26 April 2024


หลงครบุรี! ผู้ว่าโคราชลุยสวนทุเรียนครบุรีการันตีอร่อยที่ต้องมาลอง

Post on: Jun 18, 2021
เปิดอ่าน: 570 ครั้ง

 

ผู้ว่าโคราช ชมสวนทุเรียนครบุรี  ชิม หลงครบุรี การันตีอร่อยไม่แพ้ต้นฉบับ

วันที่ 17 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายวิติร กิจวิรัตน์ นายอำเภอครบุรี  ลงพื้นที่เยี่ยมชมสวนทุเรียนตาเสวย หรือสวนทุเรียนเสวยผลทอง ซึ่งเป็นสวนของนายเสวย  สาดกระโทก อายุ 67 ปี ตั้งอยู่ที่บ้านโคกใบบัว  ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นสวนทุเรียนสวนแรกของอำเภอครบุรี ที่ได้เพาะปลูกมานานเกือบ 30 ปีแล้ว โดยคุณตาเสวย ได้เริ่มปลูกทุเรียนมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2539 เพียงแค่ 12 ต้น เป็นพันธุ์หมอนทอง  แต่ได้ผลดีเป็นที่น่าพอใจ จึงได้ทยอยเพาะปลูกเพิ่ม และนำทุเรียนสายพันธ์อื่นๆมาปลูกเพิ่มจนเต็มเนื้อที่ของสวนที่มีอยู่ 40 ไร่ อาทิ พันธุ์พวงมณี  ก้านยาว และหลงลับแล ที่เริ่มให้ผลผลิตแล้วและกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากของตลาด  โดยปัจจุบันภายในสวนทุเรียนของคุณตาเสวย มีทุเรียนอยู่กว่า 700 ต้น คาดว่าในปีนี้จะให้ผลผลิตมากถึง 7 ตันเลยทีเดียว  โดยเฉพาะพันธุ์หลงลับแล หรือที่เรียกกันว่า หลงครบุรี ที่เริ่มให้ผลผลิตครั้งแรกในปีนี้จำนวนกว่า 100 ลูก ที่ถูกจองไปจนหมดแล้ว  นอกจากนี้ภายในสวนยังมีผลไม้อีกหลากหลายชนิด อาทิ เงาะ และลองกอง ที่ได้ปลูกแซมเอาไว้ และกำลังให้ผลผลิตและได้รับความนิยมเช่นกัน

นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า  ตนเองเพิ่งมาดำรงตำแหน่ง จึงเพิ่งได้มาเห็นสวนผลไม้ของเกษตรกรที่อำเภอครบุรีเป็นครั้งแรก และเมื่อมาเห็นความสำเร็จอย่างนี้ ถือเป็นเรื่องที่น่าส่งเสริมเป็นอย่างมาก ซึ่งก่อนหน้านี้โดยทั่วไปหากพูดถึงจังหวัดนครราชสีมา เราก็จะนึกถึงไร่มันสำปะหลัง อ้อย เป็นอย่างแรก แต่ความจริงแล้ว เกษตรกรสามารถปรับเปลี่ยนมาเป็นสวนผสมได้แล้ว อย่างเช่นสวนเสวยผลทองแห่งนี้  ถือเป็นตัวอย่างของเกษตรกรที่มองการณ์ไกล พลิกฟื้นปรับเปลี่ยนพื้นที่จากไร่มันสำปะหลัง มาปลูกผลไม้ โดยเฉพาะทุเรียนที่กำลังให้ผลผลิตอย่างนี้ในขณะนี้  ซึ่งทำให้เห็นแล้วว่าในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีหลายอำเภอที่สามารถจะส่งเสริมให้มีการเพาะปลูกเป็นสวนผสมได้  จึงทางจังหวัดและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องก็ได้ดำเนินการส่งเสริมในทุกช่องทางอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการคัดเลือกสายพันธุ์ การให้องค์ความรู้  โดยเฉพาะในส่วนของทุเรียน และเงาะ ที่เป็นที่ชื่นชอบอย่างมากของทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ  ในขณะที่ทางภาครัฐหลายส่วนก็ให้การสนับสนุนในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐาน ถนนหนทาง ไฟฟ้าการเกษตร ที่เข้าถึงได้อย่างครอบคลุม  จึงอยากฝากถึงพี่น้องเกษตรกรว่าการปลูกพืชเกษตรเชิงเดี่ยวนั้น บางครั้งไม่คุ้มค่ากับการลงทุน เพราะฉะนั้น หากพื้นที่ใดมีศักยภาพมากพอที่จะปรับเปลี่ยนมาเป็นสวนผสมได้ ก็ให้ปรึกษากับทางสำนักงานเกษตรใกล้บ้าน  ว่าสามารถพอที่จะปลูกอะไรเพิ่มได้บ้าง เพื่อที่จะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นและมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

โดยภายในการเยี่ยมชมสวนในครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ชิมผลไม้สดๆจากสวนตาเสวย ที่กำลังให้ผลผลิตอยู่ในขณะนี้ทั้งเงาะ และทุเรียน โดยเฉพาะทุเรียน หลงครบุรี ที่กำลังเป็นที่หลายคนกำลังอยากชิมกันอยู่ในขณะนี้ เพาะถือว่าเป็นสวนแรกๆที่เริ่มให้ผลผลิต พร้อมกับยืนยันว่า เงาะที่อำเภอครบุรี รสชาติดี หวาน ร่อน อร่อย และทุเรียน หลงครบุรี ก็มีรสชาติหอมหวานไม่แพ้ทุเรียนหลงลับแลต้นฉบับแน่นอน