26 April 2024


ย้ายแล้ว! ผอ.โรงเรียนดังโคราช หลังครู ผปค.และนร.ฮือขับไล่อ้างทุจริตบริหารงานไร้ประสิทธิภาพ

Post on: May 22, 2017
เปิดอ่าน: 4,902 ครั้ง

 

ครูผู้ปกครอง นักเรียนม็อบขับไล่ผู้อำนวยการโรงเรียนดังโคราช ฐานส่อทุจริต และบริหารงานไร้ประสิทธิภาพ แกนนำเรียกร้องให้ย้ายพ้นพื้นที่ทันที ระบุไปอยู่ที่ไหนโดนขับไล่ตลอด ระทึกเกิดเหตุวุ่น ผอ.เข้าเผชิญหน้ากลุ่มผู้ชุมนุมหวิดปานปลาย ด้าน ผอ.เผยพร้อมให้หน่วยเหนือตรวจสอบทุกเรื่อง ล่าสุดสั่งย้าย ผอ.ฉาวออกนอกพื้นที่แล้ว
ย้ายแล้ว ผอ โรงเรียนดัง3

วันนี้ (22 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนนครราราชสีมาปัญญานุกูล ซอยมิตรภาพ 19 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีกลุ่มครู บุคลากรเจ้าหน้าที่ ผู้ปกครอง และนักเรียน กว่า 100 คนรวมตัวชุมนุมประท้วง พร้อมถือป้ายข้อความขับไล่โจมตีการบริหารงานของนายสิทธิชัย พุฒกลาง ผู้อำนวยการโรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล ต่างๆ นานา อยู่บริเวณหน้าโรงเรียน
โดยมีนางอารีย์ รักษาสุวรรณ ตำแหน่งครูชำนาญการ กลุ่มการศึกษาพิเศษ และนางธันยรัศมิ์ ชูไชยวัฒน์ ครูชำนายการพิเศษ กลุ่มวิทยาศาสตร์ โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล เป็นแกนนำ ร่วมกับผู้ปกครองนักเรียนจำนวนหนึ่งซึ่งได้มีการปราศรัยผ่านเครื่องขยายเสียงติดตั้งบนรถกระบะจอดอยู่นอกโรงเรียน พร้อมร่วมกันตะโกนโห่ไล่อย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้มีผู้ปกครองบางคนนำพวงหรีดดอกสีเขียวอ่อน มีรูปภาพหน้าของนายสิทธิชัย พุฒกลาง ผู้อำนวยการโรงเรียน พร้อมเขียนข้อความว่า “ท่านมาอยู่เราเสียใจ ท่านจากไปเราดีใจ สุดซึ้ง” นอกจากนี้ยังมีการจุดประทัดหลายจุดในโรงเรียนเพื่อเป็นการขับไล่ด้วย โดยโรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนสำหรับนักเรียนพิการที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน และนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ปัจจุบันมีนักเรียนทั้งหมด จำนวน 426 คน ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 – ชั้นมัธยมศึกษาที่ 6 (ม.6)

ย้ายแล้ว ผอ โรงเรียนดัง1

ย้ายแล้ว ผอ โรงเรียนดัง2

ในเบื้องต้นทางคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล ได้แก้ไขปัญหาด้วยการขอร้องไม่ให้นายสิทธิชัย พุฒกลาง ผู้อำนวยการโรงเรียน เข้าไปภายในโรงเรียน เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายหรือกระทบกระทั่งกัน แต่ไม่เป็นผลจึงเกิดการเผชิญหน้ากันและเกิดความวุ่นวายขึ้น

ต่อมาทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) จังหวัดนครราชสีมา ได้เชิญตัวแทนฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าประชุมหารือที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับกลุ่มครู แกนนำ ตัวแทนเด็กนักเรียน ตัวแทนผู้ปกครอง รวมไปถึงนายสิทธิชัย พุฒกลาง ผู้อำนวยการโรงเรียนที่ถูกขับไล่ เพื่อหาทางแก้ปัญหาความวุ่นวายที่เกิดขึ้น ซึ่งคาดว่า จะได้ข้อสรุปภายใน 1-2 วันนี้ ทำให้ครูและเด็กนักเรียนพอใจสลายการชุมนุมในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ แกนนำกลุ่มผู้ชุมชนได้ประกาศข้อเรียกร้องผ่านเครื่องขยายเสียง จำนวน 3 ข้อ คือ 1. ขอให้ย้ายนายสิทธิชัย พุฒกลาง ผู้อำนวยการโรงเรียนนครราราชสีมาปัญญานุกูล ออกจากพื้นที่โดยทันที 2. ขอให้หน่วยงานต้นสังกัดมีคำสั่งให้บุคคลที่มีความเหมาะสมมาดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนแทน และ 3. การกระทำของผู้ที่มาเรียกร้องข้อความเป็นธรรมในครั้งนี้ หากมีการผิดพลาดประการใดขอให้ละเว้นความผิด

