27 April 2024


ฉีดแล้วนะ! คิกออฟฉีดวัคซีนโควิด-19 โคราชคึกคัก“สุวัจน์” ร่วมฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเข็มแรก

Post on: Jun 8, 2021
เปิดอ่าน: 429 ครั้ง

 

คิกออฟฉีดวัคซีนโควิด-19 โคราชคึกคัก “บิ๊กตู่” วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์และประชาชน ขณะ “สุวัจน์” ร่วมฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเข็มแรก ชี้ไทยต้องจัดหาวัคซีนโควิดให้มากกว่า 100 ล้านโดส เป็น 150-200 ล้านโดส เพื่อเตรียมรับมือหากโควิดลากยาวกลายพันธุ์เอาไม่อยู่ จึงต้องจัดหาวัคซีนเข็ม 3-4 ไว้แต่เนิ่นๆ

วันนี้ (7 มิ.ย.) ที่ห้องโคราชฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา และคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.นครราชสีมา ร่วมเปิดการรณรงค์ฉีดวัคซีนตามโครงการ “คิกออฟ” ฉีดวัคซีนของจังหวัดนครราชสีมา โดยมี นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และ นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการภารกิจด้านอำนวยการ โรงพยาบาลมหาราชฯ และนายสุริยา ตันเจริญ ผู้จัดการทั่วไปศูนย์การค้าเซ็นเทรัลพลาซา นครราชสีมา รายงาน

โดยที่บริเวณกลางฮอลล์ จุดหน้าห้องเตรียมยา มีการตั้งจอโปรเจกเตอร์ขนาดใหญ่พร้อมกล้องถ่ายทอดสดวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้วิดีโอคอลจากสถานีรถไฟบางซื่อขณะเป็นประธานเปิดการรณรงค์ฉีดวัคซีน “คิกออฟ” ทั่วประเทศ มายัง จ.นครราชสีมา แต่การถ่ายทอดสัญญาณเสียงขาดๆ หายๆ ไม่ค่อยชัดเจน ซึ่งมีผู้ว่าฯนครราชสีมา , นายแพทย์สสจ.นครราชสีมา , ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา และบุคลากรทางการแพทย์ แพทย์ พยาบาล นั่งเป็นฉากอยู่ด้านหลัง ท่ามกลางบรรยากาศที่มีพี่น้องประชาชน ผู้สูงอายุขณะกำลังฉีดวัคซีนโควิด-19 โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวให้กำลังใจการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรทางการแพทย์ เมื่อกล่าวจบซึ่งใช้เวลาประมาณ 20 นาที บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนได้ปรบมือแสดงความขอบคุณเสียงดังกระหึ่ม

จากนั้นผู้ว่าฯ นครราชสีมาได้เดินทักทายให้กำลงใจบุคลากรทางการแพทย์ แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ผู้ช่วยพยาบาล และทักทายให้กำลังใจประชาชนผู้สูงอายุ ตั้งแต่จุดลงทะเบียน จุดคัดกรอง จุดวัดอุณหภูมิร่างกาย ความดัน น้ำหนัก ส่วนสูง การลงประวัติ การยื่นเอกสารหลักฐานของผู้ที่เข้าฉีดวัคซีน และการพบแพทย์ พร้อมตรวจเยี่ยมห้องเตรียมยาหรือวัคซีน และจุดฉีดยา จุดนั่งพักสังเกตอาการ

นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ได้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์มาให้กำลังใจทุกภาคส่วน โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนชาวโคราชที่วันนี้เราเน้นกลุ่มเสี่ยง กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัว นายกรัฐมนตรีได้กล่าวให้กำลังใจประชาชน และบุคลากรทางการแพทย์ แพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกคนที่ต้องร่วมมือร่วมแรงร่วมใจกัน ส่วนจำนวนวัคซีนนายกรัฐมนตรีรับปากว่าจะพยายามจัดสรรให้ได้ตามแผน ซึ่งอาจจะน้อยกว่าจำนวนผู้จองไว้ก็ไม่เป็นไร และรัฐบาลพยายามอย่างเต็มที่ โดยให้ทางจังหวัดสร้างความรู้ความเข้าใจสร้างการรับรู้กับประชาชนอย่างถูกต้อง และนายกรัฐมนตรีต้องการว่าไม่ว่าวัคซีนยี่ห้อใด ประเภทใดทุกคนควรต้องรีบฉีดก่อน

ทั้งนี้ จ.นครราชสีมาเรามีความพร้อม ในรอบนี้ จ.นคราชสีมาได้วัคซีนแอสตราเซนเนก้ามาจำนวน 23,600 โดส ซึ่งได้แจกจ่ายไปตามอำเภอต่างๆ ทั้ง 32 อำเภอ สำหรับอำเภอเมืองนครราชสีมาจำนวนประชากรมากที่สุดได้รับจัดสรรประมาณ 5,960 โดส มีจุดให้บริการ 5 จุด ประกอบด้วย ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ นครราชสีมา , ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา , รพ.ค่ายสุรนารี , รพ.มทส. และ รพ.จิตเวชราชนครินทร์

สำหรับศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา โดยศักยภาพสามารถฉีดได้วันละ 10,000 ราย แต่ด้วยจำนวนวัคซีนที่ยังมาได้ไม่มาก วันนี้ตั้งเป้าฉีดจำนวน 2,000 ราย ซึ่งประชาชนที่มาวันนี้เป็นคนที่ได้นัดไว้แล้ว หรือบุคคลเหล่านี้มีคิวอยู่แล้ว ฉะนั้นส่วนที่เหลือเดี๋ยวจะมีการประสานไปตามคิว ไม่จำเป็นต้องมาแออัดในวันแรกๆ ส่วนพรุ่งนี้ก็มีฉีดอีก โดยแต่ละวันจะฉีดจำนวน 1,000-2,000 ราย หลังจากนั้นจะมีการฉีดซิโนแวค ที่จะมีการจัดสรรมาให้เพิ่มเติม โดยจะเน้นกลุ่มเป้าหมายที่ฉีดไปแล้ว 1 โดสก่อน หลังจากนั้นจะฉีดกลุ่มเข็มแรก หลังจากกลุ่มที่ฉีดครบ 2 โดสแล้วก็จะมาฉีดให้กับบุคคลทั่วไปได้

ส่วนที่มีข่าวเลื่อนการฉีดนั้น ไม่ใช่เลื่อน อาจจะสื่อสารผิดไป ฉะนั้นเราเปิดทุกวัน ขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีนที่มี บางวันจำนวนวัคซีนมาน้อยจำนวนคนก็ฉีดน้อย ฉะนั้นคำว่าเลื่อนคงไม่มี ซึ่งความหมายคือ เช่น อาจจะได้รับนัดวันที่ 7 หรือ 8 ถึงเวลาอาจต้องยืดออกไป จากวันที่ 8 อาจจะเป็นวันที่ 10 ซึ่งขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีน แต่ไม่ได้หายไปไหนยังมีทุกวันจนว่าวัคซีนจะหมดแค่นั้นเอง

ส่วนแอสตร้าเซนเนก้าได้มาน้อยมากเกินไปนั้น ตนคิดว่าทุกจังหวัดได้มาน้อยกว่าแผน แต่ตนคิดว่าเป็นเรื่องของการจัดการของกลไกมากกว่า เพราะการออกมาให้ทีเดียวมากๆ มันก็จะมีปัญหาเรื่องการเก็บ ฉะนั้นเขาจึงทยอยมาให้ทุก 2 สัปดาห์ ส่วนการเยียวยาผู้เสียชีวิตนั้น มีระเบียบว่าด้วยการช่วยเหลืออยู่แล้ว อันนี้ไม่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวกับผู้ที่มีโรคประจำตัว

นายกอบศักดิ์กล่าวถึงกรณีสาวอายุ 29 ปี ที่เลือดออกสมองหลังฉีดวัคซีนโควิดสองวันว่า เรื่องนี้ถึงแม้ว่าเราจะตรวจสอบทางด้านสาเหตุว่าไม่เกี่ยวกันกับวัคซีน แต่ว่าทางหน่วยงานที่รับผิดชอบก็ไม่ได้ทอดทิ้ง เท่าที่ทราบได้ช่วยเหลือเยียวยาแล้วประมาณกว่า 70,000 บาท จากนั้นจะมีการลงไปติดตายเยี่ยมเยียนครอบครัวรายนี้ตลอดเวลา ทางจังหวัดฯ เองก็เหมือนกันถ้ามีอะไรที่จะสามารถช่วยเหลือเพิ่มเติมได้ก็พร้อมที่จะดูแลเขา

ต่อมาเมื่อช่วงบ่ายวันเดียวกัน ที่ศูนย์การค้าเดอะมอลล์นครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายกอบศักดิ์ บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ) นครราชสีมา เดินทางไปเยี่ยมเยียนให้กำลังใจพี่น้องประชาชนผู้สูงอายุที่ทยอยมาฉีดวัคซีนโควิด-19 กันอย่างคึกคัก ในวันคิกออฟฉีดวัคซีนโควิด-19 วาระแห่งชาติ มี นายชินาพัฒน์ พิมพ์ศรีแก้ว ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายปฏิบัติการฯ ต้อนรับพร้อมให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ แพทย์ พยาบาล

ขณะเดียวกัน ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา มีบรรดาคนดัง คหบดี ผู้สูงอายุ พ่อค้า นักการเมือง อดีตข้าราชการตำรวจระดับผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 , อดีตอัยการใน จ.นครราชสีมา เดินทางมาฉีดวัคซีนโควิด-19 กันอย่างคึกคัก ในจำนวนนี้มี นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) ได้มาตรวจวัดสภาพร่างกายและกรอกรายละเอียดเอกสาร และรับฉีดวัคซีน โดยมี นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการภารกิจด้านอำนวยการ รพ.มหาราชนครราชสีมา เป็นผู้ฉีดให้ด้วยตัวเอง นายสุวัจน์หัวเราะชอบใจ บอกว่า ไม่รู้สึกอะไรเลย หมอมือนิ่มมาก พร้อมกับยกมือชู 2 นิ้วแสดงสัญลักษณ์สู้ๆ และมี นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานได้ร่วมฉีดด้วยกัน ซึ่งเป็นไปตามคิวที่ได้ลงทะเบียนไว้ ส่วนใหญ่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปจนถึง 90 ปี

