27 April 2024


(ชมคลิป) ทึ่ง! กระทงใบตองจิ๋ว สุดวิจิตร ฝีมือชาวโคราชเล็กสุดในประเทศไทย

Post on: Nov 20, 2015
เปิดอ่าน: 2,330 ครั้ง

ทึ่ง! “กระทงใบตองจิ๋ว”เล็กที่สุดในประเทศไทยสุดวิจิตรสวยงามขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางแค่ 4 ซม. เผยชาวบ้านหัวทะเลโคราชสุดยอดฝีมือ ทำกระทงจิ๋วจากวัสดุธรรมชาติล้วนๆ ทั้งใบตอง เชือกกล้วย หนามมะนาว และมีองค์ประกอบครบสามารถลอยน้ำได้ เพื่อส่งเข้าประกวดในงานลอยกระทง “มหัศจรรย์ โคมไฟ ดอกไม้บาน@ บึงหัวทะเล” 25-27 พ.ย. นี้ 

กระทงจิ๋วสุดในประเทศไทย3

วันนี้ ( 20 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 29 หมู่ 9 บ้านท่ากระสัง ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา นางพอใช้ แก้วบุญพะเนา อายุ 55 ปี แม่ค้า ได้เริ่มประดิษฐ์กระทงจิ๋วจากวัสดุธรรมชาติทั้งหมด เพื่อเตรียมส่งเข้าประกวดในงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2557 ของเทศบาลตำบลหัวทะเล กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 พ.ย.นี้ ที่ บึงหัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา

กระทงจิ๋วสุดในประเทศไทย5

นางพอใช้ เปิดเผยว่า กระทงใบตองจิ๋วที่กำลังประดิษฐ์อยู่นี้มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 4 เซนติเมตร (ซม.) วัสดุที่นำมาทำ ได้แก่ ต้นกล้วย ซึ่งเลือกเอาเฉพาะใจกลางให้ได้ขนาดเล็ก ,ใบตอง , หนามต้นมะนาว ,ดอกไม้หลากสี ส่วนเชือกที่นำมาเย็บกระทงเป็นเชือกกล้วย เมื่อเตรียมวัสดุทั้งหมดแล้วก็เริ่มลงมือพับจีบใบตองตามที่ออกแบบโดยเน้นความประณีตวิจิตรงดงาม ตกแต่งด้วยดอกไม้หลากสี และเย็บด้วยเข็มหมุดหนามต้นมะนาว ซึ่งใช้เวลาในการทำกระทงจิ๋วใบนี้ไม่ต่ำกว่า 1 วัน

นางพอใช้ กล่าวต่อว่า ตนได้ทำกระทงใบตองจิ๋วส่งเข้าประกวดเป็นประจำทุกปี เพราะเป็นคนชอบประดิษฐ์สิ่งของขนาดเล็กๆ ชื่นชอบงานฝีมือจึงฝึกฝนทำและมีความชำนาญในการทำบายศรีสู่ขวัญโดยรับจ้างทำให้ชาวบ้านและงานต่างๆ อยู่เป็นประจำ เนื่องจากชื่นชอบกับผลงานที่ทำออกมามีความประณีต วิจิตรสวยงาม และ ในเทศกาลลอยกระทงทุกปี ตนจะทำกระทงจิ๋วให้ลูกหลานไปลอยในแม่น้ำเป็นประจำกระทงจิ๋วสุดในประเทศไทย1

สำหรับความยากของการทำกระทงขนาดเล็ก คือ การจับจีบใบตองที่ต้องใช้ความละเอียดต้องเย็บด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะเชือกกล้วยมีความบอบบางขาดง่าย รวมถึงการออกแบบให้มีความสวยงาม ซึ่งกระทงจิ๋ว ต้องสามารถปักธูปเทียนและมีรายละเอียดองค์ประกอบครบทุกอย่างเหมือนกระทงใหญ่ทั่วไป

กระทงจิ๋วสุดในประเทศไทย6

กระทงจิ๋วสุดในประเทศไทย1-1

ทั้งนี้ล่าสุดปีที่ผ่านมา กระทงใบตองจิ๋ว จากฝีมือตนได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดในงานลอยกระทง ทั้งของเทศบาลตำบลหัวทะเล ที่บึงหัวทะเล และงานลอยกระทงของจังหวัดนครราชสีมา ที่บุ่งตาหลั่ว อ.เมือง จ.นครราชสีมา และทุกครั้งที่ส่งกระทงจิ๋วเข้าประกวดในงานลอยกระทงต่างๆ มักจะติดอันดับ 1 ใน 3 มาโดยตลอด ซึ่งตนเคยทำกระทงใบตองเล็กที่สุดขนาดเท่ากับเหรียญสิบบาทมาแล้ว

กระทงจิ๋วสุดในประเทศไทย4

สำหรับการจัดประกวดกระทงอนุรักษ์ธรรมชาติ (กระทงจิ๋ว) จะมีขึ้นในงานประเพณีลอยกระทง“มหัศจรรย์ โคมไฟ ดอกไม้บาน @ บึงหัวทะเล” ประจำปี 2558 ของเทศบาลตำบลหัวทะเล ณ บริเวณบึงทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา ในวันที่ 25 พ.ย.นี้ โดยกระทงที่ส่งเข้าประกวดต้องใช้วัสดุจากธรรมชาติพร้อมมีองค์ประกอบครบเหมือนกับกระทงทั่วไป สามารถลอยน้ำได้ และ มีเส้นผ่าศูนย์กลางของตัวกระทงขนาดไม่เกิน 6 เซนติเมตร (ซม.)

กระทงจิ๋วสุดในประเทศไทย9