ย้ายแล้ว ผอ โรงเรียนดัง5
นางธันยรัศมิ์ ชูไชยวัฒน์ ครูชำนายการพิเศษ กล่าวว่า พฤติกรรมของผู้อำนวยการคนนี้พวกเราสุดทนแล้วกับการบริหารงานของนายสิทธิชัย พุฒกลาง ซึ่งได้มาดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2559 โดยก่อนหน้าที่ นายสิทธิชัย เคยถูกขับไล่มาแล้วที่ศูนย์การศึกษาเขต 11 นครราชสีมา และได้ย้ายไปดำรงตำแหน่งที่ศูนย์ฯจังหวดสระแก้ว ทราบว่ามีการเรียกร้องขับไล่อีก ในกรณีทุจริตและในความผิดคล้ายเดิม เมื่อย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนนครราราชสีมาปัญญานุกูล ก็เหมือนเดิมอีก

นอกจากนี้ยังมีการลิดรอนสิทธิเด็กในด้านต่างๆ จนกระทั่งนักเรียนไม่ได้เรียนเพราะจัดตารางการสอนไม่แล้วเสร็จ ทำให้ทนกันไม่ได้ ซึ่งกลุ่มนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินและกลุ่มนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรกับการบริหารของผู้อำนวยการคนนี้ นอกจากนี้ เรื่องอาหาร นักเรียนกินไม่อิ่ม และต้องกินข้าวเปล่าเพราะเมื่อไปเติมรอบสองกับข้าวหมด ฉะนั้นข้อเรียกร้องของพวกเราจึงมี 3 ประการข้างต้นต้นดังกล่าว
ด้านนายสิทธิชัย พุฒกลาง ผู้อำนวยการโรงเรียนนครราราชสีมาปัญญานุกูล กล่าวว่า ตนขอยืนยันว่าปฏิบัติหน้าที่บริหารงานด้วยความโปร่งใส พร้อมยอมให้มีการตรวจสอบในทุกเรื่อง ก่อนหน้าที่ตนบริหารงานที่ศูนย์การศึกษาเขต 11 มา 14 ปี ถูกกลั่นแกล้งและร้องเรียกอยู่ตลอด คิดว่าไม่เป็นไรก็ให้มีการตรวจสอบกันไป แต่ไม่มีใครมาตรวจสอบตนจนกระทั่งต้องถูกย้ายไปยังจังหวัดสระแก้ว อยู่ที่นั่นประมาณ 3 ปี 8 เดือน ตนจึงได้ทำเรื่องไปยัง คสช.กรณีที่ถูกล่าวหาตนไม่ผิดอะไรเลยจึงขอกลับคืนเขต 11 นครราชสีมา ซึ่งมีคำสั่งเยียวยาให้มาอยู่ที่โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล

ย้ายแล้ว ผอ โรงเรียนดัง4

ย้ายแล้ว ผอ โรงเรียนดัง6

ตั้งแต่วันแรกที่มาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการนครราราชสีมาปัญญานุกูล ก็มีการร้องเรียนตนสารพัด ทั้งทางเฟซบุ๊ก ไลน์ และหนังสือ ปลุกระดมต่างๆ ซึ่งตนระวังตัวเรื่องการตรวจสอบเรื่องเงินต่างๆ รวมทั้งการเรียนการสอนของครูเลยปรับให้เหมือนโรงเรียนอื่นๆ รวมทั้งเรื่องความสะอาด เรื่องอาหารของนักเรียน ตนถูกกดดันตลอด การประชุมออกคำสั่งก็เหมือนกัน เรื่องนี้เด็กไม่รู้เรื่องอะไร ตนรักเด็กทุกคนมาก เรื่องที่เกิดขึ้นรู้สึกงงเหมือนกัน เราอยากทำให้มันดี ความไม่สะอาดก็ทำให้สะอาด และการมีวินัยที่ขึ้นอยู่กับครูทุกคนต้องช่วยกันซึ่งได้มีเรื่องร้องเรียนไปทางส่วนกลางและส่วนกลางเองทราบเรื่องแล้ว ตนคิดว่าเป็นเรื่องไร้สาระมาก เช่น ฝ้าเพดานตกหล่นลงมาก็ไปถ่ายรูปหาว่าตนส่อทุจริต แท้จริงคนงานทำหล่นทับคอมพิวเตอร์พัง “ส่วนการเจรจาพูดคุยนั้น ครูส่วนใหญ่ของโรงเรียนพูดคุยกันได้ แต่อีกส่วนหนึ่งที่ไม่ยอมปรับตัวเอง ส่วนข้อเรียกร้องนั้นคิดว่าถ้าเราไปทำตามเขาทุกเรื่องบ้านเมืองจะไม่มีขื่อมีแป แล้วสิ่งที่เขาเคยทำอยู่แล้วเขาก็จะทำ ตนคิดว่าเรื่องนี้ขอให้หน่วยเหนือตรวจสอบตนโดยตรงจะดีกว่า” นายสิทธิชัยกล่าวในตอนท้าย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าล่าสุด ได้มีคำสั่งย้ายนายสิทธิชัย พุฒกลาง ผู้อำนวยการโรงเรียนนครราราชสีมาปัญญานุกูล ออกนอกพื้นที่ เพื่อลดความขัดแย้ง  พร้อมแต่งตั้งนายสุรศักดิ์  เอนกแสน ผู้อำนวยการโรงเรียนประชานุเคราะห์ 28  จ.ยโสธร มารักษาราชการ แทนไปก่อน เพื่อรอผลสอบของคณะกรรมการ

ย้ายแล้ว ผอ โรงเรียนดัง7