26 April 2024


ส่งเกษตรกรรุ่นใหม่โกอินเตอร์!สนง.พัฒนาฯ เกษตรที่ 2 ราชบุรีเตรียมความพร้อมเยาวชนเกษตรกรไปฝึกงานที่ญี่ปุ่น

Post on: May 23, 2021
เปิดอ่าน: 593 ครั้ง

 

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 2 จังหวัดราชบุรี สนับสนุนศูนย์ส่งเสริมเยาวชนเกษตรอาเซียน เตรียมความพร้อมเยาวชนเกษตรไปฝึกงานญี่ปุ่น ปี 2564

นายวีระศักดิ์ สุขทอง ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมเยาวชนเกษตรอาเซียน จังหวัดกาญจนบุรี ได้เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารโครงการฝึกงานผู้นำเยาวชนเกษตรไทยในประเทศญี่ปุ่น มีมติเห็นชอบให้ศูนย์ส่งเสริมเยาวชนเกษตรอาเซียน จังหวัดกาญจนบุรี กำหนดจัดอบรมโครงการเตรียมความพร้อมผู้นำเยาวชนเกษตรเพื่อไปฝึกงานตามข้อตกลงความร่วมมือกับสภาการแลกเปลี่ยนทางการเกษตรของญี่ปุ่น (JAEC) ปี 2564 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม – 2 มิถุนายน 2564 ณ ศูนย์ส่งเสริมเยาวชนเกษตรอาเซียน จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ทำความตกลงกับสภาการแลกเปลี่ยนทางการเกษตร ประเทศญี่ปุ่น (The Japan Agricultural Exchange Council: JAEC) ดำเนินโครงการฝึกงานผู้นำเยาวชนเกษตรไทยในครอบครัวเกษตรกรญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี 2526 จนถึงปัจจุบัน เพื่อให้เยาวชนไทยในภาคเกษตรกรรม ได้มีโอกาสไปฝึกปฏิบัติงานในฟาร์มของเกษตรกรญี่ปุ่น และเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีการเกษตร การบริหารจัดการ รวมทั้งการตลาดของเกษตรกรญี่ปุ่น นำประสบการณ์และความชำนาญที่ได้มาพัฒนาปรับปรุงการประกอบอาชีพการเกษตรของตนเองและชุมชนให้ดีขึ้น โดยเยาวชนเกษตรไทยจะต้องใช้ชีวิตอยู่ในประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลาประมาณ 11 เดือน โดยมอบหมายให้ศูนย์ส่งเสริมเยาวชนเกษตรอาเซียน จังหวัดกาญจนบุรี รับผิดชอบดำเนินการฝึกอบรมเยาวชนเกษตรเพื่อเตรียมความพร้อมทั้งด้านภาษา วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในแบบญี่ปุ่น ตลอดจนฝึกวินัย และความแข็งแรงของสุขภาพร่างกาย ทั้งนี้เพื่อให้เยาวชนเกษตรไทยสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในประเทศญี่ปุ่น และปฏิบัติงานในฟาร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โครงการดังกล่าวฯ ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แก่ กรมการข้าว กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กรมปศุสัตว์ และสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) มีหน้าที่คัดเลือกเยาวชนเกษตรเข้าร่วมโครงการ และมีสำนักการเกษตรต่างประเทศเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักที่คอยประสานงานระหว่างประเทศ

นายวีระศักดิ์ สุขทอง ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในการดำเนินงานปี 2564 นี้ เป็นการฝึกเยาวชนเกษตรรุ่นที่ 39 ซึ่งมีการสอบคัดเลือกเยาวชนเกษตรเพื่อเฟ้นหาตัวจริงไปฝึกงาน ในวันที่ 7 เมษายน 2564 จำนวน 14 คนเท่านั้น ใช้เวลาตลอดการอบรมประมาณ 82 วัน ซึ่งตามกำหนดการเดิมเยาวชนเกษตรต้องใช้เวลาในการเตรียมความพร้อมทั้งหมด 86 วัน และมีกำหนดเดินทางไปฝึกงานในวันที่ 2 มิถุนายน 2564 แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้เยาวชนเกษตรไทยไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นได้ตามกำหนดการเดิม อีกทั้งรัฐบาลญี่ปุ่นยังคงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่หลายจังหวัด และยังมีมาตรการจำกัดการเดินทางเข้าประเทศของชาวต่างประเทศจึงทำให้การดำเนินงานโครงการสิ้นสุด ณ วันที่ 21 พฤษภาคม 2564

ทั้งนี้ นางธัญญิตา บุญญมณีกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 2 จังหวัดราชบุรี ได้กล่าวให้โอวาทและให้กำลังใจผู้นำเยาวชนเกษตรในพิธีมอบใบประกาศนียบัตร ความว่า “ดิฉันขอให้ทุกคนระลึกไว้เสมอว่า เราเป็นเยาวชนเกษตรที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนของประเทศไทย จึงควรภาคภูมิใจ ทุ่มเทกำลังกายกำลังใจอย่างสุดความสามารถ และอย่าท้อถอย ต้องกล้าแสดงออก ทั้งทางกาย และการพูดจา เพื่อให้ครอบครัวญี่ปุ่นรับรู้ถึงความตั้งใจมุ่งมั่น และความพยายามที่จะเรียนรู้ของเรา อ่อนน้อมถ่อมตน และแสดงความมีน้ำใจช่วยเหลือการงานเท่าที่จะทำได้ และที่สำคัญคือต้องเก็บเกี่ยวความรู้ ประสบการณ์ให้ได้มากที่สุด เพื่อนำมาพัฒนาการเกษตรของตนเอง และเป็นตัวอย่างให้แก่เกษตรกรอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต”