27 April 2024


ลานย่าโมคึก ปชช.-นักท่องเที่ยวแห่ขอพรรับศักราชใหม่

Post on: Jan 1, 2016
เปิดอ่าน: 926 ครั้ง

ประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่ขอพรย่าโมรับศักราชใหม่ ส่งผลให้ลานย่าโมคึก ขณะที่ร้านจำหน่ายดอกไม้ น้ำมันและหอย ปูปลา ขายดิบขายดี เช่นเดียวกับเพลงโคราช คิวยาวเหยียด ร้องเพลงไม่ทันคนจ้าง ต้องรับออเดอร์ไว้ก่อนแล้วค่อยร้องแก้บนภายหลัง  ด้านร้านค้าของฝากไม่แพ้กัน ประชาชนช็อปรับปีใหม่ยอดขายพุ่ง

ย่าโมคึกแห่ขอพรปีใหม่-web1

ย่าโมคึกแห่ขอพรปีใหม่-web5

วันนี้ (1 ม.ค. 2559)  ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) ถ.ราชดำเนิน อ.เมือง จ.นครราชสีมา ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมากราบสักการะอธิษฐานขอพรจากอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง เพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิต ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2559 ส่งผลให้บรรยากาศคึกคักองอวลไปด้วยกลิ่นธูปควันเทียน  โดยเฉพาะร้านจำหน่ายดอกไม้และน้ำมัน ซึ่งหลายคนเชื่อว่าหากได้เติมน้ำมันกับตะเกียงข้างลานอนุสาวรีย์ย่าโมแล้วจะทำให้ชีวิตรุ่งเรืองเหมือนการเติมแสงให้ตะเกียง เช่นเดียวกับร้นจำหน่ายนก ปู ปลา หอย เต่า  และอาหารปลา อาหารนก ข้างลานอนุสาวรีย์ย่าโม ขายดีเช่นกันมีประชาชนมาใช้บริการจำนวนมาก

ย่าโมคึกแห่ขอพรปีใหม่-web2

นักท่องเที่ยวรายหนึ่งกล่าวว่า   ตนเป็นชาวกรุงเทพฯ แต่ภรรยาเป็นชาวโคราช วันนี้ตั้งใจมากราบไหว้ ขอพรย่าโม  และพาภรรยามาเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ก่อนกลับจึงแวะพาครอบครัวมากราบขอพรย่าโมเพื่อความเป็นสิริมงคลกับครอบครัวและขอให้กิจการเจริญรุ่งเรืองยิ่ง ๆ ขึ้นไป ขายดีมีเงินเข้าเยอะ ๆ ในใหม่ปีนี้  ด้านคนดูแลลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี กล่าวว่า เมื่อวานและวันนี้เป็นช่วงที่มีประเดินทางมากราบสักการะมากที่สุด  ต้องคอยหยิบธุปออกตลอดทั้งวัน  เนื่องจากทุกคนอยากจะขอพรเพื่อความเป็นมงคลให้กับชีวิตและครอบครัว

ย่าโมคึกแห่ขอพรปีใหม่-web3

ย่าโมคึกแห่ขอพรปีใหม่-web4

ขณะที่ซุ้มเพลงโคราช ก็คึกคักไม่ต่างกัน มีประชาชนเดินทางมาแก้บนและมาจ้างเพลงโคราชแก้บนอย่างไม่ขาดสาย ต้องเข้าคิวรอ บางรายรอไม่ไหว จ่ายเงินและให้หมอเพลงโคราชร้องแก้บนให้โดยไม่ได้นั่งฟัง ส่วนที่ตลาดนัดชุมชนข้างลานอนุสาวรีย์ย่าโม แม่ค้าพ่อค้า ขายขอฝาก และอาหารของดีเมืองโคราช ต่างขายดิบขายดี มีลูกค้าแวะเข้ามาซื้อสินค้าอย่างไม่ขาดสายเช่นกันส่งผลให้บรรยากาศการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงเทศกาปีใหม่คึกคักอย่างมาก ประกอบกับ จังหวัดนครราชสีมาได้จัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมาซึ่งเชื่อมต่อกับลานอนุสาวรีย์ย่าโม ทำให้พื้นที่ทั้งหมดคลาคล่ำไปด้วยประชาชนมาชนและเลือกซื้อสินค้าภายในงาน
ย่าโมคึกแห่ขอพรปีใหม่-web6

ย่าโมคึกแห่ขอพรปีใหม่-web7

ย่าโมคึกแห่ขอพรปีใหม่-web8

ย่าโมคึกแห่ขอพรปีใหม่-web9

ย่าโมคึกแห่ขอพรปีใหม่-web10

ย่าโมคึกแห่ขอพรปีใหม่-web11

ย่าโมคึกแห่ขอพรปีใหม่-web12

ย่าโมคึกแห่ขอพรปีใหม่-web13