26 April 2024


ไอเดียดี! นักศึกษาพยาบาล วพบ.โคราชใช้เพลงโคราชสื่อภัยโควิดพร้อมเป็นกำลังใจให้คนไทยฝ่าวิกฤติโรคร้าย

Post on: Dec 7, 2021
เปิดอ่าน: 993 ครั้ง

 

ไอเดียดี! นักศึกษาพยาบาล วพบ.โคราชใช้เพลงโคราชสื่อถึงการป้องกันโควิด พร้อมเป็นกำลังใจให้คนไทยฝ่าวิกฤติโควิด-19

ดร.พรฤดี  นิธิรัตน์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี (วพบ.)นครราชสีมา เปิดเผยว่า ในช่วงที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 อยู่ในขณะนี้ ทางกลุ่มกิจการนักศึกษาและทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นครราชสีมาได้ร่วมกันจัดทำบทเพลงโคราช และร่วมกันขับร้องเพลง “โคราชต้านโควิด-19”  เผยแพร่ทางสื่อโซเชียล เพื่อส่งกำลังใจให้ประชาชนทุกคนในชาติร่วมกันฝ่าวิกฤตการณ์โรคร้ายโควิด-19 ครั้งนี้ไปให้ได้

โดยมี นายบุญสม สังข์สุข  อุปนายกสมาคมเพลงพื้นบ้านอีสานใต้ และรองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา   เป็นผู้ร้องนำ และประพันธ์คำร้อง/ทำนอง ร่วมกับอาจารย์ และ นักศึกษาพยาบาล  วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พร้อมจัดทำเป็นมิวสิควิดีโอ ซึ่งมีอาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาพยาบาล ร่วมกันแสดง บันทึกเสียง/ถ่ายภาพ  เผยแพร่ทางสื่อโซเชียล

ด้านนายเอกณัฐ เต็มราษี นักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 4 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นครราชสีมา  ได้นำผลงานจากการจัดทำเพลงโคราชต้านโควิด-19  ที่เป็นวัฒนธรรมพื้นบ้านผสมผสานในรายวิชาที่นักศึกษาขึ้นฝึกภาควิชาปฏิบัติการรักษาพยาบาลขั้นต้น เพื่อให้ความรู้ในการป้องกันโรคโควิดไปเผยแพร่ให้กับประชาชนชาวโคราชที่รอตรวจรักษาโรค ที่โรงพยาบาลชุมพวง อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา ทำให้เป็นที่ชื่นชอบและสนใจของผู้มารับบริการอย่างมากทุกคนที่ได้ชมได้ฟังต่างปรบมือและรู้สึกประทับใจ มีรอยยิ้มและมีกำลังใจรู้วิธีการปฏิบัติตัวในการป้องกันโควิด-19 ผ่านเนื้อหาเพลงโคราชได้ได้รับฟัง

สำหรับเพลงโคราชผลงานของอาจารย์และนักศึกษาวิทยาลัยพยาบาลฯ นี้มุ่งหวังที่จะมอบเป็นกำลังใจให้คนไทย โดยเฉพาะแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่ต้องทำงานอย่างหนัก และมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้ง่าย  รวมถึงประชาชนคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19ให้เป็นพลังใจในการก้าวผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน  สามารถรับชมได้ที่ https://youtu.be/6hFtz8Yfurk