25 April 2024


ท่วมหนักรอบ 20 ปี! น้ำยังท่วมย่านเศรษฐกิจเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนโคราช เร่งช่วย 100 หลังคาเรือนจมน้ำ

Post on: May 18, 2022
เปิดอ่าน: 456 ครั้ง

 

หมู่บ้านด่านเกวียนโคราชแหล่งผลิตเครื่องปั้นดินเผาระดับโลกอ่วมน้ำป่าทะลักท่วมสูง 100หลังคาเรือนยังจมบาดาล ขอทหารช่วยอพยพ  ขณะที่ฝนยังคงตกลงมาตลอดทั้งคืน

จากกรณีเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหมู่บ้านด่านเกวียนวิลเลจ ต.ด่านเกวียน อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา แหล่งผลิตเครื่องปั้นดินเผาแห่งใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา หลังจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ (16 พ.ค.)65) โดยน้ำได้ทะลักท่วมบ้านเรือนกว่า 50 หลังคาเรือน บางจุดระดับน้ำลึกกว่า 1.50 เมตร และกระแสน้ำไหลเชี่ยวกรากชาวบ้านไม่สามารถออกจากบ้านเรือนได้ ทีมอาสาหน่วยกู้ภัยฮุก 31 โคราช เร่งนำเรือท้องแบนเข้า  อพยพชาวบ้านที่ติดอยู่ในบ้านเรือน มีทั้งผู้สูงอายุ และสัตว์เลี้ยง ออกมาที่ปลอดภัย ชาวบ้านบอกว่า ฝนตกหนักเพียงแค่ 2 -3 ชั่วโมงเท่านั้น แต่มวลน้ำได้ไหลทะลักมารวดเร็วและแรงมาก ท่วมบ้านเรือนจนไม่สามารถออกไปไหนได้ นับเป็นน้ำท่วมที่หนักที่สุดในรอบ 20 ปีของหมู่บ้านด่านเกวียนวิลเลจ  ซึ่งต่อมาในเวลา ประมาณ 18.00 น. ฝนได้หยุดตก มวลน้ำได้ไหลไปลงคลองธรรมชาติ เป็นคลองเชื่อมต่อกับลำน้ำมูล ที่อยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้านมากนัก

ล่าสุดวันนี้ (17 พ.ค.65) เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลด่านเกวียน พร้อมด้วยหน่วยทหารจิตอาสาจากกองทัพภาคที่ 2 ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จากน้ำท่วมครั้งนี้ โดยเฉพาะที่บริเวณด่านเกวียนวิลเลจ ริมถนนราชสีมา-โชคชัย ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจ ขายเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนที่มีชื่อเสียงระดับโลก ขณะนี้ยังมีน้ำท่วมขัง ประมาณ 30 ซม. มีเครื่องปั้นดินเผา ล้มแตกหักได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ร้านค้าที่ตั้งอยู่ข้างในกว่า 50 ร้าน ได้รับความเดือดร้อน เจ้าหน้าที่ อยู่ระหว่าง ประสานงานนำเครื่องสูบน้ำ มาสูบน้ำออก

นายชรินทร์ เปลี่ยนกระโทก นายกเทศมนตรีตำบลด่านเกวียน เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่เป็นระยะเวลานานกว่า 3 ชั่วโมงทำให้เกิดน้ำหลาก มาจากพื้นที่สูงเป็นไร่มันสำปะหลังอยู่ด้านบนของหมู่บ้านด่านเกวียนและไหลเข้าท่วมหมู่บ้านด่านเกวียนหมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 10 ระดับน้ำลึกกว่า 1.50 เมตร ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่คลี่คลายอยู่ระหว่างประสานหน่วยงานต่างๆ เข้าไปให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในหมู่บ้านกว่า 100 หลังคาเรือน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ รวมถึง ในพื้นที่ อ.โชคชัย ซึ่งหลายคนวิตกอาจเกิดน้ำท่วมขึ้นอีกและซ้ำเติมพื้นที่ที่ยังมีน้ำท่วมสูง