24 April 2024


ไหม้ครั้งใหญ่!ใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส ร้านจำหน่ายไฟฟ้ารายใหญ่กลางเมืองโคราชสูญ 100ล.

Post on: May 9, 2023
เปิดอ่าน: 7,561 ครั้ง

 

เมื่อเวลา 08.20 น. วันนี้ 8 พฤษภาคม 2566  ที่ จ.นครราชสีมา ร.ต.อ.อดิศักดิ์ ศรีสังข์สุวรรณ ร้อยเวร(สอบสวน) สภ.เมืองนครราชสีมา ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ศูนย์/ร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้า ห้างใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส ตั้งอยู่ เลขที่ 11 ถนนจอมสุรางค์ยาตร์ ตรงข้ามศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งเป็นร้านจำหน่าย เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดใหญ่ที่สุดในตัวเมืองนครราชสีมา จึงพร้อมด้วยนายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา , พ.ต.อ.ประสิทธิ์ เปรมกมล ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา , นายสุรสีห์ หล่อธาราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมด้วยหัวหน้างานเทศบาลนครนครราชสีมา , หน่วยทหารมณฑลทหารบก 21 ค่ายสุรนารี , เจ้าหน้าที่ดับเพลิง , เจ้าหน้าที่ ฮุก 31 นครราชสีมา , เจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถานรวมกว่า 100 นายร่วมบูรณาการในการควบคุมเพลิง โดยเฉพสะควันดำทมึนลอยขึ้นเหนือตัวอาคารเป็นภาพที่น่าแตกตื่นตกใจกลัว โดยมีไทยมุงยืนดูและใช้มือถือบันทึกภาพ

โดยเพลิงได้ลุกไหม้ที่บริเวณหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ด้านข้างติดกับ ห้างใต้ฟ้า Universe  ส่งผลให้เพลิงได้ลุกลามไหม้เข้าไปยังด้านในตัวห้างฯ ซึ่งเป็นที่วางจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดจำนวนมาก ประกอบกับนาทีที่ไฟลุกไหม้ได้เกิดระเบิดเป็นระยะๆ เป็นถังแก๊ส และคอมเฟสเซอร์แอร์ และยังได้ลุกลามไปยังขึ้นชั้นลอย ซึ่งมีทั้งหล่อกระดาษ โฟลม์ กล่องเครื่องปรับอากาศคอยเย็นจำนวนมากไฟโหมลุกอย่างรุนแรงจนเสียหายบนชั้นลอยทั้งหมด ส่วนที่เหลือหลังจากควบคุมเพลิงได้บ้างเจ้าหน้ที่ห้าง และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ทยอยลำเลียงขนส่วนที่เหลือออกมานอกห้างฯกองรวมไว้ด้านตรงข้าม

โดยมีรถดับเพลิงจากเทศบาลนครนครราชสีมา , เทศบาลใกล้เคียง หน่วยทหารกองทัพภาคที่ 2 , มณฑลทหารบก 21 ค่ายสุรนารี , รถดับเพลิงหน่วยกู้ภัย ฮุก 31 , มูลนิธิหลักเสียงเสี่ยงตึ้ง รวมกว่า 30 คัน ได้เร่งระดมฉีดน้ำทั้งด้านหน้าห้าง ด้านข้างทั้ง 2 ด้าน โดยเฉพาะด้านต้นเพลิง สกัดเพลิงและส่งเจ้าหน้าที่ผจญเพลิงเข้าไปดับด้านใน จนถึงขณะนี้ยังเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้  ต่อมานายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย พล.ต.วรเชษฐ์ ชวนะนรเศรษฐ์ รองแม่ทัพภาคที่ 2 และพลตรี ไพรวัลย์ จุ้ยเจริญ ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 2  ได้เดินทางมาร่วมสังเกตุการและอำนวยการในการดับเพลิงอย่างใกล้ชิด ส่วนค่าเสียหายประเมินไว้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ร้านใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส ตั้งอยู่เลขที่ 11 ถนนจอมสุรางค์ยาตร์ เขตเทศบาลนครนครราชสีมา มีนางศรีสุรางค์ จงเจริญใจ หุ้นส่วนและผู้จัดการดูแลห้างแห่งนี้ และมี นายอภิชาติ จงเจริญใจ เป็นเจ้าของเปิดบริการมานานกว่า 20 ปี

พ.ต.อ.ประสิทธิ์ เปรมกมล.สพป. เมืองนครราชสีมา เริ่มต้นที่ มีคำถามตามมาว่าที่อยู่ใดที่ตัวห้างฯ เกิดการระเบิด และทำขึ้นเมื่อตัวห้างฯ ดาศจำนวนมากซึ่งจะมีโฟมที่ทำให้ติดไฟได้การแข่งขันและระเบิดที่จะต้องระเบิดขึ้นเป็นของคอมแอร์ฯ แมกกาซีนมอลฯ ไม่มีผู้ตรวจสอบรายใดที่เจ้าหน้าที่ต้องสวมชุดกันทดลองพร้อมถังออกซิเจนก็ ปล่อยให้สลับกันเพื่อจะไปเกิดจากไฟฟ้าระเบิดไม่ครบสาเหตุทุกอย่าง