23 April 2024


วัดดังพิมายคว้าแชมป์แห่เทียนโคราช ชูเรื่องราวพุทธประวัติ (ประมวลภาพ)

Post on: Jul 15, 2022
เปิดอ่าน: 469 ครั้ง

 

วัดดังพิมายคว้าแชมป์แห่เทียนโคราช ครองถ้วยพระราชทานสมเด็นพระกนิษฐาฯ ไปครอง ชูเรื่องราวพุทธประวัติ

ช่วงเย็นวันนี้ (14 ก.ค.65) ที่ลานโอเปร่า ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาร่วมกิจกรรมงานประเพณีแห่เทียนพรรษาของเทศบาลนครนครราชสีมาที่จัดขึ้นภายใต้ชื่อ  “แห่เทียนโคราช”  โดยมีนายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาล ผู้นำชุมชน 96 ชุมชน ประชาชนนักท่องเที่ยวชาวไทยชาวต่างชาติร่วมงานกันกว่า 5,000 คน

สำหรับผลการประกวดขบวนเทียนพรรษา ปรากฎว่า วัดที่ชนะเลิศการประกวด และได้ครองถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประเภท ก. ได้แก่ วัดเดิม อ.พิมาย ส่วนวัดที่ชนะเลิศประเภท ข.ได้แก่วัด วัดใหม่ประตูชัย อ.พิมาย รองชนะเลิศคือ วัดบูรพาพิมล อ.พิมาย และวัดเก่าประตูชัย อ.พิมาย ตามลำดับ

ส่วนบรรยากาศการแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา ตลอดทั้งวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างมาเฝ้ารอชมความงามของขบวนต้นเทียนตลอดสองเส้นทาง หลังจากไม่ได้จัดงานแห่เทียนมานานกว่า 2 ปี หลายคนประทับใจกับความงามของขบวนต้นเทียนที่เข้าร่วมการประกวดแม้ว่าปีนี้จะมีต้นเทียนเข้าร่วมน้อย โดยขบวนเทียนแต่ละวัดต่างประดิษฐ์ต้นเทียนที่บอกเล่าเรื่องราวพุทธประวัติองค์สัมมาพระพุทธเจ้า โดยปีนี้ไม่มีเทียนล้อการเมืองเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา