16 April 2024


คอทุเรียนต้องมา! โคราชเปิดงาน Amezing Thai Fruits 2022 มหัศจรรย์ผลไม้ไทย ขจรไกลสู่สากลเอาใจคอทุเรียน

Post on: Jun 22, 2022
เปิดอ่าน: 578 ครั้ง

 

เปิดตัว “ทุเรียนบุญมาก” ทุเรียนดีโคราชประมูลชุดแรก 9 ลูกแสน

เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 20 มิ.ย.65 ที่บริเวณสวนสาธารณะศาลหลวงปู่คง เทศบาลตำบลแหลมทอง อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา นำทีมสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด พร้อมด้วยนายสานิตย์ ศรีทวี นายอำเภอหนองบุญมาก ที่นำทีมผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่  ร่วมกันเปิดงาน Amezing Thai Fruits 2022 มหัศจรรย์ผลไม้ไทย ขจรไกลสู่สากล เอาใจคนรักทุเรียน ร่วมชมและช็อป ทุเรียนบุญมาก เพื่อนกระตุ้นและประชาสัมพันธ์ทุเรียนของอำเภอหนองบุญมาก ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างให้มากขึ้น  โดยยึดเอาเอกลักษณ์สำคัญของทุเรียนบุญมากมาชูโรง คือ “รสชาติอร่อย กรอบนอกนุ่มใน หอมละมุนลิ้น กลิ่นไม่ฉุน เปลือกบาง เนื้อหนา เมล็ดน้อย อร่อยทุกพู

โดยภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมต่างๆมากมาย อาทิ การประกวดทุเรียนหนองบุญมาก ซึ่งเป็นทุเรียนของอำเภอหนองบุญมากแท้ๆ สามประเภท คือทุเรียนขนาดใหญ่สมบูรณ์ที่สุด ทุเรียนลูกสวย และทุเรียนที่มีรสชาติดีที่สุด ก่อนจะนำวางลงประมูลภายในงาน ซึ่งผลปรากฏว่าทุเรียนจากสวนของ พ.เจริญทรัพย์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลแหลงทอง ได้รับรางวัลชนะเลิศทั้งสามประเภท และเมื่อนำรางวัลชนะเลิศมาเปิดประมูลปรากฏว่าได้รับการประมูลรวมเป็นเงินทั้งหมด  43,000 บาท  ประกอบด้วยทุเรียนลูกสวย ได้รับประมูลเป็นเงิน  21,000 บาท ทุเรียนลูกใหญ่ ได้รับประมูลจำนวน 12,000 บาท และทุเรียนรสขาติดีที่สุด ประมูลเป็นเงิน  10,000 บาท  และมียอดเงินรวมจากการประมูลทุเรียนประกวด ทั้งหมด 9 ลูก จำนวนถึง  103,222 บาท

นอกจากนี้ภายในงานยังได้มีการคัดเลือกเอาทุเรียนคุณภาพแก่จัดจากสวนต่างในพื้นที่อำเภอหนองบุญมาก มาวางจำหน่ายให้กับประชาชนที่มาร่วมงานได้เลือกซื้อกันจำนวน 1,000 ลูก ในราคากิโลกรัมละ 170 บาท ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากประชาชนที่มาร่วมงานมาเลือกซื้อหาติดไม้ติดมือกลับบ้านเป็นจำนวนมากตลอดทั้งวัน  และมีการจัดขันโตกผลไม้ไว้บริการประชาชนที่มากร่วมงานด้วย  โดยงานนี้จะจัดขึ้นสองวันคือระหว่างวันที่ 20 – 21 มิ.ย.65

ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา  เปิดเผยว่า  ขณะนี้ทุเรียนของจังหวัดนครราชสีมา กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ขณะนี้ทราบว่ามีการเพาะปลูกทุเรียนในจังหวัดนครราชสีมามากกว่า 30,000 ไร่แล้ว อย่างไรก็ตามเราต้องเตรียมแผนรับมือกับสินค้าที่อาจจะมีมากเกินไปจนล้นตลาด เมื่อเป็นเช่นนั้นเราจะต้องปรับตัวอย่างไร   อย่างทุเรียนเราก็ต้องคัดทุเรียนที่มี่คุณภาพแก่จัดส่งให้กับผู้บริโภค เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุด จึงอยากให้ชาวไร่ชาวสวนทุเรียนทุกท่านในเน้นคุณภาพส่วนนี้ด้วย เพราะว่าพี่น้องลูกค้าที่เป็นผู้บริโภค ก็อยากจะบริโภคแต่ของดีมีคุณภา

