26 April 2024


โคราชขานรับ “นกแอร์” เปิดบิน 3 เส้นทางเชื่อมเหนือใต้เสริมเมืองไมซ์ซิตี้หนุน NeECทีมผู้บริหารพบผู้ว่าฯ 26 ก.พ.นี้

Post on: Feb 19, 2022
เปิดอ่าน: 392 ครั้ง

 

หอการค้า-ผู้ว่าฯ โคราชขานรับ “นกแอร์” เปิดบิน 3 เส้นทางโคราชเชื่อมเหนือใต้ เสนอใช้เครื่องบินที่เหมาะสม เวลาที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตและราคาค่าโดยสารที่ไม่แพงจนเกินไป ชี้เป็นการเพิ่มศักยภาพให้เมืองโคราชส่งเสริมเศรษฐกิจเมืองให้คึก สอดรับการเป็นเมืองไมซ์ซิตี้หนุน NeEC  ด้านผู้ว่าฯ เผยปลายเดือน นกแอร์นัดหารือข้อมูลจังหวัดพร้อมช่วยเพื่อเดินหน้าไปด้วยกัน ชี้เป็นเส้นทางการบินที่มีความเหมาะสมคนโคราชต้องการ พร้อมชงเปิด โคราช- กรุงเทพฯ หนุนเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์รับสงกรานต์เชื่อคนใช้บริการเต็มลำ

ความคืบหน้ากรณีที่ กรมการบินพลเรือนอนุญาตให้บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเส้นทางบินที่ท่าอากาศยานนครราชสีมา 3 เส้นทางไป-กลับ ได้แก่ โคราช-เชียงใหม่ ไป-กลับ สัปดาห์ละ 7 เที่ยวบิน โคราช-ภูเก็ต ไป-กลับ สัปดาห์ละ 7 เที่ยวบิน และโคราช-หาดใหญ่ ไป-กลับ สัปดาห์ละ 7 เที่ยวบินนั้น

ล่าสุดนายศักดิ์ชาย  ผลพานิชย์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า ถือเป็นสัญญาณที่ดีมากสำหรับชาวโคราช ที่จะมีสายการบินพาณิชย์อีกครั้งซึ่งพวกเรารอคอยกันมานาน และถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองโคราชโดยเฉพาะโคราชเป็นเมือง ไมซ์ซิตี้ (Mice City) รวมถึงเป็นการส่งเสริมการการเป็นระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (NeEC) และนกแอร์ เป็นสายการบินอาชีพ ที่ทำธุรกิจการบินเชิงพาณิชย์ทั้งในและต่างประเทศ และครั้งนี้หากพิจารณาเส้นทางการบินที่นกแอร์ได้รับอนุญาตนั้น ล้วนเป็นพื้นที่ที่น่าสนใจทั้ง เชียงใหม่-ภูเก็ต เป็นเมืองท่องเที่ยวและการเดินทางจากโคราชต้องใช้เวลาค่อนข้างนานหากมีการเดินทางที่สะดวกเชื่อว่าพื้นที่ดังกล่าวจะเป็นเป้าหมายหนึ่งของคนโคราชที่จะเดินทางไปทั้งท่องเที่ยวและทำธุรกิจด้วย

