25 April 2024


รับอุบัติเหตุปีใหม่!โคราชระดมบริจาคเลือด ในงาน M Heart “หนึ่งร้อยล้านซีซี เติมน้ำใจด้วยโลหิต ช่วยชีวิตด้วยหัวใจ”

Post on: Dec 15, 2022
เปิดอ่าน: 249 ครั้ง

 

ประชาชนชาวโคราช ร่วมบริจาคโลหิตในโครงการ M HEART สายโลหิต สายใจ “หนึ่งร้อยล้านซีซี เติมน้ำใจด้วยโลหิต ช่วยชีวิตด้วยหัวใจ” ด้านภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จ.นครราชสีมา สภากาชาดไทย ระบุ ช่วง 7 วันอันตราย  ต้องเตรียมโลหิตสำรองไม่ต่ำกว่า 2,000 ยูนิต

 ที่ MCC HALL ชั้น 3 เดอะมอลล์นครราชสีมา นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดงานบริจาคโลหิตและอวัยวะโครงการ M HEART สายโลหิต สายใจ “หนึ่งร้อยล้านซีซี เติมน้ำใจด้วยโลหิต ช่วยชีวิตด้วยหัวใจ” โดยมีนายปรีชา ลิ้มอั่ว ผู้จัดการศูนย์การค้าเดอะมอลล์นครราชสีมากล่าวรายงาน  มีนางสุฐิดา วิริยะกุลนันท์ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา เทคนิคการแพทย์หญิงศิริลักษณ์  เพียกขุนทด หัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จ.นครราชสีมา สภากาชาดไทย  ,นพ.ประวีณ ตัณฑประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เข้าร่วมในพิธีเปิด  ขณะที่การบริจาคโลหิตก็มีส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชน ร่วมบริจาคโลหิตกันอย่างต่อเนื่อง  สำหรับโครงการ M HEART สายโลหิต สายใจ “หนึ่งร้อยล้านซีซี เติมน้ำใจด้วยโลหิต ช่วยชีวิตด้วยหัวใจ” จัดขึ้นเพื่อจัดหาโลหิตให้กับภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จ.นครราชสีมา สภากาชาดไทย และโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา  ให้มีสำรองใช้ในช่วงภาวะโลหิตขาดแคลน และใช้ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566 ที่จะมาถึง

เทคนิคการแพทย์หญิงศิริลักษณ์  เพียกขุนทด หัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จ.นครราชสีมา สภากาชาดไทย กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกปี ซึ่งมีวันหยุดยาวติดต่อกันหลาย ๆ วัน ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ออกเดินทางกลับภูมิลำเนาต่างจังหวัดและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ซึ่งตลอดช่วง 7 วันอันตราย ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จ.นครราชสีมา สภากาชาดไทย จะต้องจัดเตรียมโลหิตสำรองใช้กับผู้ป่วยที่ต้องรับโลหิตเป็นประจำ และกรณีอุบัติเหตุฉุกเฉิน เช่น อุบัติเหตุ ผู้ป่วยผ่าตัด ตกเลือด ไว้ไม่ต่ำกว่า 2,000 ยูนิต ขณะที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เพียงโรงพยาบาลเดียวก็ต้องใช้โลหิตสำรองประมาณ 1,500 ยูนิต ซึ่งก็มากกว่าช่วงปกติเท่าตัว  และด้วยช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ หน่วยงาน สถานประกอบการ ก็จะมีการจัดเลี้ยงปีใหม่ให้บุคลากรหรือพนักงาน มักมีการดื่มแอลกอฮลล์เพื่อสังสรรค์  ประกอบกับสถานศึกษาปิด ส่งผลทำให้ปริมาณโลหิตสำรองคงคลังมีน้อย อาจกระทบต่อผู้ป่วยที่ต้องการโลหิตในการรักษาได้ โลหิตจะต้อง ทั้งนี้จึงขอเชิญชวนผู้ที่มีสุขภาพดี และประชาชนร่วมทำบุญบริจาคโลหิตส่งท้ายปี เพื่อเป็นการเสริมดวงชะตาตนเองให้แคล้วคลาดปลอดภัย มีแต่ความโชคดีก่อนเดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างมีความสุข

สำหรับจังหวัดนครราชสีมาสามารถบริจาคได้ที่ ห้องรับบริจาคโลหิตสภากาชาดไทย ที่ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จ.นครราชสีมา สภากาชาดไทย ,ห้องรับบริจาคโลหิตชั้น LG ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช ,ห้องรับบริจาคโลหิตภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา รวมถึงสาขาบริการโลหิต ได้แก่ สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา, เดอะมอลล์นครราชสีมาชั้น 2,  M PARK และศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาโคราช