25 April 2024


New High!ยอดติดเชื้อโควิดโคราชพุ่ง 153 ราย ผู้ว่าฯ งัดมาตรการเข้มงดรับประทานอาหารที่ร้าน

Post on: Jul 9, 2021
เปิดอ่าน: 347 ครั้ง

 

 โคราช NEW  HIGH  ยอดติดเชื้อพุ่ง 135 ราย เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 51 ราย ผู้ป่วยจังหวัดอื่นเข้ามาใช้เตียง 4 ราย จังหวัดเตรียมงัดมาตรการเข้ม ไม่ให้นั่งในร้านอาหารสั่งกลับบ้านได้อย่างเดียว งดการรวมกลุ่มกัน เตือนประชาชนการ์ดอย่าตก เชื้อโควิดรุนแรง ระบาดเร็ว

วันนี้ (8 ก.ค. 64) สถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด-19 ระลอกใหม่ เดือนเมษายน 2564ของจังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 135 ราย รวมติดเชื้อสะสมทั้งหมด 1,742 ราย กำลังรักษาอยู่ 674 ราย รักษาหายแล้ว 1,048 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 20 ราย

โดยผู้ป่วยรายใหม่ 135 ราย ในพื้นที่อำเภอแก้งสนามนาง 4 ราย ,ขามทะเลสอ 3 ราย, ขามสะแกแสง 2 ราย, คง 4 ราย ,ครบุรี 2 ราย, เฉลิมพระเกียรติ 7 ราย ชุมพวง 6 รายโชคชัย 6 ราย ด่านขุนทด 11 ราย เทพารักษ์ 1 ราย โนนไทย 2 ราย โนนสูง 4 ราย บัวลาย 1 ราย บัวใหญ่ 4 ราย บ้านเหลื่อม 1 ราย ประทาย 7 ราย ปักธงชัย 2 ราย ปากช่อง 13 ราย พระทองคำ 1 ราย พิมาย 6 ราย เมือง 13 ราย  สีคิ้ว 18 ราย  สูงเนิน 1 ราย  สีดา 2 ราย  เสิงสาง 3 ราย หนองบุญมาก 4 ราย ห้วยแถลง 2 ราย ภูมิลำเนาต่างจังหวัดเดินทางเข้าพื้นที่มาตรวจรักษา จ.กาฬสินธุ์ 1 ราย จ.บุรีรัมย์ 1 ราย จ. ปทุมธานี 2 ราย

สรุปความเสี่ยงและประวัติสัมผัส เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 26 ราย ชลบุรี  1 ราย นครปฐม 3 ราย นนทบุรี 3 ราย ปทุมธานี 10 ราย  เลย 1 ราย  สมุทรปราการ 5 ราย  อยุธยา  2 ราย ป่วยจาก กทม. กลับมารักษา 18 ราย ป่วยจาก ชลบุรี กลับมารักษา 1 ราย ป่วยจาก นนทบุรี. กลับมารักษา 2 ราย ป่วยจาก ปทุมธานี. กลับมารักษา 2 ราย ป่วยจาก สมุทรปราการ กลับมารักษา 8 ราย สัมผัสผู้ป่วย COVID-19 40 รายอยู่ระหว่างสอบสวน 13 ราย

ด้านนายกอบชัย  บุญอรณะ  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  เปิดผยภายหลักเป็นประธานประชุมหารือร่วมกับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1-7  ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ในการวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในสถานศึกษารวมทั้งเพื่อหารือถึงการขยายระยะเวลาในการเปิดภาคเรียนของสถานศึกษาในจังหวัดนครราชสีมา หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคมีความรุนแรงมากขึ้นว่า  ในวันนี้โคราชพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19รายใหม่สูงถึง 135 ราย ซึ่งแยกเป็นผู้ป่วยที่มาจากพื้นที่เสี่ยง  จำนวน  51  ราย  ผู้สัมผัสผู้ป่วย  53  ราย  และเป็นผู้ป่วยจากพื้นที่อื่นที่ขอกลับมารับการรักษาในจังหวัด  31  ราย

อย่างไรก็ตามจำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการที่เข้มข้นขึ้นในการหยุดการแพร่ระบาดของโรค  โดยเฉพาะมาตรการต่างๆ  ซึ่งจะมีการเสนอในที่ประชุม ศบค.จังหวัด ในการลดจำนวนคนในการจัดกิจกรรม  ร้านอาหารอาจจะต้องให้ซื้อกลับไปกินที่บ้านได้อย่างเดียว  สถานศึกษาจะต้องขยายระยะเปิดเทอมออกไป  นอกจากนี้ขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาให้งดออกจากบ้านเรือนของตนเองตั้งแต่เวลา 22.00น ถึงเวลา 04.00 น เพื่อหยุดกิจกรรมในลักษณะที่รวมกลุ่ม  ป้องกันการแพร่เชื้อ  ในส่วนแคมป์คนงานก่อสร้างนั้นจะต้องมีความละเอียดมากยิ่งขึ้นในการตรวจสอบซึ่งได้มีการออกมาตรการไว้แล้ว คือจะต้องมีการขออนุญาตและตรวจหาเชื้อคนงานทุกคน ล่วงหน้า 3 วัน เพื่อให้เจ้าหน้าสาธารณสุขเข้าไปประเมินความเสี่ยง ตรวจสอบมาตรการในการป้องกันโรค

นายกอบชัย กล่าวอีกว่า  เชื้อโรคตัวใหม่นี้ เชื้อแรงกว่าเดิม  ระบาดไวกว่าเดิม  นอกจากการได้รับวัคซีนป้องกันแล้ว  การป้องกันตัวเองเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก  ประชาชนต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ใส่แมสตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ  แยกกิน แยกอยู่ งดรวมตัวหรือไปในสถานที่ที่มีการรวมกลุ่ม   กลับถึงบ้านควรอาบน้ำทันที  ในส่วนเรื่องโรงพยาบาลทางจังหวัดได้มีการเตรียมความพร้อมไว้จำนวน 400 เตียง ใน3 สถานที่ ได้แก่ ที่อาคารชาติชายฮอลล์  และ อาคารลิปตพัลลภฮอลล์ ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ  80 พรรษา อาคารละ 100 เตียง รวม 200 เตียง และที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อีก 200  เตียง    ซึ่งหากที่ไหนเต็มก็สามารถใช้สถานที่ต่อไปได้ทันที  เนื่องจากมีอุปกรณ์พร้อมยู่แล้ว ห่วงแต่เรื่องของบุคลากรทางการแพทย์ที่มีจำนวนจำกัด ดังนั้นประชาชนทุกคนควรช่วยกันหยุดการแพร่เชื้อ  นายกอบชัย กล่าว