สำหรับงานนี้นอกจากจะเป็นการประชาสัมพันธ์ทุเรียนของอำเภอหนองบุญมากให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นแล้ว  ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดได้เป็นอย่างมาก เนื่องจากอำเภอหนองบุญมากถือเป็นเมืองหน้าด่านที่สามารถเชื่อมโยงไปยังภาคอีสานตอนล่างหลายจังหวัด และด้วยคุณภาพของดิน น้ำ ที่มีความอุดมสมบูรณ์ก็มั่นใจว่าจะสามารถสร้างความมั่นใจให้กับกลุ่มลูกค้าได้ว่าทุเรียนบุญมากนี้ อร่อยมีคุณภาพไม่แพ้ที่ไหนๆอย่างแน่นอน  ขณะเดียวกันในอนาคตอันใกล้นี้ก็จะมีการยกระดับการจัดงานทุเรียนให้เป็นงานระดับจังหวัด เพราะขณะนี้ทุเรียนของจังหวัดนครราชสีมา มีหลากหลายพื้นที่ ทั้งทุเรียนครบุรี เสิงสาง หนองบุญมาก ปากช่อง วังน้ำเขียว ควบคู่ไปกับผลไม้อื่นๆด้วย

ทางด้านนายสานิตย์ ศรีทวี นายอำเภอหนองบุญมาก กล่าวว่า การจัดงานในวันนี้หน่วยงานทุกภาคส่วนร่วมกันจัดขึ้น เพื่อที่จะประชาสัมพันธ์ทุเรียนของอำเภอหนองบุญมาก ภายใต้ชื่อ “ทุเรียนบุญมาก” ให้เป็นที่รู้จักของคนไทยทั่วทั้งประเทศได้รู้ว่า พื้นที่ของอำเภอหนองบุญมาก มีความเหมาะสมที่จะปลูกทุเรียนได้เช่นเดียวกับอีกหลายๆพื้นที่ แต่ทุเรียนบุญมากของเรา มีคุณลักษณะพิเศษซึ่งไม่เหมือนกับที่อื่น คือเนื้อเปลือกจะบางมากแม้เพิ่งติดลูกเป็นปีแรก กลิ่นฉุนน้อย สีสันสวยงาม เนื้อครีม ละมุน เส้นน้อย กินง่ายแก๊สน้อย  ซึ่งแนวทางการยกระดับพัฒนาในอนาคตนั้น เงินที่จะได้รับในการจัดงานครั้งนี้จะถูกนำไปพัฒนาผลผลิตของเกษตรกรในพื้นที่ ทั้งในส่วนของทุเรียนและผลไม้อื่นๆ เน้นการลดละเลิกการใช้สารเคมีทุกประเภท เพื่อความปลอดภัยทั้งในส่วนของผู้บริโภค เกษตรกร และสิ่งแวดล้อม  อีกทั้งยังมีจุดมุ่งหมายว่าในปีถัดไป จะทำให้ทุเรียนของอำเภอหนองบุญมาก รวมถึงอำเภอใกล้เคียงซึ่งมีดินชุดเดียวกันที่เรียกว่าดินแดงดงอีจานใหญ่ อย่างอำเภอเสิงสาง และอำเภอครบุรี มาร่วมกันว่าขายริมทางหลวงหมายเลข 24 ซึ่งเป็นถนนสายหลักที่เชื่อมต่อระหว่างภาคกลางไปยังภาคอีสานตอนล่างหลายจังหวัด เพื่อให้ทุกคนที่ผ่านไปมาได้มีโอกาสลิ้มชิมรสและรู้จักทุเรียนของจังหวัดนครราชสีมาให้มากขึ้นด้วย