27 April 2024


“ตม.”ติวเข้มตร.โคราชตรวจพาสปอร์ต รับมือเปิด AECสกัดอาชญากรรมข้ามชาติพุ่ง

Post on: Aug 3, 2015
เปิดอ่าน: 791 ครั้ง

01

ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 4 ติวเข้มตำรวจโคราช ในการตรวจพาสปอร์ตเอกสารเดินทางของบุคคล และยานพานหะ รับมือเปิด AEC ปลายปีนี้ หวังป้องกันการก่อปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติพุ่ง

 วันที่ 4 มิ.ย. 2558 ที่ห้องประชุมไทรทอง  กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา พล.ต.ต.สุรพล  แก้วขาว รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 (รอง ผบช.ภ.3) เป็นประธานเปิดโครงการตรวจสอบหนังสือเดินทาง (Passport) เพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) หรือ โครงการ “เพื่อนช่วยเพื่อน”   จัดขึ้นโดยตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมาร่วมกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 4 โดยมีข้าราชการตำรวจสายงานป้องกันปราบปรามจากสถานีตำรวจภูธรใน จ.นครราชสีมาเข้ารับการอบรมกว่า 52 ราย

02

 ทั้งนี้เพื่อให้ความรู้แก่ข้าราชการตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดนคราชสีมา ในการตรวจเอกสารเดินทางของบุคคลและพาหนะ เพื่อนำไป ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่  ซึ่งมี พล.ต.ต.ชาติชาย เอี่ยมแสง ผู้บังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 4 ให้ความรู้และบรรยายพิเศษ เรื่อง “งานตรวจคนเข้าเมืองหลังเปิดเสรีอาเซียน” พร้อมมีการสาธิตการตั้งด่านตรวจเสมือนจริงที่บริเวณด้านหน้า สภ.เมืองนครราชสีมา ด้วย

03

พล.ต.ต.สุรพล แก้วขาว รอง ผบช.ภ.3 เปิดเผยว่า ในปี 2558 เป็นปีที่เข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ซึ่งประเทศไทยเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งจะมีชาวต่างชาติเดินทางเข้าเออกเป็นจำนวนมาก มีทั้งคนที่ประกอบอาชีพสุจริต นักท่องเที่ยว เข้ามาศึกษาท่องเที่ยว และอาจมีบุคคลที่ประกอบอาชีพไม่สุจริตเป็นมิจฉาชีพ  หรือเป็นผู้ร้ายข้ามแดน แฝงตัวเข้ามา ฉะนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องตรวจสอบบุคคลโดยเฉพาะหนังสือเดินทาง

04

ทั้งนี้เนื่องจากมีกลุ่มอาชญากรต่างชาติได้ทำการปลอมแปลงหนังสือเดินทางเพื่อใช้ในการกระทำความผิดหลายคดีที่เป็นข่าวมาแล้ว ประกอบกับพื้นที่ จ.นครราชสีมา เป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวหรือชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก หากเจ้าหน้าที่มีความรู้เชี่ยวชาญก็จะสามารถลดปัญหาอาชญากรรมที่จะเกิดขึ้นได้