27 April 2024


“ผอ.สพม.”โคราชเต้นสั่งย้ายด่วนพร้อมตั้ง กก.สอบ “รองผอ.ร.ร.เสิงสาง” ตบหัวนร.ประท้วงฉาวโฉ่โลกออนไลน์

Post on: Aug 22, 2015
เปิดอ่าน: 1,094 ครั้ง

 1

 

“ผอ.สพม. เขต 31 โคราชเต้นสั่งย้ายด่วนพร้อมตั้งกก.สอบ “รองผอ. ร.ร.เสิงสาง” ตบหัวประธานนักเรียนแกนนำประท้วงฉาวโฉ่โลกออนไลน์ ระบุหากผิดจริงเชือดวินัยแน่ และพร้อมให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย ล่าสุดส่งทีมผู้บริหาร สพม.ลงพื้นที่ทำความเข้าใจแล้ว  ด้านความผิดอาญา นร.เหยื่อมือตบผู้ปกครองพาขึ้นโรงพักแจ้งจับข้อหาทำร้ายร่างกาย

 

 

วันนี้ ( 22 ส.ค.58) นายชูเกียรติ วิเศษเสนา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (ผอ.สพม.) เขต 31 นครราชสีมา เปิดเผยถึงกรณีที่โลกออนไลน์ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอเหตุการณ์ อาจารย์ระดับรองผู้อำนวยการโรงเรียนเสิงสาง อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ทำร้ายร่างกายตบศีรษะประธานนักเรียน แกนนำกลุ่มนักเรียนชุมนุมประท้วงเรื่องเก็บค่าส่งข้อความ SMS ของโรงเรียน และถูกวิจารณ์อย่างหนักถึงความไม่เหมาะสมที่อาจารย์กระทำรุนแรงกับนักเรียนว่า ขณะนี้ตนได้มีคำสั่งด่วนให้ นายไอสูรย์ปิยธร จุฑาธรรม รองผู้อำนวยการโรงเรียนเสิงสาง ผู้ก่อเหตุตามภาพในคลิปวิดีโอ มาช่วยราชการที่ สพม. เขต 31 นครราชสีมาแล้ว ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 24 ส.ค.นี้เป็นต้นไป

2

พร้อมสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว โดยมีผู้อำนวยการโรงเรียนสุรนารีวิทยา อ.เมือง นครราชสีมา เป็นหัวหน้าคณะกรรมการ ฯ เพื่อสืบสวนหาข้อเท็จจริงว่าเป็นเช่นไร ใครเป็นคนก่อเหตุและมีใครกระทำความผิดบ้าง หากพบว่ามีความผิดทางวินัย จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดวินัยต่อไป

 

ส่วนความผิดทางอาญา นั้น ทราบว่า ผู้ปกครองได้พาเด็กนักเรียน ที่ถูกทำร้ายร่างกาย เข้าแจ้งความร้องทุกข์ กับพนักงานสอบสวน สภ.เสิงสาง แล้ว เพื่อให้ดำเนินคดีกับรองผู้อำนวยการโรงเรียนเสิงสางในข้อหาทำร้ายร่างกาย ตั้งแต่วันเกิดเหตุ คือ เมื่อวานนี้ ( 21 ส.ค.)

3

นายชูเกียรติ กล่าวต่อว่า จากการเรียกมาสอบถามเบื้องต้นที่มาของเหตุการณ์ครั้งนี้ ทราบว่า อาจเกิดจากความเข้าใจไม่ตรงกัน ซึ่งทางโรงเรียนอาจสื่อความหมายไม่ชัดเจนจึงทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น หลังเกิดเหตุทาง สพม.เขต 31 นครราชสีมา ได้ส่งทีมงานบริหารสถานศึกษาเข้าไปชี้แจงทำความเข้าใจกับเด็กนักเรียนแล้ว โดยกรณีการเก็บค่าส่ง SMS นั้น ไม่ได้เป็นนโยบายของ สพม. ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานศึกษาแต่ละแห่ง ที่จะไปดำเนินการ ซึ่งกรณีโรงเรียนเสิงสางแห่งนี้ อาจมองว่าต้องการติดต่อสื่อสารระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครองได้ง่าย กรณีเกิดปัญหากับนักเรียน เช่น เด็กไม่มาโรงเรียน เด็กไม่ยอมเข้าห้องเรียน ก็สามารถติดต่อบอกให้ผู้ปกครองทราบได้ทันที ซึ่งมีการเก็บเงินค่า SMS ทุกชั้นเรียน ไม่เฉพาะเด็กนักเรียนชั้น ม.5 ที่ออกมารวมตัวประท้วงจนเหตุการณ์ดังกล่าวเท่านั้น

4

“ ล่าสุด ประธานนักเรียนที่เป็นแกนนำประท้วง รวมทั้งนักเรียนที่เข้าร่วมประท้วงก็มีความเข้าใจมากขึ้น และมีท่าทีอ่อนลงแล้ว” นายชูเกียรติ กล่าว

 

นายชูเกียรติ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามภาพเหตุการณ์ ครูซึ่งเป็นถึงรองผู้อำนวยการโรงเรียนตบศีรษะเด็กนักเรียน นั้น ยอมรับว่าเป็นภาพที่รุนแรง โดยหลักแล้วคนเป็นครู ต้องไม่ทำอย่างนี้ ควรพูดคุยทำความเข้าใจหรือสั่งสอนด้วยดี ไม่ให้มีการกระทบกระทั่งกัน

 

แต่ทั้งนี้ต้องรอผลการสอบสวนของคณะกรรมการฯ และสำนวนการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจมาประกอบด้วย เพราะเท่าที่ดูจากภาพวิดีโอ ก็ไม่ชัดเจนว่าเป็นการตบศีรษะ หรือ แค่ใช้มือปัด เท่านั้น ซึ่ง ทาง สพม.พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย

5

อนึ่ง โรงเรียนเสิงสาง เป็นโรงเรียนประจำอำเภอ ประเภทสหศึกษาจัดการเรียนการสอนระดับช่วงชั้นที่ 3 ถึงช่วงชั้นที่ 4 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งอยู่บ้านบัวหลวง หมู่ที่ 3 ตำบลเสิงสาง อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมาโรงเรียนอยู่ห่างจาก ที่ว่าการอำเภอประมาณ 1 กิโลเมตร และห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 90 กิโลเมตร

6

เริ่มเปิดทำการเรียนการสอนครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2524 ซึ่งมีนักเรียนทั้งหมด 97 คนโดยมี นายวิเชียร  เจริญครบุรี เป็นครูใหญ่ในครั้งแรกได้อาศัยที่ว่าการอำเภอเสิงสางหลังเก่าเป็นที่เรียน ต่อมาวันที่ 10 พฤศจิกายน 2524 ได้ย้ายมาในที่ดินปัจจุบัน โดยทางอำเภอจัดไว้ให้ซึ่งเป็นป่าสงวนแห่งชาติจำนวนพื้นที่ทั้งหมด 113 ไร่  2 งาน 16 ตารางวา และ ผู้อำนวยการคนปัจจุบัน คือ นายวิลาศ ดวงเงิน