20 April 2024


เสือกัด! ควายชาวบ้านครบุรีโคราช ถูกสัตว์นักล่ากัดตายสองตัวในรอบเดือน

Post on: Sep 4, 2021
เปิดอ่าน: 567 ครั้ง

 

เสือกัด! ควายชาวบ้านครบุรีโคราช ถูกสัตว์นักล่ากัดตายสองตัวในรอบเดือน


วันที่ 3 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประวัติศาสต์ จันท์รเทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้รับรายงานจากนายจำรูญ ศรีเชียงสา หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่ 5 (ภูลำไย) ว่า เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 64 เวลา 17:30 น ได้รับแจ้งจากนายสมศักดิ์ ศรีสันเทียะ ชาวบ้านตลิ่งชัน หมู่ที่ 9 ตำบลจระเข้หิน อำเภอครบุรีจังหวัดนครราชสีมา มีเสือกัดกินควายของตน คณะเจ้าหน้าที่เขตการจัดการ อุทยานแห่งชาติทับลาน ที่ 5 (ภูลำใย) ร่วมกับผู้นำหมู่บ้าน เข้าตรวจสอบพบควายเพศเมียตัวเต็มวัย นอนตาย ในคลองน้ำขนาดเล็ก มีแผลขนาดใหญ่ตรงบริเวณสะโพก คาดว่าถูกเสือกัดกิน โดยมีรอยตีน(คาดว่ารอยตีนเสือ) อยู่รอบๆ ที่เกิดเหตุเกิด เหตุเกิดบริเวณป่าคลองนกโกโร่ ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าครบุรี ห่างจากแนวเขต อช.ทับลานประมาณ 3 กม. และห่างจากแหล่งชุมชนประมาณ 3 กิโลเมตร โดยเจ้าของควายได้นำซากออกจากพื้นที่เกิดเหตุ ในเวลา 23:00 น ถึงบริเวณทางข้ามน้ำวังกะทะ และได้หยุดรอน้ำลด เนื่องจากน้ำป่ามาจำนวนมากไม่สามารถข้ามน้ำได้ จนถึงเวลา 02:00 น จึงสามารถข้ามน้ำได้ และนำควายดังกล่าวชำแหละแจกจ่ายชาวบ้าน โดยเจ้าของ ไม่ได้ติดใจในการตายแต่อย่างใด

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ระบุว่า กรณีที่ควายของชาวบ้านถูกกัดดังกล่าว คาดว่าน่าจะเป็นสัตว์นักล่าที่เชื่อได้ว่าน่าจะเป็นเสือโคร่ง และเหตุการณ์ที่ควายชาวบ้านถูกกัดบริเวณนี้ ถือเป็นครั้งที่สองแล้วในรอบปี โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 ส.ค,.64 ได้รับแจ้งจากชาวบ้านตลิ่งชัน ว่าพบควายแม่ลูกอ่อนนอนเสียชีวิต มีแผลขนาดใหญ่ตรงบริเวณก้น คาดว่าถูกเสือกัด โดยมีรอยตีน(คาดว่ารอยตีนเสือ) อยู่รอบๆ ที่เกิดเหตุเกิด เหตุเกิดบริเวณป่าตลาดวัว อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าครบุรี ห่างจากจุดที่พบซากควายครั้งที่สองไม่ไกลนัก และควายที่ถูกกัดก็เป็นควายฝูงเดียวกัน

เบื้องต้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 5 ดำเนินการดังนี้
1. ให้ดำเนินการติดตั้งระบบ NCAPS ระหว่างจุดเกิดเหตุ ไปยังที่ตั้งชุมชน เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้มีสัตว์ผู้ล่าหรือสัตว์ป่าออกไปหาเหยื่อในพื้นที่ชุมชน เพื่อความปลอดภัยของราษฎรและตัวของสัตว์ป่าเอง
2. ให้เจ้าหน้าที่ร่วมกับผู้นำชุมชนและราษฏรในพื้นที่วางแผนร่วมกันผลักดันและเฝ้าระวังป้องกันไม่ให้มีสัตว์ผู้ล่าหรือสัตว์ป่าออกหากินนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และประชาสัมพันธ์ให้ราษฏรในพื้นที่รับรู้รับทราบเกี่ยวกับการปล่อยสัตว์เข้าไปหากินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์และให้ดำเนินการต้อนสัตว์เลี้ยงออกจากพื้นที่ป่าโดยทันที เนื่องจากถือเป็นการกระทำผิดต่อกฏระเบียบข้อบังคับของทางราชการ
3. ให้เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์และเฝ้าระวังเกี่ยวกับโรคลัมปี สกิน ในโค กระบือและสัตว์เคี้ยวเอื้อง เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการระบาดจากสัตว์เลี้ยงสู่สัตว์ป่า หากมีราษฏรในพื้นที่ทำการปล่อยสัตว์เข้าไปหากินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด