29 March 2024


ลุ้นชม !“ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์” คืนวันแม่ หากฟ้าใสไร้ฝนชมด้วยตาเปล่าทุกภูมิภาคทั่วไทย

Post on: Aug 11, 2021
เปิดอ่าน: 365 ครั้ง

 

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เผยคืนวันแม่ 12 สิงหาคม ถึงรุ่งเช้า 13 สิงหาคม 2564 มีปรากฏการณ์ “ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์” อัตราการตกสูงสุดประมาณ 110 ดวงต่อชั่วโมง ไม่มีแสงจันทร์รบกวน หากฟ้าใสไร้ฝนชมด้วยตาเปล่าทุกภูมิภาคทั่วไทย

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ เปิดเผยว่า คืนวันที่ 12 สิงหาคม 2564 เวลาประมาณ 23:00 น. จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 13 สิงหาคม 2564 จะเกิดปรากฏการณ์ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ (Perseids Meteor Shower) หรือที่มักเรียกกันว่า “ฝนดาวตกวันแม่” มีศูนย์กลางการกระจายอยู่ในกลุ่มดาว
เพอร์เซอุส บริเวณทิศตะวันออกเฉียงเหนือ สำหรับปีนี้คาดว่าจะมีอัตราการตกเฉลี่ยสูงสุด 110 ดวงต่อชั่วโมง
ในช่วงเช้ามืดวันที่ 13 สิงหาคม 2564 เวลา ประมาณ 02:00 น. ช่วงเวลาดังกล่าวปราศจากแสงจันทร์รบกวน
เหมาะแก่การสังเกตฝนดาวตกครั้งนี้เป็นอย่างมาก แนะนำสถานที่ชมให้อยู่ในที่ห่างจากเมืองหรือบริเวณที่มืดสนิท ปราศจากแสงรบกวน สำหรับวิธีการสังเกตฝนดาวตกที่ดีที่สุด คือ นอนชมด้วยตาเปล่า ตามทิศทางการกระจายตัวของฝนดาวตก หากฟ้าใสไร้ฝนสามารถชมความสวยงามของฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ได้ทั่วประเทศ

ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ เป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างเป็นอันดับสองรองจากฝนดาวตกลีโอนิดส์
สามารถสังเกตเห็นได้ในช่วงระหว่างวันที่ 17 กรกฎาคม – 24 สิงหาคมของทุกปี มีสีสันสวยงาม เกิดจากเศษฝุ่นละอองที่ดาวหางสวิฟท์-ทัตเทิล (109P/Swift-Tuttle) เหลือทิ้งไว้ในวงโคจร เมื่อโลกโคจรตัดผ่านเข้าไปในบริเวณที่มีเศษฝุ่นดังกล่าว จะดึงดูดเศษฝุ่นเหล่านี้เข้ามาในชั้นบรรยากาศ เกิดการลุกไหม้เป็นแสงสว่างวาบบนท้องฟ้า นายศุภฤกษ์กล่าวปิดท้าย