26 April 2024


อาลัยนักต่อสู้! “สนธิ-พิภพ”อดีตแกนนำพธม.ร่วมพิธีรดน้ำศพ“อ.สมเกียรติ”พร้อมปชช.ร่วมไว้อาลัยจำนวนมาก

Post on: Nov 16, 2021
เปิดอ่าน: 341 ครั้ง

 

“สนธิ-พิภพ” พร้อมอดีตแกนนำพธม. ร่วมพิธีรดน้ำศพและเคารพศพ “อ.สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์” ผู้วายชนม์ ที่ สีมาอโศกโคราช โดยมีญาติพี่น้อง มิตรสหาย บุคคลสำคัญหลายวงการ และประชาชนเข้าร่วมรดน้ำศพและไร้อาลัยเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางความโศกเศร้า

วันนี้ ( 15 พ.ย.) เวลา 16.00 น. ที่พุทธสถานสีมาอโศกนครราชสีมา (บวรสีมาอโศก) เลขที่ 64 หมู่ 5 ถนนทางหลวงหมายเลข 224 สายนครราชสีมา-โชคชัย (หลัก กม.13) ต.หนองบัวศาลา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายพิภพ ธงไชย อดีต 1 ใน 5 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เป็นประธานประกอบพิธีรดน้ำศพและเคารพศพ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อายุ 71 ปี อดีตแกนนำ พธม. และ อดีต ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  ที่เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 14 พ.ย. 64 ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา

โดยมี นางวัลลภา พงษ์ไพบูลย์ ภรรยานายสมเกียรติ พร้อมด้วยลูกสาว 2 คน และครอบครัว ญาติพี่น้อง มิตรสหาย รวมทั้งประชาชน ญาติธรรมชุมชนสีมาอโศก เดินทางมาร่วมพิธีรดน้ำศพและเคารพศพเป็นจำนวนมาก ภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด  พร้อมมีอดีตแกนนำ พธม.  และบุคคลสำคัญหลายวงการ เดินทางมาร่วมพิธี เช่น นายสนธิ ลิ้มทองกุล , นายสุริยะใส กตะศิลา , นายสำราญ รอดเพชร , นายบำรุง คะโยธา อดีตแกนนำสมัชชาคนจน , นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา  ท่ามกลางความโศกเศร้าอาลัย

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้เวลา 14.00 น. ทางญาติได้ทำการเคลื่อนย้ายร่าง นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ออกจากโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา มาตั้งบำเพ็ญกุศล ณ พุทธสถานสีมาอโศกนครราชสีมา เพื่อประกอบพิธีรดน้ำศพและเคารพศพ ต่อมาในเวลา 17.00 น. พิธีแสดงธรรม โดย สมณะจันทร์ จันทเสฏโฐ และ พิธีรำลึก อ.สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์  โดยทางมหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมาเป็นเจ้าภาพ นำโดย ผศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดีหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา , ศ.ดร.สามารถ จับโจร นักวิชาการ ม.ราชภัฎนครราชสีมา พร้ออคณาจารย์ ลูกศิษย์ นิสิต นักศึกษา และเพื่อนสนิทมิตรสหาย

ส่วนพวงหรีดบุคคลสำคัญที่นำมาวางหน้าศพ เช่น นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  , รถจักรยานของ นายอนันต์ ปัญญารชุน , นายนิพนธ์ บุญญามณี , คุณหญิงกัลยา โสภณ์พานิชน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ , นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี , พรรคชาติพัฒนา โดยนายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เป็นต้น

นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีต 1 ใน 5 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ผู้ก่อตั้งสื่อในเครือผู้จัดการ ได้กล่าวแสดงความไว้อาลัยแด่ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อดีตแกนนำ พธม.ผู้วายชนม์ ว่า ผมได้เริ่มรู้จักกับอาจารย์สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ พร้อมกับพี่พิภพ ธงไชย นายสมศักดิ์ โกศัยสุข และพี่ลอง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เมื่อประมาณปีพุทธศักราช 2549 นับไปแล้วเป็นเวลา 12 ปี การรู้จักครั้งแรกนั้นทั้งสองฝ่ายคือทั้งตัวคุณสมเกียรติและผมต่างก็สงวนท่าทีกันไว้เยอะมากเพราะดูเหมือนกับว่าเราจะไม่ไว้ใจซึ่งกันและกัน แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป การต่อสู้เข้มข้นมากขึ้นๆ  การได้เข้ามาประชุมและพูดความจริงซึ่งกันและกันโดยยึดถือส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ทำให้เราทั้งสองฝ่ายผมหมายถึง อ.สมเกียรติ พี่พิภพ ธงไชย คุณสมศักดิ์ โกศัยสุข และพี่ลอง พล.ต.จำลอง ศรีเมืองและผม ก็เริ่มไว้ใจซึ่งกันและกันมากขึ้น

สิ่งหนึ่งที่ผมประทับใจอาจารย์สมเกียรติ คือ เป็นคนที่คิดอะไรก็พูดเช่นนั้นออกมา ไม่มีการซ่อนเร้นถ้าไม่ชอบก็บอกไม่ชอบ อาจารย์สมเกียรติเป็นคนที่ตัดสินใจเด็ดขาด ในบางเรื่องหรือเราจะไม่ได้ประชุม แต่อาจารย์สมเกียรติ ก็ตัดสินใจด้วยตัวเองในการนำพามวลชนในส่วนที่ต้องการไปตามทิศทางที่อาจารย์สมเกียรติต้องการ อาจารย์สมเกียรติเป็นคนที่ไม่กังวลถึงเรื่องของตัวเองเลยแม้แต่นิดเดียว ต้องการที่จะบรรลุเป้าหมายในการที่จะทำงานให้กับประชาชนและมวลชนทั้งหลาย

