19 April 2024


ตามล่ากดดัน! หมีป่าทับลานซุกไร่เขตเสิงสาง กำชับทีมล่าระวังตัวสูงสุด

Post on: Aug 22, 2022
เปิดอ่าน: 221 ครั้ง

 

จนท.ยังระดมกำลังหาตัวหมีป่าซุกตัวไร่ชาวบ้านที่เสิงสางโคราช  สัตวแพทย์เชื่อซ่อนตัวเต็มรูปแบบ กำชับทีมล่าระวังตัวสูงสุด

วันที่ 21 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่บริเวณท้ายหมู่บ้านบัวคำ หมู่ที่ 11 ต.เสิงสาง อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเสิงสาง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จากเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 4 ลำปลายมาศ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังระดมกำลังกันติดตามและผลักดันหมีป่าออกจาพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน ซึ่งอยู่ห่างจากแหล่งชุมชนไม่ถึง 400 เมตร ภายหลังจากที่พบรอยเท้าหมีในบริเวณดังกล่าวมาตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค.65 ที่ผ่านมา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการติดตามร่องรอยพร้อมทั้งนำโดรนซึ่งติดกล้องจับภาพความร้อนและสามารถยืนยันได้ว่ายังคงมีหมีหลบซ่อนอยู่ในบริเวณดังกล่าว และพยายามที่ผลักดันหมีออกจาพื้นที่มานานกว่า 3 วันแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถทำการได้สำเร็จ

ขณะที่นายกิตติภูมิ ชื่นวรรณูปถัมภ์ นายอำเภอเสิงสาง ได้ทำหน้าที่เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่จากเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 4 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลเสิงสาง ทีมงานอาสากู้ภัยมูลนิธิ ฮุก 31 นำทีมสัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา ลงพื้นที่ตามจุดที่คาดว่าหมีป่าตัวดังกล่าวจะหลบซ่อนอยู่ แต่ก็ยังไม่สามารถที่จะชี้ชัดได้ว่าหมีตัวดังกล่าวอยู่ตรงจุดใด และยังคงต้องหาวิธีในการผลักดันหรือยิงยาสลบหมีตัวดังกล่าวเพื่อเคลื่อนย้ายออกจากที่ทำกินของชาวบ้านอักครั้ง

โดยข้อมูลล่าสุดจากทีมสัตว์แพทย์สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา ระบุว่า รอยเท้าที่พบน่าจะเป็นหมีควาย ไม่ทราบเพศ น้ำหนักตัวมากกว่า 10 กิโลกรัม โดยจากการตรวจสอบจากกล้องจับภาพความร้อนยังคิดว่าหมีตัวนี้ยังคงอยู่ในบริเวณไม่ห่างจากพื้นที่ที่มีการพบรอยเท้ามากนัก  อีกทั้งยังมีข้อมูลจากทีมชุดลาดตระเวนพื้นที่ที่มีการเผชิญหน้ากับหมีบ้างแล้ว จึงคิดว่าในตอนนี้หมีตัวดังกล่าวจะหวาดระแวง และใช้วิธีการหลบซ่อนตัวอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งหากเป็นลักษณะนี้จะทำให้การติดตามหาตัวทำได้ยาก เพื่อสัตว์นักล่าอย่างหมีจะหลบซ่อนตัวอย่างเงียบเชียบ จึงแทบจะสังเกตด้วยตาเปล่าไม่เห็น จึงจำเป็นต้องใช้โดรนติดกล้องจับภาพความร้อนเพื่อระบุตำแหน่งของหมีให้ได้ ก่อนที่จะเข้าทำการยิงยาสลบเพื่อนำกลับไปปล่อยสู่ป่า  แต่ต้องใช้ความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ เพราะตอนนี้หมีมีความหวาดระแวงและอาจจะมีความดุร้ายหากถูกเข้าไปรบกวนใกล้จุดที่ซ่อนตัว ทั้งนี้ทางนายอำเภอเสิงสาง ได้กำชับให้ทีมงานดำเนินการด้วยความระมัดระวัง และให้ผู้นำชุมชนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง ระมัดระวังตนเอง หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้พื้นที่ในจุดเสี่ยง พร้อมกับช่วยแจ้งเบาะแสหากมีการพบเห็นหมีหรือความเคลื่อนไหวที่มีความเป็นไปได้  แก่ทางเจ้าหน้าที่ภาครัฐ เพื่อที่เข้าไปตรวจสอบในทันที