อย่างไรก็ตามการบินเส้นทางการบินครั้งนี้ทางนกแอร์จะต้องพิจารณาปัจจัยหลายด้านด้วย และทางหอการค้า จังหวัดนครราชสีมาได้หารือกับภาครัฐและภาคเอกชนด้วยกัน มองว่าปัจจัยที่ส่งผลให้หลายสายการบินที่มาทำการบินในจังหวัดนครราชสีมาไปไม่รอดหรือไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้คือ ดังนี้ 1. ขนาดเครื่องบินที่จะนำมาบินรับผู้โดยสารในครั้งนี้จะต้องมีความเหมาะสม ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไปตนมองว่า ใช้ขนาดกลาง ๆ น่าจะเหมาะสมที่สุด 2. เรื่องสล็อตเวลาทางสายการบินต้องพิจารณาในเรื่องเวลาการบินถือเป็นสิ่งสำคัญซึ่งการจัดตารางการบินใน 1 วันควรจะมีทั้งไปและกลับได้เพื่อความสะดวกของประชาชนที่เดินทางด้วย และ 3.เรื่องการเดินทางจากตัวเมืองมายังสนามบินต้องมีระบบการขนส่งที่บริการให้แก่ประชาชนได้รับความสะดวกและใช้เวลาในการดำเนินการก่อนขึ้นบินที่ไม่ควรนานจนเกินไป

ด้านนายวิเชียร  จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า ถือเป็นข่าวดีและเป็นเรื่องที่ดีมากที่จังหวัดนครราชสีมาจะมีสายการบินพาณิชย์เข้ามาทำการบิน เพราะโครงสร้างพื้นฐานของเรามีความพร้อมอยู่แล้ว และเรายินดีต้อนรับสายการบิน นกแอร์และนกแอร์เป็นสายการบินที่มีเครือข่ายมากสามารถปรับเปลี่ยนให้การเดินทางเข้าไปวิถีชิวิตคนในปัจจุบันได้  โดยเบื้องต้นทางจังหวัดได้รับการประสานจากทางนกแอร์ที่จะเข้ามาหารือข้อมูลรายละเอียดด้านต่าง ๆเบื้องต้นนัดหมายประมาณ  26 ก.พ.นี้ซึ่งจะดูวันที่เหมาะสมอีกครั้ง โดยในการหารือครั้งนี้จะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง ขนส่งจังหวัด ตำรวจ ห้างสรรพสินค้า ท่าอากาศยานฯ และหอการค้าจังหวัดนคราชสีมา  ประเด็นการหารือเบื้องต้นจะเป็นเรื่อง ราคา และช่วงเวลาการบินที่เหมาะสม เรื่องค่าธรรมเนียมการบิน

สำหรับเส้นทางการบินทั้ง 3 เส้นทางที่ทาง นกแอร์ได้รับอนุมัตินั้น เป็นเส้นทางที่เหมาะสมมากและเป็นเส้นทางที่เราคาดหวังอยู่แล้วเพราะเป็นเป้าหมายการเดินทางของหลาย ๆ คนและชาวโคราชก็เดินทางกันมากอยู่แล้ว ปัจจุบันการเดินทางด้วยรถจากภาคอีสานไปยังภาคใต้ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 13 ชั่วโมง และเราจะลองหารือเส้นทาง โคราช-กรุงเทพฯ ด้วย เพราะขณะนี้ถนนสายสำคัญอยู่ระหว่างการก่อสร้างยังมีปัญหาและอุปสรรคในการสัญจรไปมาโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่างๆ รถติดสะสมเป็นระยะทางยาว

“จากประสบการณ์ที่ผมได้เดินทางไปจังหวัดน่าน ล่าสด โดยใช้บริการของสายการบินนกแอร์ เป็นเครื่องบินขนาดที่นั่ง 80 ที่นั่ง ATR เป็นเครื่องบินขนาดกลาง ซึ่งมีความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัย  คิดว่าหากนำมาใช้ในเส้นทางของโคราชไปยังจังหวัดต่างๆ นั้นน่าจะมีความเหมาะสม ทางสายการบินเองก็ไม่สิ้นเปลืองในเรื่องการบำรุงรักษา และต้นทุนในการบินแต่ละครั้งก็ไม่สูงจนเกินไปเพราะหากนำลำใหญ่มาบินอาจจะไม่คุ้มทุนและจะส่งกระทบต่อผลประกอบการ”นายวิเชียร กล่าว