ความใกล้ชิดสนิทสนมของผมกับอาจารย์สมเกียรติ เลยพัฒนาไปสู่การไว้ใจซึ่งกันและกันและเข้าใจซึ่งกันและกัน ซึ่งผมและอาจารย์สมเกียรตินั้นจะไม่ค่อยได้สนทนากันเท่าไหร่นัก แต่นั่นไม่ได้แปลว่าเราไม่ไว้ใจกัน กลายเป็นว่าทั้งอาจารย์สมเกียรติและผมต่างพูดสั้นๆ  ประโยคสั้นๆ แต่อาจารย์สมเกียรติ ก็เข้าใจผมและผมก็เข้าใจอาจารย์สมเกียรติ ความใกล้ชิดตรงนี้ได้พัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ

จนกระทั่งในที่สุดแล้วกาลเวลาผ่านไปผ่านร้อนผ่านหนาว เราโดนโทษจำคุก 8 เดือน ที่ศาลฎีกาพิพากษา มาในกรณีบุกทำเนียบรัฐบาลเราก็รับโทษเหมือนกัน เป็นเพียงแต่ว่าผมขณะนั้นยังอยู่ในช่วงต้องรับโทษอยู่ผมเลยไม่มีโอกาสอยู่ในเรือนจำที่เดียวกับอาจารย์สมเกียรติและอาจารย์สมเกียรติก็อยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เราออกมาแล้วก็จะเจอกันช่วงเช้าในเวลาเราขึ้นศาลแต่เราก็ยังเหมือนเดิมคือทักทายกันแล้วพูดกันสั้นๆ อาจารย์สมเกียรติก็จะพูดกับผม 3-4 ประโยค ผมจะพูดกับอาจารย์สมเกียรติ 3-4 ประโยคแต่ 3-4 ประโยคนะมันครอบคลุมการพูดเป็นชั่วโมงสำหรับคนอื่น เราพูดถึงเนื้อหาและสาระจริงๆ แน่นอนที่สุด

ผมเพิ่งจะพูดกับพี่พิภพเมื่อกี้นี้ว่า พี่พิภพกับผมเนี่ยใครจะไปก่อนกัน พี่ภพก็อายุมากกว่าผม ผมปีนี้ก็เริ่มย่าง 75 ปี แล้วจะไปเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ เรามีชีวิตอยู่ได้แค่วันเดียวคือวันนี้ วันพรุ่งนี้ไม่รู้ว่าเราจะอยู่หรือเราจะตาย แต่เราต้องเตรียมตัวตายตลอดเวลา เมื่อเช้านี้ผมเห็นข่าวอาจารย์สมเกียรติแล้วผมถือโอกาสแผ่เมตตาอุทิศส่วนกุศลผลบุญที่ผมได้ปฏิบัติธรรมในตอนเช้า ซึ่งผมจะทำเป็นประจำทุกวันแล้ว ผมจะมีลิสต์รายชื่อของผมคนใกล้ชิดเช่น ศรัณยู วงษ์กระจ่าง เจิมเติมศักดิ์ จารุปราณ และอีกหลายคนรวมทั้งพันธมิตรฯ ที่เสียชีวิตจากการทำร้ายของตำรวจเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม บัญชีรายชื่อของผมในช่วงปีที่แล้วกับปีนี้เพิ่มขึ้นมาหลายคนหลายคนผมนึกไม่ถึงว่าจะต้องจากพวกเราไปเช่น คุณศรัณยู วงษ์กระจ่าง หรือ เติมศักดิ์ จารุปราณ และอีกหลายๆ คนในที่สุดวันนี้ก จำเป็นต้องเพิ่มชื่อ อาจารย์สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ เข้าไปอีก

ผมขอบพระคุณที่ อาจารย์สมเกียรติพงษ์ ไพบูลย์ ได้เข้ามาร่วมต่อสู้ แล้วอยู่ในกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนะครับเพราะฉะนั้นแล้วผมภูมิใจที่ได้รู้จักกับอาจารย์สมเกียรติและภูมิใจและดีใจที่ได้ร่วมต่อสู้กับอาจารย์สมเกียรติในทุกๆ มิติที่เราผ่านมา หวังว่าอาจารย์สมเกียรติ คงรับทราบคำพูดที่ผมพูดในตอนนี้และขอให้อาจารย์สมเกียรติจงไปในที่สุคติทุกประการด้วยเทอญขอบคุณมากครับ

ส่วนกำหนดการในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ย. 64)  โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จ.ขอนแก่น จะเดินทางมารับร่าง นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ใน เวลา 14.00 น. เพื่อกลับไปดำเนินการตามขั้นตอนที่ได้บริจาคร่างเพื่อการศึกษาทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลไว้   แต่ในส่วนทาง จ.นครราชสีมา ยังคงดำเนินงานต่อในเวลา 17.00 น. พิธีแสดงธรรม , เวลา 18.00 น. พิธีรำลึกถึง อ.สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ และ วันที่พุธ ที่ 17 พ.ย.64 เวลา 17.00 น. พิธีแสดงธรรม  , เวลา 18.00 น. พิธีรำลึกถึง อ.สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ โดยไม่มีพิธีฌาปนกิจศพ เนื่อง นายสมเกียรติฯ ได้บริจาคอุทิศร่างกายให้กับคณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จ.ขอนแก่น