ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ว่า ทางจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย  (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม และทุกภาคส่วนเตรียมการจัดโครงการการแสดงศิลปะนานาชาติ “Thailand Biennale,Korat 2021 ครั้งที่ 2” ในชื่อ “เซิ้ง…สิน ถิ่นย่าโม” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 ธันวาคม 2564 – 31 มีนาคม 2565 รวมระยะเวลา 4 เดือน มีศิลปินชาวไทยและต่างชาติจำนวน 53 คน จาก 25 ประเทศ ร่วมสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ

โดยครั้งนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชทานสัญลักษณ์สิริศิลปิน แด่สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี และทรงเปิดงานในวันที่ 10 ธ.ค. 2564 ณ พระตำหนักทิพย์พิมาน

สำหรับพิธีเปิดงานจะมีการจัดขบวนพาเหรดอย่างยิ่งใหญ่ แสดงถึงศักยภาพการเป็นเมืองศิลปะของประเทศไทย สู่ระดับโลก ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจจากวิกฤติโควิด-19 รับการเปิดประเทศด้วย

ส่วนศิลปะถาวร จำนวน 10 ชิ้น ได้ติดตั้งเสร็จแล้ว ดังนี้ 1.ผลงาน RICE TOWER โดยศิลปิน นายบุญเสริม เปรมปรีดา 2.ผลงาน แมวนางงาม โดยศิลปิน นายกฤช งามสม 3.ผลงาน  The art of Wonder โดยศิลปิน น.ส.ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสง 4. ผลงาน พลังของเรื่องเล่าและจินตนาการร่วม โดยนายประสิทธิ วิชายะ 5. ผลงาน สิมอีสาน โดยศิลปิน นายห่มสวรรค์อู่ม่านทรัพย์ และนายอลงกรณ์ หล่อวัฒนา

6.ผลงาน HUMILITY OF SOUND โดยศิลปิน นายศิวดล สิทธิผล 7.ผลงาน Hopeful Breeze โดยศิลปิน นายอคราส พรขจรกิจกุล 8. ผลงาน ดอกไม้และผีเสื้อ เป็นการขยายแบบผลงานฝีพระหัตถ์ของสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี โดย น.ส.วัชราภรณ์ บุญเลิศรบ 9. ผลงาน ศิลปะท้องฟ้าแห่งเมืองในฝัน โดยศิลปิน Mrs.Sanda Cinto ชาวบราซิล ร่วมกับเยาวชนโคราช และ 10. ผลงาน สะพาน (โมเดล)โดยศิลปิน Mr.Janya Ishigami ชาวญี่ปุ่น

นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมคู่ขนานระหว่างจัดงานได้ร่วมกับศิลปินท้องถิ่น จัดสร้างผลงาน จำนวน 30 ชิ้น ติดตั้งยังบริเวณคูเมือง กำแพงเมือง และ จัดนิทรรศการศิลปะของศิลปิน 3 เมือง ได้แก่ จ.กระบี่ เชียงราย และนครราชสีมา จังหวัดละ 100 ผลงาน รวม 300 ผลงาน ภายใต้หัวข้อธรรมชาติเป็นใหญ่ในโลก ศิลปะมีอิสระในตัวเอง บริเวณชั้น 4 ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช จะส่งเสริมให้ศิลปินได้ร่วมสร้างงานศิลปะตำบลละ 1 แห่ง กิจกรรม Passpot ชมงาน ชิงรางวัลจากศิลปินระดับนานาชาติ การจัดแสดงลานศิลปวัฒนธรรมให้ศิลปินสาขาต่างๆ มาจัดการแสดงทุกวันศุกร์-อาทิตย์ พร้อมจัดทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการทุกจังหวัดส่งเสริมให้หน่วยงานภาคส่วนของแต่ละจังหวัดจัดทริปเดินทางมาชมงานศิลปะและท่องเที่ยว ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา

ด้าน นายศักดิ์ชาย ผลพานิชย์ ประธานหอการค้าจ.นครราชสีมา กล่าวว่า ได้ร่วมกับภาคเอกชนทั้งโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว มีการจัดคาราวานเบียนนาเล่ คลิปท่องเที่ยวเมืองศิลปะเพื่อแนะนำนักท่องเที่ยว พร้อมเป็นเจ้าบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก ล่าสุดมีผู้ประกอบการที่ได้มาตรฐานชาร์แล้ว 303 ราย และชาร์พลัสจำนวน 50 ราย และการเตรียมความพร้อมสถานที่ท่องเที่ยวทั้ง 3 พื้นที่หลัก ขณะที่พนักงานในสถานประกอบการฉีดวัคซีนโควิด-19 กว่าร้อยละ 98 เพื่อ สร้างความมั่นใจนักท่องเที่ยว

ด้าน นางเกษร กำเหนิดเพ็ชร รองผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตั้งงานศิลปะร่วมสมัยภายในงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ 2 Thailand Biennale, Korat 2021 ว่า ล่าสุด ได้ติดตั้งผลงานของศิลปินชาวไทยและต่างชาติ กว่าร้อยละ 70 แบ่งชิ้นงาน เป็น 3 ส่วนได้แก่ งานถาวร จำนวน 10 ชิ้น ติดตั้งแล้วเสร็จทั้งหมด ยังเหลืองานชิ้นงานกึ่งถาวร และงานประเภทวิดีโอ เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ศิลปินต้องส่งชิ้นงานมาจากต่างประเทศ และอยู่ระหว่างการขนส่ง บางส่วนได้ส่งฉบับร่างที่ออกแบบผลงานเข้ามาและใช้ทีมงานจากประเทศไทยติดตั้งผลงานในพื้นที่ โดยพร้อมที่จะเปิดให้ประชาชนชมในวันที่ 18 ธ.ค. เป็นต้นไป

ทั้งนี้มั่นใจว่า งานนี้จะดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติที่จะกลับมาในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ คาดว่าจังหวัดนครราชสีมา จะมีรายได้จากการท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า หลักร้อยล้านบาท ทั้งนี้ สศร.ร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา ประชาสัมพันธ์กิจกรรมพร้อมนำเสนอผลงานอย่างต่อเนื่องผ่านสื่อทุกช่องทาง รวมทั้งมีการเปิดเว็บไซต์ในชื่อ thailandbiennale.org มีข้อมูลโดยรวมของการจัดแสดงงานของศิลปิน ทั้ง 25 ประเทศ ทั้ง 3 พื้นที่จัดงานหลัก ประกอบด้วย

1.อ.เมืองนครราชสีมา ได้แก่ Art Gallery and Exhibition สวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ ๙ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน สวนสัตว์นครราชสีมา ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี บริเวณ TK Park ข้างวัดพายัพ 2. อ.พิมาย  ได้แก่ พิพิธภัณฑ์แห่งชาติพิมาย อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย กุฏิฤาษี และบริเวณหอนาฬิกา และ 3 อ.ปากช่อง ได้แก่ หอศิลป์พิมานทิพย์

น.ส. ยูโกะ  ฮาเซงาวะ ภัณฑารักษ์โครงการการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติฯ กล่าวว่า  เป้าหมายของการจัดงาน มุ่งสร้างการรับรู้งานศิลปะร่วมสมัย ในพื้นที่ จ. นคราชสีมา นำเสนอแนวคิดด้านนิเวศวิทยาของภูมิภาค รักษาและสร้างสรรค์ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่  ตลอดจนนำเสนอถึงศักยภาพของสถานที่ต่างๆ  ทั้งมหาวิทยาลัย วัดวาอาราม พิพิธภัณฑ์ สวนสัตว์ สวนสาธารณะ และชุมชนที่เป็นแหล่งผลิต เครื่องปั้นดินเผา ผ้าไหม ตามแนวคิดหลักการมีส่วนร่วม นอกจากนี้ การจัดแสดงผลงานศิลปะในครั้งนี้ จะสามารถฟื้นฟูเยียวยาจิตใจของผู้ชม จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้อีกด้วย