นายวิเชียร กล่าวตอนท้ายว่า วันนี้โคราชมีความพร้อมเต็มที่ทั้งสถานที่ของท่าอากาศยานนครราชสีมาที่มีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นที่ฐานอยู่แล้ว และชาวโคราชก็พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือทางสายการบินและพร้อมจะไปใช้บริการ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยในเรื่องของอัตราค่าโดยสารที่ไม่แพงจนเกินไป ตารางการบินในเวลาที่เหมาะสมด้วย และหากเป็นไปได้ ทางนกแอร์จะเปิดบินปฐมฤกษ์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะเป็นช่วงที่เหมาะสมและจะมีผู้โดยสารใช้บริการจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในการหารือรายละเอียดกับทางจังหวัดนครราชสีมาครั้งนี้นั้น ทางสายการบินนกอแอร์จะมีเสนอเรื่องการขอสิทธิพิเศษในเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยเฉพาะในด้านภาษี รวมทั้งขอสิทธิทำการบินในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา 7 ปี ซึ่งต้องไม่มีสายการบินอื่นมาเปิดทำการบินทับเส้นทางที่นกแอร์เปิดบิน พร้อมทั้งขอสิทธิบริหารเชิงพาณิชย์ภายในสนามบิน เพราะหากนกแอร์เข้ามาบริหารก็จะมีการขยายความยาวของรันเวย์ สร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ปรับภูมิทัศน์ และอื่นๆ ภายในสนามบิน หากกรมท่าอากาศยานให้นกแอร์เข้ามาบริหารแทนขอให้เชื่อมั่นว่าจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด โดยในปัจจุบันมีสนามบินที่บริหารโดยสายการบิน เช่น สนามบินสมุย สนามบินสุโขทัย และสนามบินตราด เป็นต้น ซึ่งเป็นของบางกอกแอร์เวย์ส โดยนกแอร์ก็ต้องการแบบนั้น หากนกแอร์มาเปิดเส้นทางบินที่โคราชก็จะมีทั้งโรงซ่อม และศูนย์ฝึกอบรมลูกเรือของนกแอร์อยู่ที่โคราชด้วย พร้อมกันนี้ยังขอให้ศูนย์การค้าในโคราช ตั้งจุดจำหน่ายตั๋วภายในห้าง รวมทั้งเวลาที่ห้างจัดอีเวนต์หรือโปรโมชั่นต่างๆ อาจจะมีการลุ้นรางวัลตั๋วเครื่องบิน มีรถรับส่งไป-กลับสนามบิน

สำหรับท่าอากาศยานนครราชสีมา หรือสนามบินหนองเต็ง ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติหนองเต็ง-จักราช ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ห่างจากตัวเมืองนครราชสีมาไปทางทิศตะวันออก ถนนเพชรมาตุคลา (นครราชสีมา-บุรีรัมย์) ประมาณ 26 กิโลเมตร มีพื้นที่ทั้งหมด 4,625 ไร่ เป็นท่าอากาศยานในสังกัดกรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม สร้างขึ้นเพื่อใช้แทนท่าอากาศยานกองบิน 1 นครราชสีมา ของกองทัพอากาศ ที่ใช้ในภารกิจทางการทหาร ที่ผ่านมา มีสายการบินต่างๆ เช่น การบินไทย, แอร์อันดามัน, แอร์เอเชีย, แอร์ฟีนิคซ์, แฮปปี้ แอร์, ไทยรีเจียนอลแอร์ไลน์, กานต์แอร์ และนิวเจน แอร์เวย์ส มาเปิดเส้นทางบินแต่ไม่ประสบความสำเร็จ ปัจจุบันท่าอากาศยานนครราชสีมาไม่มีเที่ยวบินพาณิชย์ให้บริการมานานเกือบ 4 ปี นับตั้งแต่สายการบินนิวเจนแอร์เวย์สทำการบินเป็นวันสุดท้ายเมื่อ 16 เม.ย. 2561