จากนั้นนายสุวัจน์ยังได้เดินทักทายให้กำลังใจประชาชนที่ฉีดวัคซีนและกล่าวทักทายบุคลากรทางการแพทย์ แพทย์ พยาบาล ในบรรยากาศเป็นกันเอง และร่วมถ่ายรูปกับบุคลากรของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาที่มาช่วยงานในการบักทึกข้อมูลด้วย

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ของตนเรียบร้อยดี เพราะหมอแนะนำให้มาฉีด วันนี้ก็ปฏิบัติตามคำแนะนำ เช่น พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำมากๆ ก่อนฉีดก็ตรวจสุขภาพ ความดัน อุณหภูมิร่างกายและฉีดจนครบ 30 นาทีก็ปกติดี ตอนลงเข็มก็ไม่รู้สึกอะไร หมอฉีดได้นิ่มนวลมาก ส่วนโดสที่ 2 ประมาณวันที่ 30 ส.ค.จะมาฉีดที่เดิมที่นี่ ตนอายุ 66 ปีแล้วอาการข้างเคียงไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วงหรือกังวล ทำใจให้สบายๆ ดื่มน้ำมากๆ วันละ 2 ลิตรได้ยิ่งดี ส่วนอาการ 9 ข้อตนก็จะคอยสังเกตต่อไป

การฉีดวัคซีนโควิด-19 วันนี้โดยภาพรวมพี่น้องประชาชนมีความเข้าใจถึงความจำเป็นในการฉีดวัคซีนว่าจะสามารถช่วยป้องกันโควิด และจะลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ ความกังวลใจต่างๆ ฉะนั้นในส่วนของประชาชนมีความพร้อม มีความตั้งใจและมีความเต็มใจ และเป็นเรื่องเดียวคือว่า ถ้าเราได้วัคซีนมามากและให้เพียงพอในเวลาที่รวดเร็วก็จะจัดการกับโควิดได้เร็ว อย่างที่ รพ.มหาราชนครราชสีมาวันนี้ตั้งเป้าไว้ 1,000 ราย ฉะนั้นภายในเดือนนี้อาจจะได้ถึง 5-6 หมื่นคนถือเป็นตัวเลขที่ดำเนินการได้เรียบร้อย

ฉะนั้น สถานการณ์ขณะนี้โควิดจบเร็วเศรษฐกิจก็ฟื้นตัวเร็ว ปัญหาทั้งหมดขึ้นอยู่กับการมาของวัคซีน ฉะนั้นต้องร่วมมือกันทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ใครมีคอนเนกชันอะไรที่จะทำให้ประเทศไทยได้วัคซีนโควิดมาให้มาก ให้เพียงพอและรวดเร็วกับสถานการณ์อันนั้นจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด วันนี้ต้องยอมรับความตื่นตัวของพี่น้องประชาชนมีมาก ในการเป็นห่วงสุขภาพและเศรษฐกิจที่ทุกคนอยากให้โควิดจบ ฉะนั้นเรื่องเดียวตอนนี้เราต้องระดมให้ได้มาซึ่งวัคซีนให้เร็วที่สุดและมากที่สุด และเพียงพอ

ความเพียงพอก็สำคัญเพราะเราประเมินสถานการณ์ที่อยู่บนพื้นฐานของโควิด-19 ระบาดระลอก 3 คือประชากรประมาณ 70 ล้านคน ฉีดไปได้ 70% ประมาณ 50 ล้านคนก็จะมีภูมิคุ้มกันหมู่ แต่บางทีเรื่องโควิดถ้าลากยาวก็มีการกลายพันธุ์อีก การฉีด 2 เข็มอาจจะไม่เพียงพอก็ได้ อาจจะต้องมี 3-4 เข็มที่เรียกว่า บูสเตอร์ และมีไวรัสกลายพันธุ์อีก

ฉะนั้นตนคิดว่าเพื่อให้เกิดความปลอดภัย มีเซฟตี้เซกเตอร์ให้กับประชาชน ตนอยากจะเห็นเป้าหมายของการเตรียมการจัดหาวัคซีนให้มากกว่า 100 ล้านโดส หรือเป็น 150-200 ล้านโดส ชีวิตคนไทยมีความหมายและมีคุณค่า ฉะนั้นถ้าเตรียมการไว้แต่เนิ่นๆ เราก็จะไม่มีปัญหา อันนี้ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน อย่างที่โคราชตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 ก็ทรงตัวแล้ว ผู้ติดเชื้อกว่า 900 ราย ผู้เสียชีวิต 13 ราย และแต่ละวันตัวเลขก็หลักเดียว ซึ่งทุกฝ่ายให้ความร่วมมือกันอย่างดี อันนี้เป็นโคราชโมเดลอย่างหนึ่งที่สามารถควบคุมได้อย่างรวดเร็ว พอมาวันนี้ก็เป็นการฉีดวัคซีนแห่งชาติ