29 March 2024


“เงาะ” พรีเมียมราชบุรีฝ่าวิกฤติโควิด ลุยตลาดโลก รุกขายออนไลน์ คนไทยพลาดไม่ได้

Post on: Jul 15, 2021
เปิดอ่าน: 575 ครั้ง

 

ราชบุรีส่ง “เงาะ” คุณภาพดีตีตลาดต่างประเทศฝ่าวิกฤติโควิด-19  เผยเงาะออกผลดีเกินคาดหลังรวมกลุ่มเป็นแปลงใหญ่ได้ผลผลิตเพิ่มอีกเท่าตัว ชูความโดดเด่น “เงาะราชบุรี” หวาน หอม กรอบ ร่อน อร่อย คาดสร้างรายได้เกษตรกรไม่น้อยกว่ารายละ 3 แสนบาททำรายได้เข้าจังหวัดไม่น้อยกว่า 15 ล้านบาท  เปิดสวนให้ชิม ช็อปฟรี พร้อมส่งขายผ่านออนไลน์ให้คนไทยได้ลอง

วันนี้ (15 ก.ค.) ที่สวนเงาะแปลงใหญ่ ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี นางธัญธิตา  บุญญมณีกุล  ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 2 จังหวัดราชบุรีพร้อมคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่ติดตามงานโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ เพื่อเยี่ยมชมและให้กำลังใจเกษตรกรรวมถึงประชาสัมพันธ์ผลผลิตเงาะแปลงใหญ่ ของเกษตรกรจังหวัดราชบุรี ซึ่งกำลังออกผลผลิตจำนวนมากในช่วงเดือน ก.ค.นี้ โดยมีนายจิรวัชร เมฆสุกใส ประธานกลุ่มแปลงใหญ่เงาะ ต.ยางหัก อ.ปากช่อง จ.ราชบุรี ให้การต้อนรับและนำชมสวนเงาะ

นางธัญธิตา  บุญญมณีกุล  ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 2 จังหวัดราชบุรี  เปิดเผยว่า  สำนักงานส่งเสริมฯ รับผิดชอบพื้นที่ 8 จังหวัดภาคตะวันตก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายในด้านผลผลิตทางการเกษตร มีกลุ่มแปลงใหญ่ที่มีคุณภาพประมาณ 410 แปลง มีการจัดการตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยมีกุล่มแปลงใหญ่เกือบทุกชนิดตั้งแต่ข้าว พืชไร่ ประมง ปศุสัตว์ เกลือ  ไม้ดอกและไม้ผล โดยเฉพาะกลุ่มแปลงใหญ่เงาะ จ.ราชบุรี ที่กำลังมีผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมากในช่วงนี้   กรมส่งเสริมการเกษตรใส่ใจดูแลและให้คำปรึกษากับเกษตรกรในการเพิ่มผลผลิตให้ได้มากขึ้นภายใต้การปรับปรุงคุณภาพดีขึ้นเช่นกัน  ในปีนี้เกษตรกรชาวจังหวัดราชบุรีมีผลผลิตเงาะ ทุเรียน และกระท้อนดีมาก ซึ่งสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ขณะเดียวกันเราได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด แม้การระบาดของโรคโควิด-19 จะเป็นอุปสรรคในการพบปะเกษตรกรแต่เราใช้ทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้ขาดการติดต่อทั้งการสื่อสารระบบออนไลน์ การใช้โทรศัพท์ หรือหากเจ้าหน้าที่สามารถเดินทางไปได้ก็จะใช้การพบปะแบบนิวนอร์มอลล์ เพื่อให้การทำงานต่อเนื่อง ปีนี้คาดว่าผลผลิตเงาะจะสร้างรายได้เพิ่มอีกกว่าร้อยละ 50 จากปีที่ผ่านมาซึ่งประสบภาวะภัยแล้งและอากาศที่ร้อนจัด โดยเรายังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาสินค้าเกษตรกรที่มีคุณภาพ ปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภคผลักดันให้เกษตรกรได้รับมาตรฐานต่างๆ เพื่อต่อยอดในการเพิ่มมูลค่าของสินค้าเกษตรต่อไป

ด้านนายจิรวัชร เมฆสุกใส ประธานกลุ่มแปลงใหญ่เงาะ ต.ยางหัก อ.ปากช่อง จ.ราชบุรี  กล่าวว่า กลุ่มแปลงใหญ่เงาะยางหัก มีสมาชิกทั้งหมด 50 ราย พื้นที่กว่า 1,000 ไร่  ก่อนจะรวมตัวเป็นแปลงใหญ่มีปัญหาเรื่องราคาที่ถูกพ่อค้าคนกลางกดราคา รวมถึงต้นทุนในการผลิตเงาะค่อนข้างสูง แต่เมื่อมีการรวมตัวกันเป็นแปลงใหญ่ทางเจ้าหน้าที่เกษตรได้เข้ามาส่งเสริมการใช้ชีวภัณฑ์ การใช้ปุ๋ยหมักการดูแลช่วงเงาะติดดอกทำให้ลดต้นทุนการผลิตและมีผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น ซึ่งเงาะของจังหวัดราชบุรีจะมีความโดดเด่นและแตกต่างจากเงาะภูมิภาคอื่น คือรสชาติดี  หวาน กรอบ ร่อน หอม อร่อย ในช่วงที่มีการเก็บเกี่ยวเกษตรกรจะไม่มีการใช้สารเคมีใด ๆ ทั้งสิ้นซึ่งเงาะบางพวงจะมีแมลงเกาะอยู่ โดยเงาะที่ออกมาจะเป็นลักษณะการสุกที่ไล่กัน คือมีตั้งแต่เงาะเขียวไปจึงถึงเงาะสีแดงแต่เป็นเงาะที่แก่จัดพร้อมเก็บทำให้มีรสชาติที่แตกต่างกันด้วย ถือเป็นลักษณะเด่นของเงาะที่นี้

นายจิรวัชร กล่าวอีกว่า จากเดิมเกษตรกรมีผลผลิตต่อไร่เพียง 1.5 ตัน หลังจากปรับมาเป็นแปลงใหญ่เจ้าหน้าที่เกษตรเข้ามาให้ความรู้เข้ามาส่งเสริมทำให้ผลผลิตเงาะเพิ่มขึ้นเป็นไร่ละ 3 ตันหรือเพิ่มอีก 1 เท่าตัว ราคาขายหน้าสวนอยู่ที่ 1.3 กก.ราคา 50 บาทคาดว่าเกษตรกรจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 300,000บาท/ราย  คาดว่าทำรายได้เข้าจังหวัดไม่น้อยกว่า  20  ล้านบาท ปีนี้มีผลผลิตเงาะออกมามากเราจึงมองไปยังตลาดส่งออกต่างประเทศด้วย  เช่น ประเทศจีนขณะนี้มีคนมาติดต่อแล้ว ซึ่งจะเป็นตลาดใหม่ที่เรากำลังให้ความสำคัญ ทั้งนี้อยากขอเชิญชวนประชาชนเดินทางมาท่องเที่ยวที่สวนและซื้อผลผลิตเงาะกลับไปได้ โดยเราเปิดให้เข้าชมและชิมฟรีในสวนได้ตามธรรมชาติ แต่หากไม่สะดวกมาที่สวนก็สามารถซื้อผ่านทางออนไลน์ได้โดยติดต่อผ่านสำนักงานเกษตรจังหวัดราชบุรี