18 April 2024


“นกแอร์”ถอดใจไม่อยากบินต่อชี้เส้นทางโคราช-ชม.ไม่เวิร์คอ้างไม่คุ้มทุน

Post on: Sep 17, 2022
เปิดอ่าน: 757 ครั้ง

 

เตรียมพับเสื่อ! นกแอร์ ถอดใจไม่อยากไปต่อ เหตุเส้นทางบินโคราช-เชียงใหม่ไม่เวิร์ค คนเดินทางน้อย จังหวัดยื้อสุดฤทธิ์ขอให้ทบทวนอีกรอบ รอช่วงปิดภาคเรียนและฤดูหนาวจะมีคนเดินทางเยอะนัดหารืออีกรอบสัปดาห์หน้า ชี้ชะตาจะไปต่อหรือพอส่ำนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังสายการบิน “นกแอร์” ได้ทดลองเปิดเส้นทางบิน นครราชสีมา-เชียงใหม่ เที่ยวปฐมฤกษ์ ไปเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ที่ผ่านมา ใช้เครื่องบินโดยสารแบบ คิว 400 เน็กซ์เจน จำนวนผู้โดยสาร 86 ที่นั่ง ให้บริการที่ท่าอากาศยานนครราชสีมา แต่ “นกแอร์” ประสบปัญหาผู้โดยสารไม่เป็นไปตามเป้าหมาย บางเที่ยวมีผู้โดยสาร 9 คน ทำให้ขาดทุน จึงจำเป็นต้องหยุดบิน และไม่เปิดขายตั๋วในเดือน ต.ค.นี้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 กันยายน 65 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ทางสายการบิน “นกแอร์” ประสบปัญหาผู้โดยสารไม่เป็นไปตามเป้า แต่ละเที่ยวบินมีไม่ถึง 10 คน ทำให้ขาดทุน อาจจำเป็นต้องหยุดบิน แต่ “นกแอร์” อ้างช่วงเดือนตุลาคม ต้องซ่อมบำรุงเครื่องบินตามอายุการใช้งาน ทำให้เครื่องบินไม่พอเพียง จึงต้องขอหยุดให้บริการชั่วคราวและไม่มีการจำหน่ายตั๋วโดยสารในเดือนตุลาคมนี้แต่อย่างใด

ด้านนายวิเชียร  จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวว่า ได้เสนอทางออกร่วมกัน  โดยยังมีเจตนาที่จะให้นกแอร์เปิดการบินที่โคราช อาจจะเปลี่ยนเส้นทาง หรือหาแนวทางร่วมกันเพื่อให้สายการบินยังอยู่ต่อไป โดยจะเรียกประชุมอีกครั้งสัปดาห์หน้า  ซึ่งสายการบิน “นกแอร์” ได้เสนอขอคุยกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่ นายสยาม ศิริมงคล  และ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ที่จะเกษียณสิ้นเดือนกันยายนนี้ พร้อมกัน เพื่อสานต่อพร้อมภาคเอกชนที่ต้องมาร่วมประชุมหารือ

สำหรับ “ท่าอากาศยานนครราชสีมา หรือสนามบินหนองเต็ง” มีพื้นที่ทั้งสิ้น 4,625 ไร่ ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติหนองเต็ง-จักราช ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศตะวันออก ทางหลวงหมายเลข 226 ถ.เพชรมาตุคลา ประมาณ 26 กิโลเมตร เป็นท่าอากาศยานในสังกัดกรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม สร้างขึ้นเพื่อใช้แทนการใช้สนามบินของกองบิน 1 นครราชสีมา เนื่องจากต้องใช้เพื่อภารกิจความมั่นคง

ที่ผ่านมามีสายการบินต่างๆมาเปิดเส้นทางการบินที่จังหวัดนครราชสีมา และมีแนวคิดขยายไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน เช่น การบินไทย, แอร์อันดามัน, แอร์เอเชีย, แอร์ฟีนิคซ์, แฮปปี้ แอร์, ไทยรีเจียนอลแอร์ไลน์, กานต์แอร์ และนิวเจน แอร์เวย์ส แต่ประสบปัญหาขาดทุน จึงต้องหยุดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์นานร่วม 4 ปี

จนกระทั่งสถานการณ์โรคระบาดโควิดได้เริ่มคลี่คลายลงทาง “นกแอร์” ได้ทดลองเปิดเที่ยวบิน “โคราช-เชียงใหม่” เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 65 ที่ผ่านมา หาก “สายการบินนกแอร์” หยุดบิน จะเป็นสายการบินที่ 9 ที่ไม่ประสบความสำเร็จกับสนามบินหนองเต็ง-จักราชแห่งนี้