26 April 2024


เช็คเตียงผู้ป่วย! โคราชปรับแผนรับมือโควิดรายวันยอดพีคอีก147 รายติดเชื้อใหม่ยันเตียงยังพอ

Post on: Jul 14, 2021
เปิดอ่าน: 383 ครั้ง

 

โคราชปรับแผนรับมือโควิดรายวันหลังตัวเลขพีคสุดติดเชื้อรายใหม่147รายยอดสะสมทะลุกว่า 2,000 ราย เตรียม รพ.สนามและโคฮอทวอร์ดและให้บ้านเป็นสถานที่กักตัว วอน ปชช.อย่าต้านใช้โรงแรรมเป็นสถานที่กักตัว

วันนี้(13ก.ค.)นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า วันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่สูงถึง 147ราย รวมผู้ป่วยสะสม 2,264ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุด ในการระบาดโควิด-19 ของจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจังหวัดนครราชสีมา ได้มีการ ปรับเปลี่ยน แผนการรับมือกับสถานการณ์การระบาดทุกวัน โดยเฉพาะเรื่องของการรับ ผู้ป่วย กลับภูมิลำเนาและการเตรียมแผนไว้รองรับ ผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน

ในส่วนของเตียงที่จะรองรับผู้ป่วยโควิด-19 นั้น จังหวัดนครราชสีมาได้ดำเนินงาน 2 ส่วน คือโรงพยาบาลสนาม และโคฮอร์ทวอร์ด (Cohort ward)  ซึ่งมีการขยายเตียงในโรงพยาบาลทุกวัน ซึ่งโคฮอร์ทวอร์ดเราสามารถขยายได้ถึง2,000เตียง ขณะนี้ หลายโรงพยาบาล ดำเนินการรับผู้ป่วยเข้ามารักษาเป็นจำนวนมาก เหลือเตียงอยู่ประมาณ500เตียง

ส่วนโรงพยาบาลสนามที่ อาคารชาติชายฮอลล์และลิปตพัลลภฮอลล์ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อ.เมือง จ.นครราชสีมา  ซึ่งรองรับได้ประมาณ 250 เตียง ขณะนี้ ใช้ไปแล้ว 120 เตียงเหลือรองรับได้อีกประมาณ 130 เตียง

ทั้งนี้ได้มีการหารือถึงการปรับเปลี่ยน แผนการรองรับเพิ่มเติม โดยจะมีการให้ปรับ โฮมไอโซเลชั่น  (Home Isolation)เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาลสนาม  หากบ้านใดมีความพร้อมในการแยกกักตัวแบ่งสัดส่วนที่ชัดเจนก็จะให้ผู้ป่วยที่อาการไม่หนักกักตัวและดูแลตัวเองที่บ้านได้ทันที โดยแพทย์จะการประเมินเป็นเคสๆไป

ส่วนการรับผู้ป่วยกลับภูมิลำเนานั้น ได้มีการจัดระบบไว้อย่างชัดเจนโดยจะเน้นจังหวัดที่เป็นโซนสีเหลืองและสีเขียวเป็นหลัก และผู้ป่วยที่กลับมา ส่วนใหญ่อาการจะไม่หนักมาก เพื่อเข้ามาทำการรักษาต่อ หรือมากักตัวต่อที่ภูมิลำเนา โดย จะมีองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้รับผิดชอบในการจัดรถ เพื่อไปรับผู้ที่ มีอาการป่วยกลับมายังภูมิลำเนาส่วน ผู้ป่วย ที่สามารถเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวได้ เราก็จะให้เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวมารักษา

นายแพทย์ นรินทร์รัชต์ กล่าวอีกว่า การระบาดครั้งนี้เราจะประเมินสถานการณ์กันจนถึงวันที่ 24 ก.ค.ในช่วงแรก หลังจากที่มีการปิดแคมป์คนงานไปตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย. ก็กระจายออกมาต่างจังหวัดเอามาติดคนในจังหวัดรอบการระยาดประมาณ28วันถึงวันที่24ก.ค.จะประเมินสถานการณ์อีกครั้งหลังจากนั้นหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น ยังจะมีการประเมินต่อไปอีก 28วัน เพื่อดูการระบาด

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ณ ปัจจุบันจังหวัดนครราชสีมายังสามารถรับมือสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ได้ และ โรงพยาบาลสนาม โคฮอทวอร์ด รวมถึงLocal Quarantine  ทั้ง 32อำเภอ ก็จะสามารถรองรับ ผู้ป่วย โควิด-19ได้ เพียงพอ ทั้งนี้ ต้องขอความร่วมมือประชาชน ที่ผ่านมายังมีประชาชนที่เข้าใจผิด ต่อต้านการเปิดสถานที่กักตัวในพื้นที่เขตอำเภอเมือง ตามโรงแรมต่างๆ ขอให้เข้าใจและเห็นใจกันในภาวะเช่นนี้ หากเขาเป็นญาติของคุณจะทำอย่างไร ถ้ามีการต่อต้านในพื้นที่เกิดขึ้น ทำให้การทำงานลำบาก เจ้าหน้าที่ ก็จะยาก ต่อการดูแลผู้ป่วย ทุกอย่าง จะเข้าไปอยู่ที่โรงพยาบาลทั้งหมด ฉะนั้น ชุมชนและประชาชนก็ต้องช่วยเหลือกัน เพื่อให้ทุกอย่างเดินหน้าต่อไปได้แล้วเราก็จะสามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดได้