26 April 2024


รมว.เกษตรฯ นำคณะลุยตรวจแล้งโคราช พืชเกษตรสูญแล้วกว่า 400 ล้าน(ชมคลิป)

Post on: Mar 4, 2016
เปิดอ่าน: 1,615 ครั้ง

รมว.เกษตรฯนำคณะลุยตรวจวิกฤติแล้งที่โคราช พร้อมเร่งช่วยเหลือ โคราชขาดน้ำประกาศพิบัติแล้งแล้ว10อ.เกษตรเสียหายกว่า 400 ล้านบาท

รมว เกษตรพอใจโคราชจัดการน้ำดี-webวันนี้ (4 มี.ค.) ที่วัดบ้านโนนเมือง ต.โนนเมืองพัฒนา อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์พร้อมคณะได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจวิกฤติภัยแล้งจ.นครราชสีมา โดยมี นายวิเชียร  จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับโดยมีชาวบ้านเข้าร่วมกว่า 500 คน

รมว เกษตรพอใจโคราชจัดการน้ำดี-web1-1

ทั้งนี้เพื่อติดตามการบริหารจัดการน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง พร้อมมอบเงินดำเนินโครงการ ตามความต้องการของชุมชนเพื่อบรรเทาผลกระทบภัยแล้ง และเปิดจุดดำเนินการก่อสร้าง ลานตากผลผลิตทางการเกษตร โครงการแผนพัฒนาอาชีพตามความต้องการของชุมชนเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งและเยี่ยมชมจุดส่งน้ำจากบ่อบาดาลที่ใช้พลังงานโซล่าเซลล์

สำหรับจังหวัดนครราชสีมา ได้ประกาศพื้นที่ประสบพิบัติภัยแล้งแล้ว 10 อำเภอ 61 ตำบล 658 หมู่บ้าน 56, 578 ครัวเรือน เนื่องจากขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค และมีพื้นที่เกษตรเสียหาย คิดเป็นมูลค่า 436 ล้านบาท

รมว เกษตรพอใจโคราชจัดการน้ำดี-web5

รมว เกษตรพอใจโคราชจัดการน้ำดี-web6
พลเอกฉัตรชัย กล่าวว่า รัฐบาลโดยการนำของพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใย ประชาชนทั่วประเทศ ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ทราบว่าบางส่วนปลูกพืชก็ได้รับความเสียหาย บางหมู่บ้านไม่มีน้ำขาดน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค บางหมู่บ้าน มีแต่น้ำเค็ม โรงเรียนและโรงพยาบาลขาดน้ำ จึงได้สั่งการให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ระดมหน่วยงานทุกภาคส่วน ในลักษณะประชารัฐ เข้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยสิ่งสำคัญที่สุดคือ พี่น้องประชาชน จะต้องมีน้ำอุปโภคและบริโภคให้เพียงพอตลอดฤดูแล้งนี้ ทั้งสูบน้ำเข้าเก็บกัก เจาะบ่อบาดาล เป่าล้างบ่อบาดาล และแจกจ่ายน้ำให้กับประชาชน

รมว เกษตรพอใจโคราชจัดการน้ำดี-web7

รมว เกษตรพอใจโคราชจัดการน้ำดี-web8
ขณะเดียวกัน รัฐบาล ได้กำหนดมาตรการ 8 มาตรการในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้งคือ 1. ส่งเสริมความรู้และสนับสนุนปัจจัยการผลิต เพื่อลดรายจ่ายในครัวเรือน 2. การชะลอหรือขยายระยะเวลา การชำระหนี้ ที่เกษตรกร มีภาระหนี้กับสถาบันการเงิน 3. การจ้างงานเพื่อสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร 4 เสนอโครงการตามความต้องการของชุมชนเพื่อบรรเทาผลกระทบภัยแล้ง 5.การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำ 6.การเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุน 7.การเสริมสร้างสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินและ 8 การสนับสนุนอื่น เช่น ประกาศเขตให้ความช่วยเหลือจากพิบัติ ภัยแล้ง ฝึกอบรมส่งเสริมอาชีพ การขอรับความช่วยเหลือด้านพืชที่ประสบภัยแล้ง เป็นต้น ออกมาให้ส่วนราชการปฏิบัติเพื่อนำไปแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ซึ่งขณะนี้ ทุกมาตรการ ได้ขับเคลื่อนอย่างเป็นระบบสูบที่น้องประชาชนแล้ว

รมว เกษตรพอใจโคราชจัดการน้ำดี-web3

รมว เกษตรพอใจโคราชจัดการน้ำดี-web4