25 April 2024


ตะวันอ้อมข้าว! กลางคืนยาวนานที่สุดในรอบปี”วันเหมายัน”22 ธ.ค.นี้

Post on: Dec 21, 2022
เปิดอ่าน: 121 ครั้ง

 

(องค์การมหาชน) กระทรวงกลาโหมกระทรวงวิทยาศาสตร์และรัฐมนตรีต่างประเทศ (อว.) รับทราบวันที่ 22 ธันวาคม 2565 เป็น “วันมายัน” เวลากลางคืนยาวนานที่สุดรอบปี โปรดอย่าลืมในซีกโลกและเข้า สู่ฤดูร้อนในซีกโลกใต้

นายศุภฤกษ์ กฤหานนท์ ​เป็นที่ปรึกษาด้านวิชาการและวิทยุสื่อสาร วันที่ 22 ธันวาคม 2565 สำหรับเหมายัน (เห-มา-ยัน) (เห-มา-ยัน) วันที่เราจะขึ้นทางด้านล่างต่อจากนี้ไปทางใต้มากที่สุด และตกทางจะพลาดไปทางใต้มากที่สุด เวลากลางวันสั้นที่สุดและกลางคืนยาวนานที่สุดของรอบปีหรือที่คนไทยเรียกว่า “ตะวันอ้อมข้าว”

มักจะมีพนักงานประจำคอยรับตำแหน่งคอยทำหน้าที่คอยเปลี่ยนตำแหน่งไปมาบ้าง วันละ 1 คอร์ส ลองทำสิ่งเหล่านี้มา ค่อย ๆ วาดจากจุดตั้งฉากกับเส้นศูนย์สูตรทุกครั้งทางใต้ คอยสังเกตจากท้องฟ้าเป็นระยะ ๆ จะมืดมนไปเรื่อย ๆ ไปเรื่อย ๆ ให้นักเรียนดูที่ตำแหน่งถัดไปจากนั้นไปถามวันอื่น ๆ ของคอสเมยันประจำปี จากนั้นตรวจสอบเซสชันเวลาที่สั้นที่สุดและเวลากลางคืนให้นานที่สุดสำหรับวันมายันที่ 2565 ซึ่งจะได้ จะเกิดขึ้น 06:36 น. ในที่สุดตกลับขอบฟ้า 17:55 น. รวมระยะเวลาที่ใช้งานเพียง 11 ชั่วโมง 19 นาที ต่อวัน เหมายันยังถือเป็นผู้ได้รับการต้อนรับสำหรับประเทศทางซีกโลกเหนือสำหรับประเทศทางซีกโลกใต้เพื่อส่งทุกคนในช่วงซัมเมอร์

สำหรับ “ฤดูกาล” เกิดจากแกนโลกเอียงทำมุม 23.5 จุดชมวิวกับแนวตั้งฉากกับระนาบโคจรรอบโลกเพื่อให้พื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลกได้รับเป้าหมายที่แต่ละคนมักมีไม่เท่ากันและระยะเวลา กลางวันและกลางคืนก็ต่างกันด้วยเหตุการณ์นี้ทำให้ซีซันเกิดขึ้นบนโลกนั่นเอง จะสังเกตได้จากชายหาดในฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้นเร็วและตกช้า เวลากลางวันจะมีระยะเวลานานกว่ากลางคืนที่แตกต่างกันกับที่ที่ต้องการจะขึ้น ช้าและตกเร็วเวลากลางคืนจะมีระยะเวลานานกว่ากลางวัน

อย่าลืมว่า 1 ปีโลกจะโคจรรอบที่กำหนดไว้ ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีการขึ้นและตกของผู้เข้าชมทั้งหมด 4 ครั้งสุดท้ายรวมถึงวันครีษมายันเป็นวันที่ยาวนานที่สุดของวันมายันเป็นวันที่กลางคืนยาวนานที่สุดวันวสันตวิษุวัตและวันศรัทวิษุวัต จะมีทั้งกลางวันและกลางคืนที่พอๆ กัน