26 April 2024


“สุวิทย์” รองผู้ว่าฯ โคราชขับรถไถรณรงค์ลดใช้สารเคมีหนุนเกษตรกรใช้ปุ๋ยลดต้นทุนผลิต

Post on: Jan 22, 2016
เปิดอ่าน: 890 ครั้ง

โคราชเร่งลดใช้สารเคมี  หนุนเกษ๖รรใช้ปุ๋ยชีวภาพลดต้นทุนการผลิต “สุวิทย์” รองผู้ว่าฯ โชว์รถไถนาฝังกลบตอซังข้าว

ไถกลบ-web1

วันนี้ (22 ม.ค.) ที่โครงการทฤษฏีใหม่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ม. 14 บ้านฉัตรมงคล ต.ธงชัยเหนือ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา นายสุวิทย์  คำดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธาน เปิดงานวันรณรงค์ลด ละ การใช้สารเคมีเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และงานรณรงค์ขยายผลการใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิต โดยมีนายสมจิตร  ธีระบุญชัยกุล เกษตรจังหวัดนครราชสีมา ให้การต้อนรับพร้อมกล่าวรายงาน มีเกษตรกร ส่วนราชการ เกา๖รอำเภอ และอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้านเข้าร่วมกว่า 500 คน

ไถกลบ-web2

ทั้งนี้เพื่อปลุกจิตสำนึกกระตุ้นเตือนให้เกษตรกรเห็นความสำคัญ ตระหนักถึงพิษภัยจากสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืช โดยให้เกษตรกรมีส่วนร่วมในการเรียนรู้เพื่อให้เกิดการยอมรับและนำไปปฏิบัติย่างต่อเนื่อง

ไถกลบ-web3

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย  การจัดถ่ายทอดความรู้โดยการสาธิตบรรยายจากนิทรรศการและสถานีถ่ายทอดความรู้ โดยหน่วยงานภาครัฐและเอกชนซึ่งจัดเป็นสถานีให้เกษตรกรเรียนรู้  นอกจากนี้ยังมีการจัดงานรณรงค์ขยายผลการใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิตด้วย การวิเคราะห์ ปริมาณ ธาตุอาหารในดินก่อนการปลูกพืช ร่วมกับการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ใช้เองในไร่นา  ทั้งนี้นายสุวิทย์ ยังได้นำหัวหน้าส่วน ขับรถไถสาเหตุการไถกลบตอซักข้าวด้วยตนเอง สร้างสีสันให้กับงานครั้งนี้ทำให้บรรยากาศคึกคักเป็นอย่างมากท่ามกลางแดดที่ร้อนจัด

ไถกลบ-web4

ไถกลบ-web6

นายสุวิทย์  คำดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า การระบาดของศัตรูพืชในปัจจุบันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น เกิดขึ้นจากปัจจัยหลายประการ ทั้งปัจจัยภายใน ได้แก่ ปลูกพืชที่เป็นพื้นที่กว้างติดต่อกันนาน การใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชปริมาณมากทำให้ศัตรูธรรมชาติมีปริมาณลดลง และปัจจัยภายนอก ได้แก่ สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ศัตรูพืชจึงมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นและพัฒนาสายพันธุ์ให้ต้านทานทำความเสียหายให้กับพืชผลทางการเกษตร   ฉะนั้นการเตรียมความพร้อมให้เกษตรกรสามารถรับมือกับศัตรูพืชดังกล่าว จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อลดความเสี่ยงของผลผลิตทางการเกษตรด้านมาตรฐานและคุณภาพ และเพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น จ.นครราชสีมา จึงมีแนวทางพัฒนาให้เกษตรกรปรับพฤติกรรมารใช้สารเคมีอย่างถูกต้องและปลอดภัย ลดการใช้สารเคมี ส่งเสริมารใช้สารชีวภัณฑ์ สารสกัดธรรมชาติ ควบคุมศัตรูพืชทดแทนสารเคมี เช่น การใช้เชื้อราโตรโคเดอร์มาควบคุมโรคพืช การใช้เชื่อราบิวเวอเรียควบคุมแมลงศัตรูพืช การอนุรักษ์ศัตรูธรรมชาติ และตัวห้ำ ตัวเบียน และวิธีทำการเกษตรแบบผสมผสาน ทั้งนี้เพื่อปรับระบบกาผลิตให้มีความปลอดภัยได้มาตรฐาน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเกษตรกรผู้ผลิตมีความปลอดภัย

ไถกลบ-web5

ไถกลบ-web7