20 April 2024


ผู้ว่าฯโคราชเอาจริง! สั่งปิดโรงงานแป้งมัน ส่งกลิ่นเหม็น-ปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำสร้างความเดือดร้อน ปชช.

Post on: Mar 30, 2022
เปิดอ่าน: 390 ครั้ง

 

ผู้ว่าฯโคราชเอาจริง! สั่งปิดโรงงานแป้งมันสำปะหลัง ส่งกลิ่นเหม็นและปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำสร้างความเดือดร้อน ปชช.

วันนี้ (30มี.ค.65) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จากกรณีที่ชาวบ้านเดินทางมาร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2565 และทางจังหวัดได้สั่งการให้โรงงานแก้ไขภายใน 45 วัน เรื่องกลิ่นเหม็นรุนแรงที่เกิดจากบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงแป้งมัน หลังจากครบกำหนดแล้วปรากฎว่า โรงงานไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้

ทางจังหวัดจึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อดำเนินการแก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชนดังนี้   กรณีบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานแป้งมัน Modify ได้สั่งให้อุตสาหกรรมจังหวัดออกคำสั่งให้โรงงานหยุดกิจการเพื่อปรับปรุงให้มีผลตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 30 เมษายน 2565  หากไม่สามารถดำเนินการได้ก็จะไม่อนุญาตให้เปิดดำเนินกิจการได้อีก  ส่วนเรื่องสุขภาพ ทางสาธารสุขอำเภอและรพ.มหาราชนครราชสีมา จะเข้าตรวจสุขภาพให้กับประชาชนในพื้นที่ในวันที่ 5 เมษายน 2565

ส่วนกรณีชาวบ้านร้องเพิ่มเติมว่ามีการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาหลักฐาน เพื่อดำเนินการทางกฎหมายกับโรงงาน และหาทางแก้ไขไม่ให้เกิดขึ้นอีก  สำหรับการร้องขอเยียวยาของชาวบ้านนั้นจะขอให้อัยการด้านคุ้มครองสิทธิ์เข้ามาช่วยเหลือแนะนำในข้อกฎหมายต่อไป

สำหรับกรณีดังกล่าวนี้สืบเนื่องจากชาวบ้านหมู่ 14 ต.หินดาด อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เข้าร้องเรียนหน่วยราชการให้เร่งตรวจสอบโรงงานแป้งมัน Modify ตั้งอยู่ภายใน บริษัท เชาวน์ดีสตาร์ช ต.หินดาด อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เนื่องจากชาวบ้าน บ้านปราสาท  หมู่14 ต.หินดาด ที่อาศัยอยู่ใกล้โรงงาน ได้รับผลกระทบกลิ่นเหม็นฉุนอย่างรุนแรงต่อเนื่อง พร้อมข้อเสนอให้ปิดโรงงานก่อนชั่วคราวถ้าแก้ไขไม่ได้

ต่อมาหน่วยงานราชการ ประกอบด้วย   สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 11 นครราชสีมา  กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรจังหวัดนครราชสีมา อุตสาหกรรมจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเข้าตรวจสอบปัญหากลิ่นเหม็นรุนแรง หรือกลิ่นสารเคมีจากบ่อพักน้ำเสียโรงงานแป้งมัน Modify และคุณภาพน้ำในลำห้วย ที่อยู่บริเวณด้านหลังโรงงานแป้งมัน ในพื้นที่ ต.หินดาด อ.ด่านขุนทด

จากการตรวจสอบทั้งพื้นที่ภายในโรงงาน และโดยรอบชุมชนบ้านเพื่อเก็บข้อมูล พบว่า ในขั้นตอนการผลิตมีการใช้สารเคมีประเภทคลอรีน กรด และด่าง บริเวณบ่อพักน้ำเสียมีกลิ่นเหม็นฉุนรุนแรง ทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 11 นครราชสีมา จึงตรวจวัดก๊าซอินทรีย์ระเหยง่ายพบว่าเกินมาตรฐาน จึงมีคำสั่งให้โรงงานหยุดดำเนินการชั่วคราว และให้แก้ไขปัญหากลิ่นเหม็นจากบ่อพักน้ำเสีย และการรั่วไหลของก๊าซชนิดต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งเมื่อครบกำหนดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2565 ปรากฎว่ายังไม่ได้รับการแก้ไขจากโรงงาน