29 March 2024


ไม่ให้เสียชื่อ!ชูทุเรียนครบุรียืนหนึ่งโคราช ยันทุกลูกตัดแก่เพราะแคร์คุณ

Post on: Jun 13, 2022
เปิดอ่าน: 430 ครั้ง

 

วันนี้ (13 มิ.ย.) นายพีรวัฒน์  ธีระวัฒนา นายอำเภอครบุรี พร้อมด้วยนายอุทัย หนูวุ่น เกษตรอำเภอครบุรี ร่วมกันเปิดกิจกรรมส่งเสริมทุเรียนครบุรี ภายใต้สแกน “เราตัดแก่ เพราะแคร์คุณ”  โดยใช้สถานที่ของสวนทุเรียนลุงคม ของนายสังคม ล้อมกระโทก อายุ 57 ปี ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านหนองมะค่า ต.แชะ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เป็นสวนนำร่องในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้

โดยในกิจกรรมนายอำเภอครบุรีพร้อมเกษตรอำเภอครบุรี ได้นำการเบิกร่องตัดพร้อมชวนชิมทุเรียนลูกปฐมฤกษ์ชุดแรกของสวนแห่งนี้  ที่ได้ผ่านการตรวจเช็คคุณภาพแน่นอนแล้วว่าแก่จัด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่จะมาเลือกซื้อทุเรียนที่สวนแห่งนี้ และหลังจากนี้จะมีการส่งเสริมให้เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนในพื้นที่ ได้เรียนรู้ในการสร้างมาตรฐานในการตัดทุเรียนส่งลูกค้าเพื่อให้ทุเรียนของอำเภอครบุรี  เป็นทุเรียนที่ได้มาตรฐานแก่จัดและสามารถการันตีคุณภาพให้กับลูกค้าได้ทุกลูก

สำหรับที่สวนลุงคมแห่งนี้ มีเนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ เศษ ปลูกทุเรียนเอาไว้มากมายหลากหลายสายพันธุ์มานานนับสิบปีแล้ว รวมจำนวน 108 ต้น ขณะนี้กำลังให้ผลผลิตประมาณ 70 ต้น ส่วนใหญ่เป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทอง คาดว่าปีนี้จะให้ผลผลิตประมาณ 1,500 ลูก  ขณะนี้มีบรรดากลุ่มลูกค้าทั้งเก่าและใหม่เข้ามาจองทุเรียนถึงสวนไปแล้วมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งที่สวนแห่งนี้จะเน้นการคัดกรองคุณภาพให้ตัดทุเรียนเฉพาะที่แก่จัดเท่านั้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับกลุ่มลูกค้าและยกมาตรฐานทุเรียนครบุรีให้เป็นที่รู้จักเพื่อให้เป็นสินค้าที่ดีมีคุณภาพมากที่สุด

ทางด้านนายพีรวัฒน์ ธีระวัฒนา นายอำเภอครบุรี เปิดเผยว่า ในปีนี้ทางอำเภอครบุรี ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมทุเรียนคุณภาพภายใต้ชื่อ เราตัดแก่เพราะแคร์คุณ  เนื่องจากอยากให้ทุเรียนครบุรี เป็นทุเรียนที่มีคุณภาพ สร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าผู้บริโภค สร้างชื่อเสียงให้กับพื้นที่  โดยล่าสุดในพื้นที่อำเภอครบุรี มีพื้นที่ปลูกทุเรียนประมาณ 1,500 ไร่ และกำลังมีผลผลิตออกสู่ตลาดแล้วกว่า 200 ไร่ และกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค ทั้งในส่วนของจังหวัดนครราชสีมาและพื้นที่ใกล้เคียง    สำหรับที่สวนแห่งนี้ก็เป็นสวนที่ทางเจ้าของสวนมีความตั้งใจที่จะยกระดับคุณภาพของทุเรียนให้เป็นที่ถูกใจของตลาดจึงจัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา  ซึ่งมั่นใจว่าทุเรียนครบุรีจะเป็นทุเรียนคุณภาพหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมาอย่างแน่นอน   และหลังจากนี้นอกจากคุณภาพของทุเรียนที่ผ่านการคัดกรองอย่างเข้มงวดแล้ว ยังได้มีการผนวกเอาสวนทุเรียนและสวนผลไม้ต่างๆในพื้นที่อำเภอครบุรี เข้ากับแผนที่ท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจควบคู่ไปกับภาคการท่องเที่ยวด้วย