23 April 2024


เกิดใหม่ต่อเนื่อง! จับตาคลัสเตอร์งานศพครบุรีลามพบผู้ติดเชื้อรวดเดียว 8 ราย โคราชร่วงวันเดียว3 ราย

Post on: Jul 15, 2021
เปิดอ่าน: 994 ครั้ง

 

จับตาคลัสเตอร์งานศพครบุรี พบผู้ติดเชื้อรวดเดียวพุ่ง 8 ราย โคราชผู้ป่วยใหม่ยังพุ่ง วันเดียวตาย 3 ศพ

สถานการณ์การระบาดของไววัสโคโรน่า หรือโควิด-19 ที่จังหวัดนครราชสีมา ขยายวงต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้ (15 ก.ค.) พบผู้ป่วยรายใหม่ 97 ราย เสียชีวิตเพิ่มวันเดียว 3 ราย รวมผู้เสียชีวิตสะสม 26 ราย ขณะที่การระบาดของเชื้อยังรุนแรงและขยายวงกว้างออกไปต่อเนื่อง

นายวิจิตร กิจวิรัตน์ นายอำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา ลงพื้นที่ติดตามผลการสอบสวนโรคที่บ้านถนนกลาง หมู่ที่ 8 ต.แชะ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ภายหลังจากที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่คาดว่าน่าจะมีสาเหตุมาจากผู้ที่เดินทางมาร่วมงานศพของชาวบ้านรายหนึ่งในพื้นที่ในห้วงระหว่างวันที่ 26 – 28 ก.ค.64 ที่ผ่านมา  ซึ่งล่าสุดมีรายงานพบผู้ติดเชื้อที่อยู่ในงานศพดังกล่าวรวม 8 ราย แยกเป็นญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต 4 ราย และเพื่อนบ้านที่มาร่วมงานจากหมู่บ้านข้างเคียงอีก 4 ราย  และจากการสอบสวนโรคพบว่ายังมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกประมาณ 30 ราย ซึ่งขณะนี้ทางทีมสอบสวนโรคกำลังสอบสวนโรคอย่างต่อเนื่อง และทำการสั่งกักตัวผู้เสี่ยงสัมผัสสูงที่ผ่านการสอบสวนโรคทั้งหมด เพื่อรอการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ตามขั้นตอน

นายวิจิตร กิจวิรัตน์ นายอำเภอครบุรี เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าวขณะนี้มีการตรวจยืนยันผลพบผู้ติดเชื้อจำนวนทั้งสิ้น 8 ราย นอกจากนี้ยังมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอยู่ในพื้นที่ในหมู่บ้านใกล้กันและหมู่บ้านใกล้เคียงอีก 4 หมู่บ้าน เบื้องต้นอีกจำนวน 26 ราย ซึ่งขณะนี้ได้ทำการกักตนเองเพื่อรอการตรวจหาเชื้อ 14 วันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคอีกประมาณ 10 ราย  โดยจากการสันนิษฐานในเบื้องต้นถึงสาเหตุของการติดเชื้อ น่าจะมาจากในช่วงที่มีการจัดงานศพระหว่างวันที่ 26 – 28 ก.ค.ที่ผ่านมา  มีญาติของผู้เสียชีวิตเดินทางมาจากต่างจังหวัดหลายจังหวัด อาทิ จังหวัดเพชรบุรี จันทบุรี รวมตัวในตัวเมืองจังหวัดนครราชสีมาเอง ซึ่งอาจจะเป็นการนำเชื้อเข้ามาติดคนที่มาร่วมงาน  แต่ก็ยังเป็นที่น่าสงสัย เนื่องจากบรรดาญาติพี่น้องที่เดินทางมาจากต่างพื้นที่ยังไม่มีผู้ใดที่ตรวจหาเชื้อในรอบแรกแล้วพบว่าติดเชื้อโควิด 19 แต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตามยังคงต้องรอผลตรวจในครั้งต่อไปอีก 2 รอบ

สำหรับในส่วนของประชาชนที่เดินทางมาร่วมงานศพในเคสนี้ ได้สังเกตตัวเอง แยกตัวเองออกจากบุคคลอื่น เพื่อรอการสอบสวนโรคให้เสร็จสิ้น เลี้ยงไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อเนื่องจากในชุมชนแห่งนี้และชุมชนใกล้ชิดมีจำนวนประชากรมากกว่า 1,000 หลังคาเรือน

สำหรับจุดเชื่อมโยงกันของผู้ป่วยที่ยืนยันติดเชื้อโควิด 19 ทั้งหมดในครั้งนี้ พบว่าทั้ง 8 ราย เป็นเครือญาติกัน และร่วมงานศพเดียวกัน  เริ่มต้นจากคุณยายวัย 81 ปี ซึ่งมีอาการเป็นไข้ ไอ ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค.ก่อนจะไปหาหมอที่คลินิกในตัวอำเภอครบุรี แต่อาการไม่ดีขึ้น กระทั่งเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลครบุรี และมีการตรวจหาเชื้อโควิด 19 แล้วพบว่าติดเชื้อ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบสวนโรคจนพบว่ามีผู้ติดเชื้อในเครือญาติเพิ่มอีก 7 ราย รวมเป็น 8 รายดังกล่าว

นายอำเภอครบุรี กล่าวอีกว่า นอกจากเคสงานศพนี้แล้ว ยังมีเคสที่น่าเป็นห่วงอีก 1 เคส โดยเป็นกรณีที่หญิงคนหนึ่งซึ่งมีอาชีพรับส่งข้างโพดข้ามชายแดนไทย – พม่า ซึ่งเป็นชาวบ้าน ตำบลอรพิมพ์ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา แต่ไปทำธุรกิจอยู่ที่จังหวัดลพบุรี ได้เดินทางกลับมาบ้านเกิดในห้วงระหว่างวันที่ 3 – 6 ก.ค.64  ก่อนจะเดินทางกลับไปยังจังหวัดลพบุรี จากนั้นตรวจพบติดเชื้อโควิด 19 เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา แล้วให้พี่ชายไปรับกลับมารักษาตัวที่โรงพยาบาลครบุรี ซึ่งในกรณีนี้ทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 4 ราย รวมเป็น 5 ราย และมีสัมผัสเสี่ยงสูงเบื้องต้นรวม 15 ราย เนื่องจากในช่วงที่เดินทางกลับมาบ้านในรอบวันที่ 3 – 6 ก.ค.64 ผู้ป่วยไม่ได้กักตนเองและใช้ชีวิตตามปกติ

ทำให้ล่าสุดในพื้นที่อำเภอครบุรีมียอดผู้ป่วยสะสมนับตั้งแต่มีการสั่งปิดแคมป์แรงงานในจังหวัดควบคุมสูงสุดเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.64 ที่ผ่านมารวมแล้ว 60 ราย เป็นผู้ที่เดินทางกลับจากจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด 40 ราย และประชาชนในพื้นที่ 20 ราย