27 April 2024


เขื่อนมูลบนปริมาณน้ำพุ่งเกินร้อยละ 80 เตรียมวางแผนบริหารจัดการน้ำลดผลกระทบ

Post on: Sep 17, 2021
เปิดอ่าน: 375 ครั้ง

 

เขื่อนมูลบนโคราชปริมาณน้ำพุ่งเกินร้อยละ 80 หลังฝนตกต่อเนื่อง เตรียมวางแผนบริหารจัดการน้ำลดผลกระทบ

วันที่ 17 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ทำให้น้ำจากพื้นที่ป่าต้นน้ำของเขื่อนมูลบน ที่ตำบลจระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ไหลลงสู่เขื่อนวันละเกือบ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ระดับน้ำภายในเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยล่าสุดปริมาณน้ำของเขื่อนมูลบนเพิ่มระดับสูงกว่า 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว และยังมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  แต่อย่างไรก็ตามทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลบนยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องพร่องน้ำออกจากเขื่อน และมั่นใจว่าจะสามารถรับมือกับสถานการณ์น้ำที่อาจจะล้นสปรินเวย์ลงสู่พื้นที่ด้านล่างได้อย่างแน่นอน

นายศักดิ์ดา อยู่เดช หัวหน้าโครงการบำรุงรักษามูลบน กล่าวว่า ปริมาณน้ำภายในเขื่อนมูลบนซึ่งเป็นหนึ่งใน 4 เขื่อนหลักของจังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดอยู่ที่ 114 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุกักเก็บทั้งหมดที่ 141 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 81 ของความจุกักเก็บ ปริมาณน้ำไหลลงสู่เขื่อนวานนี้วัดได้ประมาณ 8 แสนลูกบาศก์เมตร  ซึ่งเหลือพื้นที่รับน้ำได้อีกกว่า 27 ล้านลูกบาศก์เมตร ระดับน้ำต่ำกว่าอาคารระบายน้ำประมาณ 1.74 เมตร ในขณะที่ปริมาณน้ำเพิ่มระดับสูงขึ้นประมาณ 4 เซนติเมตรต่อวัน

อย่างไรก็ตามในช่วงต่อจากนี้คาดการณ์ว่าจะมีฝนตกเบาบางลงและปริมาณน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนละลดลงเรื่อยๆ ทางเขื่อนจึงยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งพร่องน้ำออกจากเขื่อนแต่อย่างใด  ขณะนี้ยังใช้แผนการบริหารจัดการน้ำตามปกติ ด้วยการส่งน้ำเพื่อการเกษตรในยามที่จำเป็นและเน้นการใช้น้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติหรือปริมาณน้ำท่าที่เกิดจากฝนตกเป็นหลัก

ทั้งนี้หากแม้ว่าหากเกิดมีฝนตกหนักต่อเนื่องในเร็ววันนี้  โอกาสที่ปริมาณน้ำภายในเขื่อนจะเต็มความจุ แต่ทางเขื่อนก็ยังมีอาคารระบายน้ำฉุกเฉินที่จะทำให้ที่พร่องน้ำออกจากเขื่อนโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว  ในขณะที่ลำน้ำมูลที่อยู่ด้านล่างของเขื่อนก็ได้มีการวางแผนจัดการลำน้ำอย่างเป็นระบบเพื่อรับมือกับสถานการณ์อยู่แล้วเช่นเดียวกัน