24 April 2024


ทองคำแท้! ซินโครตรอนใช้เทคโนโลยีพิสูจน์พระพุทธรูปทองคำ“หลวงพ่อพุธ ฐานิโย” ยันเป็นของแท้ชี้เป็นสมบัติล้ำค่าของชาวโคราช

Post on: Aug 15, 2022
เปิดอ่าน: 293 ครั้ง

 

คณะนักวิทยาศาสตร์สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ร่วมศรัทธาศิษย์หลวงพ่อพุธ ฐานิโยนำเครื่องมือวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์แบบพกพาพิสูจน์พระพุทธรูปทองคำปางห้ามญาติ ณ วัดป่าสาลวัน ได้ผลวิเคราะห์เป็นทองคำแท้ ก่อนศิษยานุศิษย์ได้นำไปประดิษฐานเพื่อให้พุทธศาลนิกชนและผู้มีจิตศรัทธาได้กราบไหว้สักการะ

วันนี้ (15 ส.ค.)  รศ.ดร.สาโรช รุจิรวรรธน์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน เปิดเผยว่า คณะนักวิทยาศาสตร์ของสถาบันฯ ได้นำเครื่องวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์แบบพกพา พิสูจน์พระพุทธรูปปางห้ามญาติ นามว่า “72 พรรษาฐานิโย ภิกขุ (พุธอินหา)” ซึ่งเป็นพระพุทธรูปทองคำน้ำหนัก 3.5 กิโลกรัม ที่ศิษยานุศิษย์พระราชสังวรญาณ (พุธ ฐานิโย)อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าสาลวัน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมาได้รวบรวมทองคำเพื่อหล่อและจัดสร้างพระพุทธรูปเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2536 เพื่อถวายแก่อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าสาลวัน หลวงพ่อพุธ ฐานิโย มีความประสงค์จะให้พระพุทธรูปองค์นี้เป็นสมบัติของชาวนครราชสีมา โดยปัจจุบันศิษยานุศิษย์นำโดยเจ้าคณะจังหวัด (ธ) พระราชวชิราลังการ วิ. (คำปอน สุทธิญาโน)มีความประสงค์นำองค์พระพุทธรูปไปตั้งประดิษฐานเพื่อให้พุทธศาสนิกชนและผู้มีจิตศรัทธากราบไหว้สักการะ ณวัดป่าสาลวัน ทางจังหวัดนครราชสีมาจึงขอความอนุเคราะห์สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอนช่วยตรวจสอบองค์ประกอบในพระพุทธรูปเนื่องจากสถาบันฯ มีเครื่องมือที่สามารถตรวจสอบได้

ทั้งนี้ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้นำแผ่นทองคำมาตรฐานที่มีความบริสุทธิ์ต่างๆ ตั้งแต่ 24 กะรัต, 21 กะรัต, 18 กะรัต, 14 กะรัต และ 9 กะรัต มาวัดลักษณะเดียวกันกับพระพุทธรูปเพื่อเทียบความบริสุทธิ์ของทองคำ

ผลจากการทดสอบด้วยเครื่องวัดการเรืองรังสีเอกซ์แบบพกพา (XRF Analyzer) ด้วยรูปแบบการวัดที่เหมาะกับโลหะมีค่าและอัญมณี พบว่าพระพุทธรูปเป็นทองคำ 95%และศิษยานุศิษย์ได้นำพระพุทธรูปทองคำองค์นี้ไปตั้งประดิษฐาน ณ วัดป่าสาลวันเรียบร้อยแล้ว