26 April 2024


ค่านิยมเกาหลีมาแรง! ธุรกิจความงามโคราชพุ่งกระฉูดหั่นราคาแข่งเดือด คณากรคลินิกชี้ปี 66 เทรนด์เวลล์เนสนำโด่ง

Post on: Sep 6, 2022
เปิดอ่าน: 367 ครั้ง

 

อุตสาหกรรมความงามโคราชโตพุ่งหลังโควิด-19 คลี่คลาย อัดโปรฯ เปิดสงครามหั่นราคาเดือดดึงลูกค้า คาดไตรมาสสุดท้ายของปียังคึกคัก ชี้ปี 66 เทรนด์ Wellness มาแรง ด้าน สสจ.โคราชเผยตัวเลขคลินิกเวชกรรมความงามโคราชเพิ่มต่อเนื่อง ชี้สื่อโซเชียลมีผลทำคนหันมาใส่ใจความงาม กอปรกับเทรนด์เกาหลี และค่านิยมคน Gen Z

วันนี้ (6 ก.ย.) นพ.คณากร นราราช ผู้บริหารและแพทย์ประจำคณากรคลินิก เวชกรรม ตั้งอยู่บนถนนมุขมนตรี เขตเทศบาลนครราชสีมา คลินิกความงามชื่อดังของจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงตลาดด้านความงามของจังหวัดนครราชสีมาว่า หลังจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลงสถาบันความงาม คลินิกเวชกรรม ทั้งทั่วไปและเสริมความงาม มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจังหวัดนครราชสีมาเป็นพื้นที่ที่ผู้ประกอบการให้ความสนใจเปิดบริการด้านคลินิกเวชกรรมเสริมความงามเป็นจำนวนมาก

โดยขณะนี้คาดว่าจังหวัดนครราชสีมามีคลินิกเวชกรรมมากกว่า 200 แห่ง  ประกอบกับเทรนเรื่องสุขภาพและความงามกำลังมาแรงสำหรับคนในยุคสมัยนี้ เพราะต้องการเสริมความมั่นใจหากตัวเองดูดีขึ้นก็จะส่งผลต่อความมั่นใจในการใช้ชีวิตทุกด้าน จึงทำให้ธุรกิจด้านนี้เติบโตอย่างเห็นได้ชัดเจน

นพ.คณากร กล่าวอีกว่า ด้านการแข่งขัน ผู้ประกอบการมักจะมองเรื่องราคาเป็นหลักเพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการมากที่สุด จึงมีการแข่งขันกันด้านราคาหรืออัดโปรโมชั่นเต็มที่ จนกลายเป็น “สงครามราคา”  บางหัตถการถึงขั้นไม่มีกำไรก็มีแต่อยากได้ลูกค้า  สำหรับคณากร คลินิก แม้จะเป็นน้องใหม่ในวงการที่เปิดมาได้ประมาณ 6 เดือน แต่คุณหมอมีประสบการณ์ด้านนี้มานานกว่า 8 ปี

“เราไม่ได้มองแค่เรื่องราคาเท่านั้นที่จะดึงกลุ่มลูกค้าเข้ามา แต่คณากรคลินิก จะเน้นไปที่คุณภาพในการดูแลความงามโดยไม่ต้องผ่านการผ่าตัดหรือทำศัลยกรรมเราเป็นทางเลือกที่กลุ่มผู้บริโภคหลายคนสนใจเพราะบางคนกลัวการศัลยกรรม กลัวมีด สำหรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการที่คณากรคลินิก จะได้รับข้อมูลก่อการดำเนินการทั้งเรื่องตัวยาที่ใช้ เรื่องวิธีการที่ใช้แล้วเหมาะสมกับรูปหน้าตัวเอง เป็นต้น เหล่านี้ผู้บริโภคควรได้รับรู้อย่างแท้จริงก่อนการใช้บริการ” นพ.คณากร กล่าว

นพ.คณากร กล่าวอีกว่า สำหรับธุรกิจบริการด้านความงามนั้น เชื่อว่า สินปีนี้จะเติบโตต่อเนื่อง แต่ยังคงมีการแข่งขันกันสูง และดั้มราคาแข่งขันกันอย่างดุเดือด ซึ่งก็เป็นโอกาสที่ดีสำหรับประชาชน แต่อยากฝากให้เลือกใช้บริการคลินิกที่ตอบโจทย์ปัญหาของตนเองได้ตรงที่สุดอย่ามองแค่เรื่องราคาเป็นหลักเท่านั้น ให้มองที่คุณภาพการรักษา หากตรงใจหรือตอบปัญหาของเราได้ก็จะทำให้ได้รับการแก้ไขที่ถูกจุดและปัญหาจะได้จบ

ส่วนปีหน้า 2566 เชื่อว่ายังเป็นปีทองของธุรกิจบริการด้านความงาม แต่จะควบคู่มาพร้อมกับการดูแลสุขภาพครบวงจร หรือเป็นเทรนของธุรกิจประเภท Wellness เป็นการดูแลทั้งเรื่องสุขภาพและความงามไปพร้อม ๆ กัน เนื่องจากปัจจุบันประชาชนไม่ได้มองแค่จะต้องรอให้เกิดโรค หรือป่วยก่อนแล้วค่อยรักษา แต่คนต้องการที่จะป้องกันก่อนที่จะเกิดโรค  นั่นคือคนหันมาใส่ใจการดูแลสุขภาพตนเองมากขึ้น และควบคู่กับกับความงามที่ทำให้เกิดความมั่นใจ อย่างไรก็ตามหากโควิดไม่กลับมาระบาดครั้งใหญ่อีก เชื่อว่า ธุรกิจความงามจะยังมีแนวโน้มที่ดีในปี 2566

ด้านนายแพทย์วิชาญ  คิดเห็น รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ปี 2565 จังหวัดนครราชสีมา มีคลินิกทั้งหมด 859 แห่ง แบ่งเป็น 1.คลินิกเวชกรรม 286 แห่ง ซึ่งแยกเป็นคลินิกเวชกรรมทั่วไป 162 แห่ง คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม 124 แห่ง 2.คลินิกเวชกรรมเฉพาะทาง 75 แห่ง 3.คลินิกทันตกรรม 177 แห่ง 4.คลินิกทันตกรรมเฉพาะทาง 4 แห่ง 5.คลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์ 221 แห่ง 6.คลินิกเทคนิคการแพทย์ 17 แห่ง 7.คลินิกกายภาพบำบัด 20 แห่ง 8.คลินิกแพทย์แผนไทย 21 แห่ง 9.คลินิกแพทย์แผนจีน 17 แห่ง และ 10.สหคลินิกอีก 8แห่ง

สำหรับอัตราการเติบโตของคลินิกเสริมความงาม  ตั้งแต่ปี 2561 จนถึงปัจจุบันมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2561 มีคลินิกเวชกรรมเสริมความงามจำนวน 64 แห่ง ปี 2562 มีจำนวน  78  แห่ง ปี 2563 มีคลินิกจำนวน  85 แห่ง ปี 2564 มีคลินิก จำนวน 95 แห่ง และ ปี 2565 มีจำนวน 124 แห่ง ปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจเสริมความงามเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องนั้นมาจาก 3ปัจจัยหลัก คือ 1. มีการโฆษณาผ่าน สื่อ Social Media  โดยเฉพาะการใช้ Influencer  เป็นตัวสื่อเรียกคนเข้าไปใช้บริการ 2. อิทธิพลจากวัฒนธรรมของเกาหลี ที่เข้ามามีบทบาทอย่างมากในสังคมไทย โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ และ 3 ค่านิยมของคน Gen Z