28 March 2024


ใกล้เหมือนกรุงเทพฯ!โคราชพบผู้ป่วยโควิด19 รายใหม่ยังสูงผู้ป่วยนอก จว.ขอเข้ารักษาเพียบ รพ.มหาราชเหลือแค่ 3 เตียง

Post on: Jul 3, 2021
เปิดอ่าน: 374 ครั้ง

 

พุ่งต่อเนื่อง! โคราชพบผู้ป่วยโควิด19 รายใหม่  42 ราย ผู้ป่วยนอก จว.ขอเข้ารักษาเพียบ   รพ.มหาราชเหลือ 3 เตียง เตรียมเปิด รพ.สนามรองรับ ด้าน อ.เสิงสางปิดแคมป์ก่อสร้างหลังพบวิศวกรและภรรยาติดโควิด ด้าน รองนายแพทย์ สสจ. ชี้โคราชจะคล้ายกรุงเทพฯ แล้ว ยอมรับแย่ลงทุกวัน

วันนี้ (2 กรกฎาคม 2564) ที่ห้องประชุมสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน นายศักดิ์สิทธิ์สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร รองประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา นายแพทย์วิชาญ คิดเห็น รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ และนพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้พุ่งขึ้นเท่าตัว จากเมื่อวานนี้ 22 รายเป็นจำนวน 42 ราย กระจายอยู่ในหลายอำเภอ 31 อำเภอ จาก 32 อำเภอ ซึ่งเหลือเพียง อำเภอเมืองยาง 1 เดียวเท่านั้นที่ไข่ยังไม่แตก ส่วนผู้ป่วยรายใหม่ ส่วนใหญ่เดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่เสี่ยงสูง 17 ราย  โดยการการระบาดพบในพื้นที่ อ.แก้งสนามนาง 2 ราย , อ.คง 1 ราย , อ.ครบุรี 6 ราย , อ.โชคชัย 3 ราย , อ.ด่านขุนทด 3 ราย , อ.ปากช่อง 10 ราย , อ.เมือง 10 ราย , อ.สีคิ้ว 2 ราย , อ.เสิงสาง 3 ราย และ อ.ห้วยแถลง 2 ราย  รวมผู้ติดเชื้อระลอกใหม่สะสม 1,313 ราย รักษาหายแล้ว 977 ราย ยังรักษาตัวอยู่ 319 ราย และเสียชีวิต 17 ราย สรุปความเสี่ยง/ประวัติสัมผัสเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง กรุงเทพมหานคร 8 ราย , จากพื้นที่เสี่ยง จ.ฉะเชิงเทรา 1 ราย , จ.ปทุมธานี 4 ราย , จ.สมุทรปราการ 8 ราย สัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 อยู่ระหว่างการสอบสวน 4 ราย   ส่วนการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 จนถึงขณะนี้จำนวน 176,052 ราย(8.32%) เข็มที่ 2 จำนวน 107,844 ราย รวมทั้ง 2 เข็มจำนวน 283,896 โดส

นายแพทย์วิชาญ คิดเห็น รอง นพ.สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา กล่าวในที่ประชุมว่า สถานณ์ ณ ตอนนี้แย่ลง ซึ่ง จ.นครราชสีมาใกล้จะเหมือนกรุงเทพฯทุกขณะ ทุกพื้นที่ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาทั้ง 32 อำเภอ ถือว่าเป็นพื้นที่สุ่มเสี่ยงมาก ดังนั้นขอให้ประชาชนทุกคนต้องช่วยกันดูแลตัวเองไม่ให้ติดเชื้อทั้งตนเองและคนในครอบครัว โชคดีที่ทาง จังหวัดสั่งปิดโรงเรียนได้ทันก่อนเกิดการระบาดภายในโรงเรียน พร้อมให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์หากสถานการณ์แย่ลง ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ติดจากกลุ่มที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง และการติดเชื้อภายในครอบครัว ดังนั้นทุกอำเภอจำเป็นต้องมีพื้นที่กักตัวในแต่ละอำเภอ เนื่องจากพื้นที่รองรับผู้ป่วยใน รพ.มหาราชนครราชสีมา หนาแน่แล้ว ห้อง icu  เต็ม ส่วนเตียงผู้ป่วยมีการใช้ไปแล้ว 70-80 เปอร์เซ็นต์  ทั้งนี้ยอดผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่ ใน รพ.จำนวน 319  ราย นั้น หากมีผู้ป่วยรักษาเกิน 400 ราย จะต้องมีการพิจารณาเปิดใช้ รพ.สนามทันที เพื่อรองรับกับผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น สำหรับจำนวนผู้ป่วยที่เป็นชาวโคราชที่ป่วยในพื้นที่ กทม.และยังไม่มี รพ.รักษา และได้ประสานขอมารักษาตัวที่ รพ.ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา นั้นขณะนี้มีการประสานมาแล้ว จำนวน 41 ราย ซึ่งเบื้องต้นขั้นตอนแรกในการรับตัวผู้ป่วยจากนอกพื้นที่มารักษาในจังหวัด ทางจังหวัดได้เร่ง ประสานหา รพ.ในพื้นที่ กทม.ให้ก่อนเป็นอันดับแรกแล้ว เพื่อลดการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย หากไม่สามารถหาให้ได้ก็จะนำตัวมารักษาที่ รพ.ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ทันที

นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยว่า รพ.มหาราชฯมีคนไข้ทั้งหมด 117 คน ทั้งวันเรารับมาเพิ่ม 21 ราย จำหน่ายได้แค่ 2 ราย รวมแล้วมีการรักษาที่ รพ.มหาราชฯทั้งสิ้น 136 ราย จำนวนเตียงที่ว่างที่เป็นผู้ใหญ่ว่างอยู่ 9 เตียงเท่านั้น ทั้ง 9 เตียงสำหรับ เคสหนัก โดยเคสหนักเราเหลือแค่ 3 เตียงแค่นั้น ทุกๆ 10 เคสที่เป็นโควิด เรารู้อยู่แล้วว่า 1 เคสจะเป็นเครสหนัก ฉะนั้นตัวเลขนี้ไม่ใช่ตัวเลขหลอก แต่เป็นตัวเลขจริง จำนวนเคสหนัก จำนวนเคสที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ เตียงเราเริ่มเหลือน้อยแล้ว ดังนั้นสถานการณ์ที่ รพ.มหาราชฯใกล้จะเหมือนสถานการณ์ที่กรุงเทพฯแล้ว

ในวันเดียวกันนายสานิตย์ ศรีทวี นายอำเภอเสิงสาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเสิงสาง และผู้นำชุมชน นำคำสั่งอำเภอเสิงสาง ที่ 356 / 2564 เรื่องปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด 19 ไปปิดประกาศไว้ที่แคมป์ก่อสร้างสถานีไฟฟ้าเสิงสาง ซึ่งตั้งอยู่ภายในพื้นที่ หมู่ที่ 11 ต.กุดโบสถ์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา หลังจากที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อ 2 ราย เป็นคู่สามีภรรยา ซึ่งสามีเป็นวิศวกรควบคุมงาน และมีการยืนยันผลการตรวจเชื้อเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา คาดว่าน่าจะติดเชื้อมาจากที่ประชุมภายในเขตตัวเมืองนครราชสีมา โดยประกาศให้ปิดแคมป์ก่อสร้างแห่งนี้เป็นระยะเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 – 14 ก.ค.2564 เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อ

นายสานิตย์ ศรีทวี นายอำเภอเสิงสาง กล่าวว่า ภายในแคมป์ก่อสร้างสถานีไฟฟ้าเสิงสาง ได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 จำนวน 2 ราย เป็นวิศวกรผู้ควบคุมงานกับภรรยา ซึ่งมีอาการป่วยและได้ไปติดต่อขอตรวจหาเชื้อโควิด 19 ที่โรงพยาบาลเสิงสาง และพบว่าติดเชื้อ  โดยสถานการณ์ภายในแคมป์แห่งนี้มีคนงานทั้งหมด 34 ราย เป็นชาวไทยมีภูมิลำเนาอยู่ที่อำเภอเสิงสางทั้งหมด ซึ่งจากการสอบสวนโรค มีผู้ที่มีความเสี่ยงสูงซึ่งเป็นผู้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อจำนวน 7 ราย ซึ่งจะต้องเข้าตรวจหาเชื้อและกักตัวเป็นระยะเวลา 14 วัน ตามมาตรการควบคุมโรค ส่วนที่เหลืออีก 27 ราย ก็ต้องกักตัวเองเช่นเดียวกัน และวันนี้ก็ได้มีปิดประกาศแจ้งปิดสถานที่แห่งนี้อย่างเป็นทางการเป็นระยะเวลา 14 วัน